Hải Dương: Giao lưu "Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên"

14:56 06/05/2014     1135

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối 5/5/2014, Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp với Đài PHTH tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Giao lưu “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên”.
Đến dự có Đại tá Đinh Văn Truy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Hải Dương; đại biểu cựu chiến binh đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa, các bạn đoàn viên, thanh niên đại diện cho thế hệ trẻ trên toàn tỉnh.
5
Chương trình văn nghệ tại đêm giao lưu Tiếp sức chiến sĩ Điện Biên

Tại buổi giao lưu đại biểu, khách mời và các bạn đoàn viên thanh niên được xem những thước phim tư liệu quý báu, tái hiện lại những trang vàng lịch sử với 56 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta. Kết thúc chiến dịch, chúng ta đã đập tan toàn bộ cứ điểm Điện Biên Phủ, tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên, bắn rơi 62 máy bay, thu 64 ô tô và toàn bộ vũ khí, đạn dược và quân trang, quân dụng của địch. Ngày 07/5/1954, trở thành ngày kỷ niệm kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi vào lịch sử thành khúc tráng ca, viết nên “thiên sử vàng” ở thế kỷ XX. Cùng với đó là hình ảnh của một thành phố Điện Biên hôm nay mang dáng vẻ hiện đại xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế-xã hội của tỉnh Điện Biên được xây dựng trên nền chiến trường năm xưa.
5
Các nhân chứng lịch sử tham gia giao lưu

Những nhân chứng lịch sử trở về từ cứ điểm Điện Biên Phủ gồm có: Thiếu tá Tăng Bá Toàn, xã Quyết Thắng, huyện Thanh Hà – Nguyên là Chiến sĩ bộ binh của Đại đội 202, trung đoàn 209, sư đoàn 312; Ông Trương Quốc Vinh, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương- Nguyên chiến sĩ bộ binh C84, tiểu đoàn 438, trung đoàn 98, F316; Đại tá Đinh Văn Truy, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS  tỉnh Hải Dương và đại diện cho tuổi trẻ Hải Dương ngày hôm nay.
Từ những ký ức của những nhân chứng lịch sử, buổi giao lưu đã khắc họa lại những năm tháng hào hùng của lịch sử dân tộc trong kháng chiến chống thực dân Pháp với đỉnh cao là trận Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Đây cũng là dịp để tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ, nâng cao ý thức tiếp nối truyền thống anh hùng của các thế hệ cha anh, nguyện xung kích, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước.
Trong dịp này, tuổi trẻ Hải Dương đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ như: Hội trại Điện Biên Phủ; Tổ chức cuộc thi tìm hiểu “60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem Bưu chính; Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”...