Để trở thành cán bộ Đoàn xuất sắc phải có niềm đam mê, sự nỗ lực và lòng quyết tâm

15:06 01/04/2014     1653

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Với những sáng kiến, mô hình, giải pháp được ứng dụng có hiệu quả thiết thực trong công tác Đoàn cũng như phong trào thanh thiếu nhi tại cơ sở, anh Nguyễn Hữu Toàn - Bí thư Đoàn trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên vừa vinh dự nhận giải thưởng 26 - 3 của Trung ương Đoàn. Đây là giải thưởng được trao tặng hàng năm nhằm tôn vinh tài năng, tâm huyết của cán bộ Đoàn cơ sở.

Anh Nguyễn Hữu Toàn xuất sắc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng
Anh Nguyễn Hữu Toàn xuất sắc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng


Anh Nguyễn Hữu Toàn sinh năm 1979, năm 2001, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên với tấm bằng loại giỏi, anh được nhận công tác tại trường. Với tinh thần nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ, năm 2010 anh được bầu vào Ban chấp hành Đoàn trường và được tín nhiệm giữ chức vụ Bí thư. Với cương vị là “thủ lĩnh” Đoàn, anh luôn xác định đúng trách nhiệm và luôn cố gắng tìm hiểu, đổi mới các phương thức hoạt động Đoàn tại trường sao cho phù hợp với đoàn viên, thanh niên, sinh viên nhà trường. Trong đó có sáng kiến về “mô hình giải pháp hoạt động của các Câu lạc bộ (CLB), Tổ, Đội, Nhóm trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các thầy, cô giáo và đoàn viên thanh niên nhà trường.

Từ việc nhìn nhận thực tế hoạt động công tác Đoàn và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên anh nhận thấy rằng: số lượng sinh viên nhà trường đông, tuy nhiên việc thu hút, tập hợp sinh viên tham gia vào các hoạt động và phong trào của Đoàn, Hội còn thấp, điều này làm ảnh hưởng việc hình thành cũng như rèn luyện các kỹ năng cho sinh viên. Vì thế anh đã mạnh dạn đề xuất và cùng BCH Đoàn trường hướng dẫn đòan viên thanh niên có cùng sở thích tham gia và hoạt động trong cùng một CLB Tổ, Đội, Nhóm…

Hiện nay, nhà trường đang duy trì và phát triển một số CLB, Tổ, Đội, Nhóm như: CLB Tuyên truyền An toàn giao thông; Đội An ninh xung kích; CLB vận động Hiến máu tình nguyện; CLB Môi trường xanh, CLB Gia sư…Mỗi CLB, Tổ, Đội, Nhóm đều có nội quy hoạt động, phương thức hoạt động riêng nhưng đều đặt trong sự quản lý của Đoàn thanh niên nhà trường. Đặc biệt, việc duy trì hoạt động của CLB, Tổ, Đội, Nhóm đã nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường, của Đoàn cấp trên và bản thân mỗi CLB, Tổ, Đội, Nhóm phải có sự trao đổi, phối hợp, học hỏi các đơn vị khác.

Không chỉ là một Bí thư Đoàn năng động, anh còn là giảng viên giỏi, tận tâm với nghề. Ra trường và là một giảng viên khi còn trẻ, anh đã không ngừng học hỏi kinh giảng dạy của những thầy cô giáo trong khoa, trường, quan sát phong cách giảng dạy của đồng nghiệp để tìm ra phương pháp dạy tốt nhất cho mình. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học với nhiều công trình đạt kết quả cao.

Dưới sự dẫn dắt của anh, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã nhận được nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên. Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng, 8 năm liên tục Hữu Toàn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm học 2012 - 2013 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ và nhận được nhiều Bằng khen của Giám đốc Đại học Thái Nguyên; Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ủy Ban Nhân dân Tỉnh và của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Đặc biệt, năm 2014 đồng chí là một trong hai đại biểu của Đoàn Thanh niên Cộng sản tỉnh Thái Nguyên được vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng.

Anh chia sẻ: “Để có thể làm tốt công tác Đoàn và trở thành một cán bộ Đoàn xuất sắc, quan trọng nhất là phải có niềm đam mê, phải có sự nỗ lực, quyết tâm và cố gắng hết mình. 18 năm là đoàn viên ưu tú và “thủ lĩnh” Đoàn của trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên tôi luôn ấp ủ trong mình lòng nhiệt huyết và tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngại khó khăn. Giải thưởng Lý Tự Trọng là nguồn động viên lớn đối với bản thân tôi, đồng thời cũng là cơ hội giúp tôi được giao lưu, học hỏi trao đổi kiến thức kinh nghiệm của các đơn vị bạn trong cả nước từ đó đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp để công tác Đoàn trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên nói riêng và của tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển hơn nữa”.

Với những gì đã, đang và sẽ thực hiện, tôi tin rằng dù ở bất kì cương vị nào thì anh Nguyễn Hữu Toàn cũng đều thể hiện rõ là một người cán bộ năng nổ, tràn đầy nhiệt huyết, là hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới với đầy đủ các tiêu chí “Tâm trong”, “Trí sáng” “Hoài bão lớn” để mỗi cán bộ Đoàn viên thanh niên, và các lớp thế hệ Đoàn viên trẻ học tập, noi theo./.