“Cõng” loa tuyên truyền phòng chống Covid -19

09:40 09/04/2020     1450

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Đến với miền quê Hà Tĩnh thời gian này, ngoài tiếng phát thanh trên chiếc loa nén cố định của phường, xã, mọi người sẽ bắt gặp hình ảnh những thanh niên “cõng” loa phát thanh di động trên chiếc xe máy ngày ngày rong ruổi khắp các đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, đều đặn 2 lượt mỗi ngày, đoàn viên thanh niên sử dụng xe máy gắn loa nén, bình ắcquy hoặc loa kéo Bluetooth gắn thêm Poster làm phương tiện tuyên truyền lưu động trong các khu dân cư, xóm làng. Nội dung bài tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào các văn bản, chỉ thị của Chính phủ, Bộ y tế, của tỉnh, huyện về phòng, chống dịch Covid-19 giúp người dân dễ dàng nắm bắt và thực hiện tự phòng, chống dịch cho chính bản thân, bảo vệ cộng đồng.

 

Truyền thanh lưu động tại huyện Lộc Hà

 

Chia sẽ về hình thức tuyên truyền lưu động này, đồng chí Nguyễn Viết Vỹ, Bí thư đoàn xã Tượng Sơn (Thạch Hà) cho biết: Hình thức này không mới, những lâu nay chúng ta ít sử dụng vì sự phát triển của các phương tiện truyền thông mới. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, khi dịch bệnh bùng phát, lệnh cách ly xã hội được ban hành nên việc truyền thanh lưu động là một trong những giải pháp hiệu quả để tuyên truyền đến tận bà con nhân dân. Công cụ tuyên tuyên truyền cũng đơn giản, chỉ với 1 chiếc điện thoại lưu sẵn bài phát thanh, cùng bộ loa, âm ly gắn trên xe máy, chúng tôi đã có thể đưa tới mọi người nhiều thông tin hữu ích trong mùa dịch. Hơn nữa, việc tuyên truyền đều đặn hàng ngày sẽ giúp người dân nhớ và hành động có ý thức hơn. Điều tiện lợi nữa là với chiếc loa di động trên xe, chúng tôi có thể chủ động dừng xe tại nơi tập trung đông dân cư hay các điểm ngã ba, ngã tư để tuyên truyền.

Còn tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, đồng chí Nguyễn Tiến Dần, Bí thư Đoàn xã cho biết: Căn cứ tình hình thời điểm dịch bệnh và các khuyến cáo của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh địa phương để tôi viết và thu âm các bài phát thanh. Ngoài việc tuyên truyền phòng chống dịch dịch, tôi còn kết hợp tuyên tuyên an toàn giao thông. Tính ra mỗi ngày tôi đi 2 lượt, nhưng mỗi lượt cũng đi hết một buổi do tùy tình hình địa bàn và đến các điểm dân cư thì tôi dừng lại một lúc để phát thanh, đảm bảo cho mọi người dân đều có thể nghe rõ và tiếp nhận được nội dung các thông điệp trong công tác phòng, chống covid-19.

Mô hình đơn giản nhưng hiệu quả cao

Cùng với Thạch Hà, Lộc Hà, nhiều xe loa di động của ĐVTN các đơn vị như Hương Sơn, Đức Thọ, Kỳ Anh,… đã và đang tỏa khắp đường làng, ngõ xóm, từ thành thị tới nông thôn, đặc biệt là những khu vực vùng sâu vùng xa, nơi việc tuyên truyền còn hạn chế để đưa tới người dân những thông tin hữu ích và nhắc nhở mọi người cảnh giác, tránh tâm lý chủ quan để phòng ngừa dịch bệnh.

 

Hình ảnh anh Vỹ (Thạch Hà) chuẩn bị xuất phát đi tuyên truyền

 

Đến nay, hoạt động tuyên truyền lưu động cũng như cổ động trực quan trên các địa phương trong toàn tỉnh vẫn đang triển khai tích cực, góp phần quan trọng giúp người dân nhận thức đầy đủ về dịch bệnh, có hành động, ứng xử phù hợp để không chủ quan cũng như không hoang mang trước dịch bệnh. Việc truyền thanh lưu động cũng đã phát huy hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế tự nguyện trên ứng dụng NCOVI và thực hiện đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Việc vận dụng linh hoạt trong tuyên truyền lưu động đã và đang phát huy hiệu quả, giúp người dân thêm hiểu biết về tình hình, mức độ nguy hiểm, tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

 

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh