Hội nghị giao ban công tác thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn tại một số khu vực đặc thù

09:01 25/04/2014     2373

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thực hiện đề án số 05ĐA/TWĐTN-BTC ngày 25/2/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Kế hoạch số 155KH/TWĐTN ngày 25/2/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Ngày 24/4 tại Hà Nội, đồng chí Đặng Quốc Toàn, Bí thư Trung ương Đoàn đã chủ trì hội nghị giao ban công tác thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn tại một số khu vực đặc thù.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
Theo báo cáo về tình hình triển khai thực hiện công tác thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn tại
Đối với đoàn cơ sở: Thực hiện thí điểm nhiệm kỳ ĐH từ 5 năm 2 lần thành 5 năm 1 lần đối với đoàn cơ sở trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp,đoàn cơ sở trong công an nhân dân( trừ đoàn cơ sở trường học).

Đối với chi đoàn:
Thực hiện thí điểm nhiệm kỳ ĐH từ 1 năm 1 lần thành 5 năm 2 lần đối với chi đoàn trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp, địa bàn dân cư, chi đoàn trong công an nhân dân (trừ chi đoàn học sinh, sinh viên trong trường học; chi đoàn nhà trọ, chi đoàn trong các khu vự lưu trú thuộc doanh nghiệp và chi đoàn ngoài các khu vực nêu trên)
một số khu vực đặc thù, nhìn chung đa số các tỉnh thành đoàn, đoàn trực thuộc được lựa chọn thí điểm đã bám sát định hướng và chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về chủ trương thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện được tiến hành khẩn trương, cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Các đơn vị có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao việc theo dõi, nắm bắt tình hình, hướng dẫn kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.Ở một số nơi, các cơ sở đoàn được lựa chọn thí điểm đã có sự chủ động, tích cực sớm ban hành văn bản triển khai theo hướng dẫn của Đoàn cấp trên. Chủ trương thí điệm nhiệm kỳ Đại hội Đoàn đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận của cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên bên cạnh đó, một vài đơn vị chưa bám sát chỉ đạo của Trung ương trong việc triển khai tạo ra sự chưa thống nhất trong chỉ đạo tổ chức thực hiện ở cơ sở; cán bộ tham mưu ở một số tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc chưa nghiên cứu kĩ các văn bản nên chưa hiểu đúng, chưa đầy đủ quy định dẫn đến việc triển khai của một số cơ sở còn lúng túng, bị động.Tiến độ chỉ đạo một số đơn vị còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung về triển khai công tác thí điểm nhiệm kỳ đại hội Đoàn. Về cơ bản, các đơn vị chỉ đạo thực hiện thống nhất nội dung thí điểm. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đề nghị Trung ương Đoàn sớm ban hành hướng dẫn cụ thể để có sự thống nhất cho các tỉnh thành đoàn và đoàn trực thuộc;đối với các đơn vị đặc thù có ý kiến đề xuất đối với một số Chi đoàn cơ sở các cơ quan hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang có tính ổn định cao, ít có sự thay đổi về nhân sự, đề nghị được thí điểm nhiệm kỳ 5 năm/1 lần….

Để thống nhất trong chỉ đạo triển khai, thực hiện công tác thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn tại một số khu vực đặc thù. Tại hội nghị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị Ban thường vụ các tỉnh thành đoàn, đoàn trực thuộc (địa bàn thí điểm) thực hiện tốt một số trọng tâm: Thống nhất phương án thực hiện nhiệm kỳ đại hội, khu vực thí điểm theo Kế hoạch 155KH/TWĐTN ngày 25/2/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn;các đơn vị ban hành kế hoạch (hướng dẫn) kèm theo phụ lục để chỉ đạo thống nhất, đồng bộ tại cơ sở; hướng dẫn các cơ sở đoàn được lựa chọn thực hiện thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn tổ chức thực hiện tốt các nội dung theo kế hoạch của Đoàn cấp tỉnh, thường xuyên theo dõi tình hình công tác chỉ đạo thực hiện thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn của địa phương, chỉ đạo cập nhật thông tin (theo mẫu đã ban hành)gửi về Ban tổ chức Trung ương Đoàn (định kỳ 6 tháng/1 lần). tổ chức sơ kết, tổng kết thí điểm nhiệm kỳ đại hội đoàn, xây dựng báo cáo đánh giá gắn với xin ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn khóa XI.