Nghệ An: Giáo dục lịch sử truyền thống qua Ngày hội Thiếu nhi

13:32 04/09/2024     90

Công tác giáo dục   ĐTN: Cứ tối đến tiếng trống, tiếng nhạc, tiếng đi đều, cười nói của các em thiếu nhi ở các nhà văn hóa, sân vận động vang 1 góc trời… đó là âm thanh mà nhiều em nhỏ ở Nghệ An được trải nghiệm, vui chơi trong dịp hè này. Tất cả các hoạt động đó thiết thực chào mừng Cách mạng tháng Tám thành công và Tết độc lập Quốc khánh 2/9.

“Cứ mong đến giờ để được đi tập”

Tham gia một buổi tập chuẩn bị cho Hội thi Nghi thức đội tại xóm Trung Xuân, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn) càng thấy được sự say mê, thích thú của các em thiếu nhi. Dịp này, cứ chập tối là các em đã ăn cơm sớm để kịp giờ đi tập đến hơn 22h mới về nhà.

 


Cứ thế ròng rã cả tháng trời tập luyện dưới sự hướng dẫn của các anh chị chi đoàn, ban cán sự xóm các em đều rất hợp tác, hào hứng và cố gắng. Em Ngô Đình Tiệp cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia Hội thi Nghi thức đội, tuy có lúc mệt đôi chút nhưng em rất vui. Em sẽ nhớ mãi kỷ niệm tuổi thơ này”.

Còn về với xã Nghĩa Đức khi xã nhà tổ chức cả hội thi văn nghệ và nghi thức Đội. Với đêm thi văn nghệ đã xuất hiện nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, nhiều giọng ca tài năng đầy triển vọng được biểu diễn trên sân khấu với hàng trăm khán giả theo dõi.

Các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Đoàn, Đội hay về quê hương, lứa tuổi học trò được các “nghệ sĩ nhí” biểu diễn, hồn nhiên, ngây thơ. Với kinh nghiệm nhiều lần tổ chức Hội thi Lễ hội, các chi đội đến từ xã Nghĩa Đức đã cho thấy sự đầu tư, chỉn chu từ trang phục đến động tác, đội nghi lễ, trang trí ảnh Bác Hồ…

 

 Hoạt động nghi thức đội, múa hát tập thể thu hút đông đảo các em tham gia. Hình ảnh tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ.

 

Các động tác đi đều, dàn hàng, cự ly rộng, cư ly hẹp, tập hợp, điểm danh, tiến, lùi, xếp số, xếp chữ, đặc biệt, bài hát “Thiếu nhi làm theo lời Bác” được các em thể hiện thành thạo, đầy cảm xúc về vị cha già dân tộc. Anh Hồ Đức Đại – Bí thư Đoàn xã Nghĩa Đức (Nghĩa Đàn) cho biết thêm: “Xác định việc tạo sân chơi cho các em trong dịp hè là điều cần thiết, hàng năm, Đoàn xã đã tham mưu, phối hợp và nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ rất lớn từ nhân dân”.

Được biết, năm nay, Ban Thường vụ Huyện đoàn Nghĩa Đàn đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo hoạt động hè cấp huyện và cơ sở. Chính vì vậy đã có sự vào cuộc và triển khai đồng bộ từ huyện đến xã, thị trấn. Trong đó, tập trung điểm nhấn trọng tâm trong hoạt động hè đó là chỉ đạo 100% các xã, thị trấn tổ chức Hội thi Nghi thức đội.

 

 Thường trực Tỉnh đoàn động viên các em thiếu nhi xã Diễn An, huyện Diễn Châu và xã Yên Sơn, huyện Đô Lương.


Còn với tại Yên Thành, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi trong dịp hè, trong đó, Hội thi Nghi thức đội là điểm nhấn quan trọng hàng năm. Hội thi thu hút đông đảo các em thiếu niên, nhi đồng không chỉ trên địa bàn tham gia mà có các em “đặc biệt” cũng hưởng ứng.

Em Kupka Ma-Ri-A, sinh năm 2011, quốc tịch Đức có mẹ người Việt Nam cũng đã tham gia Ngày hội thiếu nhi tại xã Đô Thành. Trong bộ đồng phục học sinh Việt Nam, đội mũ ca nô, tóc thắt bím hai bên, tay cầm là cờ sao vàng, em Kupka Ma-Ri-A say sưa thực hiện các động tác hát múa, đi đều… chặng khác gì các bạn thiếu nhi Việt Nam. Đây chắc hẳn là trải nghiệm thú vị, khó quên của cô bé mang hai dòng màu Việt – Đức này.

Nhiều trường học trên địa bàn tổ chức cho các em thể hiện tình yêu nước với lá cờ Việt Nam, bản đồ Việt Nam do chính các em tạo ra. Thông qua hoạt động đã góp phần giáo dục ý thức dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào truyền thống lịch sử cha ông cho các em thiếu nhi.

Bên cạnh đó, trong các tiết mục múa hát, các em thiếu nhi đã tái diễn lịch sử hào hùng của dân tộc bằng việc lồng ghép các hoạt cảnh về sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sĩ như: Anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu, anh Bế Văn Đàn, về công lao của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng…; tái hiện lại những thời khắc lịch sử của đất nước như Chiến thắng Điện Biên Phủ, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước trọn niềm vui để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân.

Đây là hoạt động ý nghĩa tăng thêm lòng yêu nước, tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử vừa gần gũi mà dễ hiểu do chính các em tự thực hiện.

Tạo sự đồng bộ, thiết thực trong từng hoạt động

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi trong dịp hè, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn tổ chức Ngày hội thiếu nhi từ ngày 01/6 - 02/9. Ngoài các đợt tập huấn chuyên sâu của tỉnh, hội đồng đội các huyện, thành, thị đã tạo các sân chơi, hoạt động phù hợp với từng vùng miền, đối tượng, trong hoạt động ngày hội thiếu nhi, đã mở các lớp tập huấn rèn luyện cho hội đồng đội cơ sở, các trường học, có nhiều cơ sở còn mời các HLV chuyên gia Hội đồng đội Trung ương trực tiếp tập huấn hướng dẫn.

 

 Thiếu nhi huyện Quỳnh Lưu tái hiện tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Ngày hội thiếu nhi đã thực sự lan tỏa với nhiều nội dung hấp dẫn như thi nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, hội trại truyền thống, đồng diễn, diễu hành, hội thi văn nghệ, sân khấu hóa tìm hiểu kiến thức, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian, các lớp bơi, lớp kỹ năng, năng khiếu miễn phí,...

Anh Trần Linh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh nhấn mạnh: Ngày hội thiếu nhi là hoạt động truyền thống của tỉnh Nghệ An, được duy trì nhiều năm nay. Ngày hội đã tạo môi trường cho các em được giao lưu, học hỏi và phát huy năng khiếu, góp phần nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện.

Đặc biệt, các hoạt động trong trại hè luôn hướng tới mục tiêu giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho các em thiếu niên, nhi đồng. Đây là môi trường để thiếu nhi phát triển toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ. Từ đó mang đến bầu không khí vui tươi, sôi nổi cùng những hoạt động trải nghiệm ý nghĩa trước khi bước vào năm học mới.

Đây cũng là dịp để hội đồng đội các cấp tạo phong trào xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức đội ngày càng vững mạnh. Đồng thời, Ngày hội đã góp phần nâng cao trách nhiệm của gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục và quản lý các em học sinh trong dịp hè.

 

Gia Ân – Thái Trường