Trà Vinh: Tham gia hoàn thành và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới gắn với công tác Đoàn

10:07 25/07/2024     170

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Tỉnh uỷ Trà Vinh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh trong tham gia cùng với cấp uỷ, chính quyền thực hiện hoàn thành và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới gắn với thực hiện các mặt công tác của Đoàn.

Chiều ngày 23/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Trong 6 tháng đầu năm, thực hiện Chủ đề công tác năm “Năm thanh niên tình nguyện”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Công tác tuyên truyền, giáo dục được các cấp bộ Đoàn quan tâm thông qua ứng dụng các trang mạng xã hội của Đoàn, công tác thông tin, đưa tin các hoạt động được thực hiện thường xuyên, kịp thời; các cấp bộ Đoàn ra mắt các công trình số hoá các địa điểm di tích lịch sử, thắng cảnh, địa điểm du lịch, góp phần quảng bá rộng rãi nét đẹp văn hoá, con người Trà Vinh.

Các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên tiếp tục được các cấp bộ đoàn triển khai, tập trung vào đối tượng thanh niên yếu thế, thiếu nhi, người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; tổ chức được nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, nhiều sân chơi phù hợp với nhiều đối tượng.

Công tác phụ trách Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được các cấp bộ Đoàn quan tâm thông qua tổ chức nhiều sân chơi; công tác tuyên truyền phòng chống xâm hại, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích được tổ chức thường xuyên, hướng tới đông đảo thiếu nhi tham gia; qua đó góp phần nâng cao ý thức của gia đình và bản thân các em trong phòng chống xâm hại, đuối nước và tai nạn thương tích. 

 

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

 

Công tác tổ chức bộ máy đoàn các cấp được quan tâm kiện toàn; cán bộ Đoàn các cấp quá tuổi được quan tâm luân chuyển sang vị trí công tác khác; công tác chỉ đạo Đại hội Đoàn khối trường học, đoàn ngành, bầu Phó Bí thư đoàn kiêm nhiệm, thành lập chi đoàn Công an được chỉ đạo thực hiện kịp thời đảm bảo thời gian quy định; Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp được quan tâm thực hiện và chú trọng đến các đối tượng như học sinh, sinh viên và Bí thư Chi đoàn.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Kim Rương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh trong tham gia cùng với cấp uỷ, chính quyền thực hiện hoàn thành và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới gắn với thực hiện các mặt công tác của Đoàn. 

 

Đồng chí Kim Rương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ phát biểu tại Hội nghị

 

Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong 6 tháng, nghiêm túc nhìn nhận và đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; quan tâm và thực hiện tốt hơn nữa các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là các tiêu chí về môi trường và cảnh quan nông thôn; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên; thực hiện tốt Quy định số 784-QĐ/TU ngày 10/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về việc cấp ủy, lãnh đạo Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp tham dự sinh hoạt định kỳ và ngày sinh hoạt định kỳ ở các loại hình chi bộ, chi, tổ hội, phân hội; quan tâm, hỗ trợ các mô hình sản xuất trong thanh niên, phát triển các câu lạc bộ thanh niên theo nghề nghiệp, sở thích, chú trọng công tác theo dõi, hỗ trợ thanh niên trước, trong và sau khi vay vốn trong đó tập trung đề ra các đề án, phương án sử dụng vốn vay hiệu quả trong thanh niên; tiếp tục củng cố đội ngũ cán bộ Đoàn và chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trà Vinh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Trí Cường - Bí thư Tỉnh đoàn nghiêm túc tiếp thu và quyết tâm thực hiện các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.

 

Đồng chí Trần Trí Cường - Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu kết luận Hội nghị

 

Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng cuối năm, đồng chí Trần Trí Cường đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục trong đó tập trung đa dạng hoá các đối tượng tuyên truyền, quan tâm đăng tải, chia sẻ các vấn đề mang tính thời sự của tỉnh và đất nước. Tiếp tục quan tâm thực hiện hoàn thành và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới gắn với triển khai các chương trình, phong trào của Đoàn; chú trọng tạo điều kiện, hỗ trợ về vốn vay cho thanh niên và phương án sử dụng vốn vay hiệu quả. Quan tâm tổ chức nhiều sân chơi cho thanh thiếu nhi tham gia; chú trọng lồng ghép tuyên truyền về phòng chống xâm hại, đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ em. Chú trọng phát triển tổ chức Đoàn trong các khối đối tượng; quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, xây dựng chi đoàn mạnh, đoàn cơ sở 3 chủ động; chú trọng về mặt chất lượng của công tác phát triển đoàn viên và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và công tác kiện toàn, bổ sung nhân sự Ban Chấp hành Đoàn các cấp,...

Sáng cùng ngày, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã họp bầu, kiện toàn chức danh Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn khóa XI, nhiệm kỳ 2022-2027 đối với đồng chí Nguyền Thanh Nhã, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn; bầu bổ sung đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Hương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh khóa VII, giai đoạn 2022-2027; thực hiện quy trình 5 bước giới thiệu nhân sự và bầu kiện toàn Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XI, nhiệm kỳ 2022-2027 đối với 05 đồng chí; thực hiện quy trình 5 bước giới thiệu nhân sự xây dựng quy hoạch cán bộ Đoàn cấp tỉnh nhiệm kỳ 2027-2032./.
 

Mỹ Trinh