Giao ban công tác Đoàn Cụm Đồng bằng Sông Hậu năm 2013

18:15 18/11/2013     2171

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 18-11-2013, tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên (TTN) cụm Tây sông hậu năm 2013. Đồng chí Dương Văn An – Bí thư Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, đồng chí Phan Thanh Bình – UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Kiên Giang đã thay mặt cho lãnh đạo tỉnh nhà phát biểu chào mừng và giới thiệu sơ nét về Kiên Giang cũng như huyện Đảo Phú Quốc.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2013 “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”, các Tỉnh đoàn cụm đồng bằng sông Hậu đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động triển khai kế hoạch hoạt động năm đạt nhiều kết quả tích cực.

Thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên trong cụm có những chuyển biến tích cực, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, nhiều tấm gương người tốt việc tốt, thanh thiếu nhi tiêu biểu làm theo lời Bác, thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thanh niên sống đẹp được tuyên dương và tuyên truyền đậm nét. Bên cạnh duy trì hoạt động của các CLB, mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã có nhiều cơ sở đoàn triển khai những cách làm hay, mô hình mới như: “Trải nghiệm thực tế” của Tỉnh đoàn Sóc Trăng, “Hành trình thắp sáng niềm tin” của Tỉnh đoàn Kiên Giang, “Phiên tòa giả định” của Tỉnh đoàn An Giang... Song song đó, hai phong trào lớn của Đoàn được các tỉnh, thành đoàn trong cụm thực hiện  hiệu quả, góp phần quan trọng và tham gia phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Toàn cảnh hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng xác định công tác Đoàn và phong trào TTN của cụm còn gặp những khó khăn, hạn chế, như: công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn mới chỉ dừng lại ở đội ngũ cán bộ Đoàn và bộ phận đoàn viên tích cực, chưa thực sự phát huy tác dụng đến các đối tượng thanh niên trên địa bàn dân cư, thanh niên lao động tự do và thanh niên công nhân. Việc nhân rộng các mô hình mới, cách làm hiệu quả nhất là các mô hình sản xuất kinh doanh chưa được quan tâm đúng mức, còn phụ thuộc vào nguồn kinh phí đầu tư. Khả năng tham mưu của tổ chức Đoàn trong việc tạo cơ chế, chính sách cho vấn đề lập thân, lập nghiệp của thanh niên còn yếu. Nội dung, hình thức, chất lượng sinh hoạt chi đoàn chưa hiệu quả, đội ngũ cán bộ đoàn một số nơi năng lực còn yếu song chưa kiên trì bám phong trào, thiếu sáng tạo trong thiết kế hoạt động, còn tình trạng rập khuôn, máy móc trong triển khai chỉ đạo của cấp trên và tình trạng “dễ làm, khó bỏ”.

Đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trong cụm (Kiên Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Càu Mau, An Giang, Hậu Giang) đã báo cáo kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu tại đơn vị mình, đồng thời kết hợp kiến nghị đề xuất với Trung ương trong công tác tổ chức các hoạt động cấp toàn quốc, công tác tổ chức, công tác tuyên truyền giáo dục và công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trong tình hình mới. 
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Văn An đã đánh giá cao các mô hình trong công tác tuyên truyền, giáo dục của cụm và những kết quả đạt được của công tác Đoàn, phong trào TTN cụm đồng bằng sông Hậu trong năm 2013.
Đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị

Đồng chí chỉ đạo, trong  “Năm tình nguyện 2014” các Tỉnh đoàn trong cụm phát huy những kết quả đạt được, tập trung làm rõ và làm mạnh các hoạt động tuyên truyền; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, học tập quán triệt Nghị quyết của Đảng, của Đoàn bằng nhiều hình thức đa dạng, đồng thời đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, cần quan tâm đến việc xây dựng và nhân rộng các hình mẫu của người cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới; các cấp bộ đoàn cần chỉ đạo tốt công tác xây dựng và duy trì cho được việc sinh hoạt chi đoàn ở địa bàn dân cư và quản lý tốt đoàn viên, song song đó cần nghiên cứu, xây dựng và đưa ra nhiều mô hình hay, cách làm mới có hiệu quả, thiết thực đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của cụm tiếp tục phát triển trong thời gian tới.