Công tác Đoàn chuyển động, thích ứng nhanh trong dịch bệnh Covid-19

20:27 06/01/2021     1184

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Năm 2020, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng từ cấp Trung ương đến cơ sở và ĐVTN đều có sự chuyển động rất lớn. Các cấp bộ Đoàn đã kịp thời chuyển đổi phương thức hoạt động một cách sáng tạo, nhạy bén phù hợp với tình hình dịch bệnh một cách hiệu quả.

Sáng ngày 6/1, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 14, khóa XI khai mạc tại Hà Nội dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 14, khóa XI

 

Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 14 đã tập trung sơ kết việc triển khai Kết luận về nâng cao vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; Quyết định danh hiệu thi đua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020; thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng như: Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020; Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn năm 2021 và Dự thảo Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021.

Năm 2020, chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” đã tạo cảm hứng cho các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện các hoạt động, nhất là trong công tác giáo dục, các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chủ đề đã được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, hiệu quả. Trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai, các cấp bộ đoàn đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; lựa chọn nội dung hoạt động phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đa dạng hóa phương thức triển khai phong trào, chương trình, hoạt động. Sau sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, các cấp bộ đoàn đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp khắc phục hạn chế, phát huy kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết. Tính kiên trì, bền bỉ, liên tục, sáng tạo trong triển khai hoạt động được thể hiện rõ nét.

Công tác giáo dục được triển khai có trọng tâm, nổi bật là giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc thông qua 4 đợt hoạt động cao điểm. Các phong trào, chương trình của Đoàn có nhiều đổi mới trong thiết kế nội dung, phương thức triển khai, đặc biệt trong việc tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung. Đoàn đã tổ chức cho thanh niên thực hiện nhiều công trình, phần việc thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, có giá trị kinh tế - xã hội cao.

Công tác cán bộ được chú trọng, tập trung nâng cao chất lượng, tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng giới thiệu vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh niên do Đoàn làm nòng cốt đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tính xung kích của Đoàn, của thanh niên trong tham gia xây dựng Đảng, đặc biệt là tham gia góp ý xây dựng văn kiện Đại hội Đảng, phục vụ và tổ chức các hoạt động chào mừng trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tích cực chủ động tham gia vào quá trình tham mưu, hoạch định chính sách cho thanh niên và công tác thanh niên, đặc biệt trong Luật Thanh niên 2020. Trong thực tiễn, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Hình ảnh về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới xung kích, tình nguyện, sáng tạo, luôn dấn thân, đi tuyến đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của đất nước, tình nguyện vì cộng đồng được khắc hoạ đậm nét.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: năm 2020, chương trình Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng từ cấp Trung ương đến tất cả các cấp cơ sở, đoàn viên, thanh niên đều có sự chuyển động rất lớn để thích ứng.

 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, năm 2020 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng từ cấp Trung ương đến tất cả các cấp cơ sở, đoàn viên, thanh niên đều có sự chuyển động rất lớn. Các cấp bộ Đoàn đã kịp thời chuyển đổi phương thức hoạt động một cách sáng tạo, nhạy bén phù hợp với tình hình dịch bệnh, thực sự thiết thực, hiệu quả, gắn rất sát với nhiệm vụ chính trị của đất nước, từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, cấp Trung ương chuyển động chậm hơn cấp cơ sở. Năm 2020 là năm thứ 3 liên tục, chỉ tiêu kết nạp Đảng không hoàn thành. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đề nghị các Ủy viên Ban Thường vụ phân tích, tìm ra nguyên nhân; trong khi thực tế, đây là vấn đề Đoàn rất quan tâm, trước đó, đã được bàn, thảo luận đưa ra nhiều giải pháp nhưng cuối năm vẫn không đạt được chỉ tiêu đề ra.

Năm 2021, dự kiến chủ đề công tác năm là "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" đã được các đại biểu thể hiện sự đồng tình, thống nhất rất cao trong các Hội nghị Ban Thường vụ trước đó. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, chủ đề công tác năm "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" thể hiện tính hành động của thanh niên vươn lên trong năm 2021 dự kiến còn nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, hậu quả của thiên tai lũ lụt…

Chú trọng công tác chăm sóc, giáo dục toàn diện cho thiếu niên, nhi đồng

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, tại Hội nghị lần thứ ba, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa XI đã ban hành Kết luận số 75-KL/TWĐTN-CTTN ngày 14/9/2018 về “Nâng cao vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2018 - 2022.

Sau 2 năm thực hiện Kết luận 75, nhiều mô hình, hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được triển khai; thực hiện quyền trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em được nhân rộng thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật trẻ em, thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực so với giai đoạn trước. Việc huy động nguồn lực phục vụ cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được quan tâm đầu tư.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng Kết luận về nâng cao vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng là nội dung hết sức quan trọng. Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về Kết luận này nhằm phát huy tốt nhất vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

 

Đồng chí Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Nguyên cho rằng, cần xây dựng sân chơi cho thiếu nhi được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, không chạy theo số lượng

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Nguyên cho rằng, cần xây dựng sân chơi cho thiếu nhi được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, không chạy theo số lượng. Năm 2020 trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, hoạt động Đội có nhiều đổi mới, có rất nhiều cuộc thi trực tuyến hữu ích, hiệu quả từ cấp Trung ương đến cấp cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương cho biết, Tỉnh Đoàn tích cực tham mưu nhiều chính sách với Tỉnh ủy để phát huy sức mạnh tổng hợp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Mỗi khu ấp ở Bình Dương đều có Cộng tác viên nắm bắt tình hình của thiếu nhi. “Chúng tôi tranh thủ mọi nguồn lực chăm lo cho trẻ em nói chung, đặc biệt là tất cả trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đều được chăm sóc, hỗ trợ kịp thời”, chị Xuân nói.

Trình bày dự thảo Chương trình Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết với Chủ đề năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Chương trình Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 sẽ thực hiện bao gồm 11 chỉ tiêu quan trọng như: 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt và 80% thanh niên được tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết, chủ trương của Đảng; Xây dựng được 5.000 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế tại xã, phường, thị trấn; Vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất 1.200.000 ý tưởng, sáng kiến; Trồng mới ít nhất 10.000.000 cây xanh; Hỗ trợ vay vốn ít nhất 2.500 tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế; Hỗ trợ 1.300 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên.

Bên cạnh đó, tư vấn hướng nghiệp cho 2.500.000 lượt thanh thiếu niên; giới thiệu việc làm cho 650.000 thanh niên; Xây dựng mới ít nhất 3.000 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi tại xã, phường, thị trấn; Hỗ trợ, giúp đỡ 1.000.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời kết nạp 1.200.000 đoàn viên, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên tăng ít nhất 2% và giới thiệu 250.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó phấn đấu ít nhất 200.000 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

 

Thanh Nga