Khơi dậy tinh thần Điện Biên của tuổi trẻ Bắc Ninh

08:58 28/04/2014     1630

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Càng đến gần Đại lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, không khí thi đua “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên” của tuổi trẻ tỉnh Bắc Ninh ngày càng sôi động. Từ cơ quan đến mỗi cơ sở, các Đoàn viên thanh niên đã phát huy tinh thần “quyết chiến, quyết thắng” của thế hệ ông cha tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
Ngày 19/12/1946 với Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta anh dũng bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống Thực dân Pháp xâm lược.

Cùng với quân dân cả nước trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Tỉnh Bắc Ninh phát động phong trào thi đua “Diệt nhiều sinh lực địch trên quê hương”, với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng”, vừa đẩy mạnh các hoạt động quân sự, vừa đảm bảo giao thông, vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm, vũ khí, đạn dược cho chiến trường Điện Biên Phủ.

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trên mặt trận Bắc Ninh, quân và dân tỉnh Bắc Ninh đã không ngại hy sinh, không nề gian khổ, phối hợp với bộ đội chủ lực đánh địch 4000 trận lớn, nhỏ, trong đó có nhiều trận nổi tiếng đi vào lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam như trận Cầu Đào (Gia Lương), trận chống càn ở khu Tiên- Quế Võ… Trong 9 năm chiến đấu và chiến thắng, Bắc Ninh đã tiêu diệt, bắt sống và làm bị thương 24.185 tên địch, phá hủy 4 đầu máy xe lửa, 75 toa xe, đánh hỏng 18 máy bay, đốt cháy một kho xăng chứa hàng vạn lít, đánh hỏng 2 cầu sắt bắc qua song, 4 phà, 2 thuyền và 4 ca nô, thu hàng vạn khẩu sung các loại, hàng nghìn tấn đạn dược và nhiều phương tiện chiến tranh khác. Quân dân Bắc Ninh đã vận động hàng nghìn ngụy binh bỏ hàng ngũ địch trở về với kháng chiến, phá tan hàng trăm cuộc càn quét, làm thất bại âm mưu “lấy chiến tranh nuôi chiến tranh, dùng người Việt đánh người Việt” của địch. Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành biểu tượng chiến thắng, là giá trị văn hóa quân sự không chỉ của dân tộc ta mà còn của cả Thế giới.
đ
Khơi dậy tinh thần Điện Biên của tuổi trẻ Bắc Ninh

Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, tính xung kích của thanh niên tỉnh Bắc Ninh đã được phát huy mạnh mẽ và rõ nét hơn ở các phong trào cụ thể:

Ngày 4/3/2014, với niềm tri ân sâu sắc công lao của các cựu chiến binh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà tình nghĩa tặng chiến sĩ Điện Biên Nguyễn Thường Tủng (88 tuổi) tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh với số tiền là 60 triệu đồng. Cùng với đó là tặng 20 suất quà cho cựu chiến sĩ Điện Biên, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng.

Tổ chức sâu rộng các hoạt động tuyên truyền về biển đảo và giáo dục ý thức chủ quyền lãnh thổ cho thanh thiếu nhi thông qua phong trào “Tô thắm màu cờ Tổ quốc”, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh gửi tặng 2500 lá cờ đến các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa và ngư dân ra khơi.

Theo đó, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh phối hợp cùng Hội Cựu chiến binh mở các lớp tuyên truyền giáo dục truyền thống cho các Đoàn viên thanh niên luôn “uống nước nhớ nguồn”, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc của ông cha ta. Đặc biệt, gần tới ngày kỷ niệm Đoàn thanh niên tỉnh Bắc ninh tổ chức hành hương về với Điện Biên. Tại đây, Đoàn công tác đã tới thăm và tặng quà cho 02 đơn vị trường Tiểu học Chiêng Viêng thuộc xã Chiêng Yên, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và trường tiểu học Hoàng Văn Nô, thành phố Điện Biên. Mỗi đơn vị bao gồm: 01 máy lọc nước Kangroo, 1 Bộ trống Hội, 80 chiếc chăn, 25 chiếc đèn bàn, 40 hộp bút với tổng giá trị gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn cũng tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống như: dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ tại tượng đài Chiến Thắng; tham quan các di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ.

Là lớp thanh niên sinh ra và lớn lên trong thời kỳ thống nhất, tuy không được chứng kiến thời khắc hào hùng của dân tộc, nhưng qua những trang sách, qua những nhân chứng lịch sử, chúng tôi cảm nhận sâu sắc chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh Việt Nam. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm của thế hệ thanh niên trong chiến dịch Điện Biên Phủ luôn là phần quan trọng trong hành trang của mỗi bạn trẻ trên con đường đi tới, đồng thời đặt lên cho thế hệ trẻ trách nhiệm trọng đại nhưng cũng rất vinh quang đối với Tổ quốc và nhân dân. Như Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng căn dặn: “Cần phải phát huy tinh thần của chiến thắng Điện Biên năm xưa vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay”. Đây vừa là niềm tự hào, vừa là trọng trách to lớn đặt lên vai thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Bắc Ninh nói riêng, đó là phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù lao động và sáng tạo trong thời đại mới. Trong mỗi lĩnh vực cụ thể, hãy luôn là một chiến sĩ Điện Biên trên lĩnh vực của mình.

Chính vì vậy, năm 2014 là năm Thanh niên tình nguyện, với phương châm  hành động “Tuổi trẻ Bắc Ninh sẵn sàng tình nguyện mọi lúc, thiện nguyện mọi nơi”. Bằng những phong trào trọng điểm như: Sinh viên tình nguyện và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; phong trào hành trình xanh; thăm, tặng quà thanh thiếu nhi miền núi, miền Trung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức hội thi cán bộ Đoàn giỏi; liên hoan sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ; tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; giao lưu, học tập kinh nghiệm và hành hương về nguồn...

Thực hiện tốt những nội dung trên chính là tỏ lòng biết ơn và phát huy truyền thống của tuổi trẻ Bắc Ninh với các chiến sĩ Điện Biên năm xưa.