Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với rèn luyện tác phong cán bộ Đoàn

13:38 01/10/2018     802

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nâng cao hiệu quả tham mưu công tác chuyên môn, nâng cao tác phong cán bộ Đoàn và thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.
Nhằm nâng cao hiệu quả tham mưu công tác chuyên môn, nâng cao tác phong cán bộ Đoàn; thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Chiều ngày 28/9, Ban Thường vụ Công Đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn chỉ đạo Công đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn đăng cai tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với rèn luyện tác phong cán bộ đoàn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở”.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Trung ương Đoàn; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, đoàn viên công đoàn công tác tại các Ban, đơn vị trực thuộc Trung ương Đoàn.

Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Mạch Quang Thắng - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao đổi các nội dung trong chuyên đề


Tại Hội nghị, các đại biểu đã được Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Mạch Quang Thắng - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao đổi các nội dung trong chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với rèn luyện tác phong cán bộ đoàn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở”.

Trong đó nhấn mạnh 5 tiêu chí xây dựng tác phong, lề lối cán bộ đoàn gồm: Xây dựng phong cách làm việc khoa học, dân chủ, gần gũi với nhân dân; phong cách làm việc tự chủ, độc lập suy nghĩ, không ngừng sáng tạo; tạo lập phong cách diễn đạt gọn, rõ, có căn cứ cụ thể, hấp dẫn; xây dựng phong cách ứng xử đúng đắn và xây dựng phong cách sinh hoạt nêu gương.

Bên cạnh đó, Giáo sư cũng lưu ý 3 điểm khi vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ trong việc xây dựng phong cách cán bộ Đoàn, đó là cần có tâm thế đúng; nhận thức đúng và vận dụng linh hoạt, phù hợp.

Nói đến phong cách Hồ Chí Minh là nói đến những đặc trưng giá trị, mang đậm dấu ấn Hồ Chí Minh. Phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với tư tưởng, đạo đức, lối sống, mục đích sống của Hồ Chí Minh, mang tính dân tộc, hiện đại, khoa học, cách mạng, cao cả và thiết thực, thể hiện của một nhân cách lớn, siêu việt, một trí tuệ lỗi lạc, đạo đức trong sáng, nhân văn của nhà văn hóa kiệt xuất của dân tộc Việt Nam và thế giới. Phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người, tạo thành một chỉnh thể nhất quán, có giá trị khoa hoc, đạo đức, thẩm mỹ; là tấm gương sáng cho mọi người, mọi thế hệ người Việt Nam, trong đó có cán bộ đoàn học tập và làm theo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của đội ngũ cán bộ. Người coi “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy” “cán bộ là tiền vốn của Đoàn thể” và đi đến kết luận: “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Vì thế, Người rất quan tâm đến xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, trong đó có xây dựng, rèn luyện phong cách, tác phong công tác.

Thực hiện có hiệu quả nói đi đôi với làm, góp phần xây dựng phong cách làm việc của cán bộ đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế hiện nay, các cấp bộ đoàn và cán bộ đoàn cần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm xây dựng tác phong, lề lối cán bộ đoàn.
f
Quang cảnh hội nghị chuyên đề


Giáo sư Mạch Quang Thắng nhấn mạnh: “Cả cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh  không màng đến vinh danh phú quý, suốt cuộc đời bôn ba gian khổ đấu tranh khắp năm châu bốn bể, chỉ có một ước mơ tột cùng là giải phóng được dân tộc, đất nước; mong muốn ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành...Đó mãi là một tấm gương đạo đức sáng ngời cho thế hệ con cháu học tập và noi theo”.

Thông qua hội nghị chuyên đề, cán bộ, công chức, đoàn viên công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn càng nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó không ngừng học tập để giữ được phong cách giản dị, lành mạnh, trong sạch, vì nước, vì dân, không vụ lợi, chịu đựng gian khó vì nghĩa lớn, vì cái chung của mọi người; làm chủ hành vi của bản thân trong công việc, thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.