Hòa Bình: Tuyên truyền tác hại sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích

10:15 23/07/2019     2964

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Vừa qua, Ban Thường vụ huyện đoàn Cao Phong tổ chức tuyên truyền Luật an toàn giao thông đường bộ, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; tác hại sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích; đổi mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội tại Nhà văn hóa xóm Mừng - xã Xuân Phong cho đông đảo thanh thiếu nhi và nhân dân.

Đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên và người dân đã đến nghe các thông tin tuyên truyền

 

Tại buổi tuyên truyền các đồng chí báo cáo viên Chi đoàn Công an huyện đã truyền tải các chuyên đề như: Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; các biểu hiện, các nguyên nhân dẫn đến xâm hại. Hướng dẫn cách phòng tránh cho trẻ em tại địa phương cơ sở.Về Luật an toàn giao thông đường bộ đã được phổ biến về các quy định trong việc tham gia giao thông; các quy định xử phạt, các biển báo cấm, biển báo hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, biển báo phụ..v..v...Được nghe phổ biến về mô hình lắp camera giám sát an ninh trên địa bàn.

Báo cáo viên cấp tỉnh đã tuyên truyền về tác hại của rượu bia, thuốc lá chất kích thích; đổi mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Thanh thiếu nhi và nhân dân đã được nghe về tác hại của việc sử dụng rượu bia như: gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tình hình an ninh trật tự xã hội như bạo hành gia đình và gây rối trật tự xã hội; tai nạn giao thông tăng vọt và thương tâm có liên quan rất nhiều đến rượu, nên nếu tham gia giao thông cần rất hạn chế rượu bia; tác hại của rượu bia không những ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, có thể mắc các bệnh: thiếu máu, ung thư, tim mạch, xơ gan, mất trí nhớ, sảng run, gout, huyết áp cao, bệnh phổi, viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm tụy, ảnh hưởng đến khả năng tình dục và có con. 

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bản thân người hút thuốc mà còn làm suy giảm sức khỏe của những người xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường, dễ dẫn đến các bệnh: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, ung thư da, sâu răng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, ung thư dạ dày, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác (mũi, miệng, họng, lưỡi, tuyến nước bọt, thanh quản, thực quản..v..v.). 

Ngoài ra, tuyên truyền việc cưới, nam nữ kết hôn theo đúng tuổi quy định, không cưới tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thực hiện đăng ký kết hôn trước khi tổ chức đám cưới; lễ cưới được tổ chức trang trọng, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, kế thừa, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; không mời khách ăn “Bữa phụ”, không mời khách tràn lan, phô trương, hình thức, chỉ mời khách dự cỗ cưới trong phạm vi gia đình, họ hàng, bạn bè, hàng xóm, láng giềng, đồng nghiệp ở đơn vị đang công tác; không mở nhạc quá to, quá 22 giờ đêm và trước 6 giờ sáng. 

Trong việc tang, khi có thành viên Hội hiếu qua đời, Hội hiếu thành lập Ban tổ chức tang lễ hỗ trợ, giúp đỡ gia đình tang chủ tổ chức tang lễ chu đáo, trang nghiêm, tiết kiệm, đúng với các quy định.Con cháu không tổ chức làm hiếu riêng khi ông bà, cha mẹ qua đời; trong đám tang không tổ chức cỗ mời khách, việc tổ chức ăn uống chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình, họ hàng, những người phục vụ; tổ chức tang lễ không quá 48 giờ, trừ trường hợp đặc biệt. Thực hiện quay vòng mâm lễ và vòng hoa viếng, ban tổ chức tang lễ chuẩn bị sẵn vòng hoa, mâm lễ viếng để phục vụ. Đối với lễ hội, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao cần chú trọng phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; giữ gìn vệ sinh môi trường; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Không để xảy ra các hành vi lợi dụng hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, mua bán đồ chơi bạo lực, văn hóa phẩm thiếu lành mạnh, không được phép lưu hành.

Thông qua hoạt động đã giúp cho Thanh thiếu nhi và nhân dân hiểu rõ về việc cần phải chấp hành nghiêm Luật an toàn giao thông đường bộ, cách phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em, tác hại của việc sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, sự văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”./.
 

 

Thanh Nhàn, Thành Luân - TĐ Hòa Bình (NA)