Bình Phước: Cần nghiên cứu, lựa chọn hình thức thực hiện Chỉ thị 03 cho thật phù hợp

14:47 05/07/2014     1000

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 4/7, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước đã có buổi làm việc với Tỉnh Đoàn về việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 6 tháng cuối năm 2014 và cả năm 2015.
Tại buổi làm việc, Thường trực Tỉnh Đoàn đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 14/5/2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm đến nay.

Với chủ đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo Đoàn toàn tỉnh tổ chức đánh giá kết quả học tập và làm theo lời Bác, gắn với việc rèn luyện và phấn đấu thực hiện “8 điều nên làm – 8 điều không nên làm” theo Chỉ thị 01 ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn; “6 chuẩn mực đạo đức chung, 5 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”; tiếp tục tuyên truyền, vận động ĐVTTN xây dựng “Nhật ký làm theo lời Bác”, tổ chức nhiều hoạt động phong phú nhằm biến việc học và làm theo Bác trở thành một việc làm thường xuyên hàng ngày như: Hội thi kể chuyện, vẽ tranh, tìm hiểu về Bác, trưng bày sách, báo viết về Bác, tọa đàm, hội thảo... về việc học và làm theo Bác với chủ đề năm 2014...

d
Đ/c Giang Văn Khoa - Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Việc học và làm theo Bác trong thời gian qua đã được ĐVTTN toàn tỉnh thực hiện gắn chặt với các công trình, phần việc cụ thể trong Năm thanh niên tình nguyện 2014. Các phong trào, hoạt động, phần việc được đặc thù hóa theo từng khối: học sinh – sinh viên, thanh niên công nhân, thanh niên lực lượng vũ trang... qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà với cộng đồng, xã hội, đất nước..., đồng thời tạo động lực để thanh niên quan tâm đến những người xung quanh, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, không chỉ hô hào suông mà xắn tay áo tham gia những việc làm thiết thực, ý nghĩa để đem lại niềm hạnh phúc cho những người khác...

Trong quá trình triển khai việc học và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều mô hình, gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác: chương trình “Em nuôi của Đoàn” do Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh phát động nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm của ĐVTN đối với công tác chăm lo cho thanh thiếu niên nhi đồng. Qua đó, mỗi chi đoàn nhận giúp đỡ từ 01 đến 02 em học sinh vượt khó học giỏi với mức hỗ trợ tối thiểu từ 500 nghìn đồng/tháng; anh Nguyễn Minh Hậu – Bí thư Chi đoàn ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương, TX. Bình Long là tấm gương học và làm theo Bác ở đức tính cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong lao động sản xuất với mô hình chăn nuôi heo và dê đã đem lại thu nhập cao và giải quyết việc làm cho 20 lao động...

Buổi làm việc đã tập trung trao đổi về những vấn đề xoay quanh đến những khó khăn, vướng mắc, cũng như đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Giang Văn Khoa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả Đoàn toàn tỉnh đã làm được, đồng thời đề nghị Tỉnh Đoàn cần nghiên cứu, lựa chọn những hình thức hoạt động sao cho phù hợp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, phong trào xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước khác; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền với nội dung phong phú, sinh động và phù hợp, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Ngoài ra, đồng chí Giang Văn Khoa đề nghị cần đặt ra một số chỉ tiêu để có thể định lượng được hiệu quả của việc học và làm theo Bác, các phần việc cần cụ thể, rõ ràng với tần số, tần suất thực hiện, sát với đặc thù của từng đối tượng thanh niên hơn nữa nhằm làm việc học và làm theo Bác trở nên ngày càng thiết thực và ý nghĩa.