Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích chống dịch trên mọi mặt trận

11:37 04/08/2021     497

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Phát huy vai trò xung kích tình nguyện, sẵn sàng đi đầu trong tham gia cùng các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, tuổi trẻ Cố Đô đã luôn tích cực đảm nhận các công việc cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh.

Thành lập đội hình thanh niên tình nguyện tham gia phòng chống dịch

Trong những ngày vừa qua, những người con xứ Huế tại các vùng dịch trên cả nước đã liên tục trở về quê, với tinh thần tương thân tương ái, các địa phương trên đã nhanh chóng chuẩn bị cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung, đảm bảo những điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho người dân.

 

Đội hình thanh niên tình nguyện tham gia phòng chống dịch Covid – 19 tại huyện Quảng Điền

 

Nhằm hỗ trợ cho các khung cách ly phòng chống dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã nhanh chóng kêu gọi các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên tham gia vào các đội hình thanh niên xung kích tham gia hỗ trợ cơ sở cách ly tập trung tại các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh.

Theo đó, các Đội thanh niên xung kích sẽ tham gia hỗ trợ cơ sở cách ly tập trung chủ động đề xuất và thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương, trong đó ưu tiên tham gia chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung; tham gia trực chốt; hỗ trợ lực lượng y tế trong việc lấy thông tin, nhập dữ liệu…

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã quán triệt kỹ tinh thần tham gia hỗ trợ phòng chống dịch của các tình nguyện viên, nhiệm vụ là quan trọng nhưng trong quá trình hoạt động các tình nguyện viên phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, giao các huyện, thị, thành đoàn có trách nhiệm quản lý, theo dõi, đảm bảo hoạt động của các Đội thanh niên xung kích tại địa phương hiệu quả, thiết thực.

Tinh thần dấn thân

Ngay từ những ngày đầu xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã thấy hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện tham gia phòng, chống dịch. Tại huyện Phú Lộc, đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia vào công tác khoanh vùng, truy vết, cách ly, tham gia làm mặt nạ giọt bắn, thành lập đội hình hậu cần phụ trách hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình tại các xã có các ca F0 trong cộng đồng. Đặc biệt, trong những ngày gần đây, khi số lượng người dân từ các tỉnh miền Nam di chuyển về quê bằng xe máy ngày càng đông, Huyện Đoàn Phú Lộc đã phối hợp cùng Đoàn Công an tỉnh kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ hàng trăm suất quà (bao gồm bánh, sữa, nước tăng lực, đồ dùng cá nhân, nước suối) để tiếp sức cho các bà con đang đợi làm thủ tục y tế tại chốt kiểm soát y tế số 5 Lăng Cô.

 

Đoàn viên thanh niên tình nguyện Huyện Đoàn Phong Điền, Thị Đoàn Hương Thủy luôn túc trực 24/24 tại các chốt kiểm soát hỗ trợ ban chỉ đạo nhập thông tin khai báo y tế của người dân vào phần mềm quản lýĐoàn viên thanh niên tình nguyện Huyện Đoàn Phong Điền, Thị Đoàn Hương Thủy luôn túc trực 24/24 tại các chốt kiểm soát hỗ trợ ban chỉ đạo nhập thông tin khai báo y tế của người dân vào phần mềm quản lý

 

Tại tất cả các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh, đều có mặt lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện hỗ trợ khai báo y tế, hướng dẫn thủ tục sàng lọc… Trong đó, lực lượng thuộc Thị xã Hương Thủy, Huyện Phú Lộc, Huyện Phong Điền, Thị xã Hương Trà tham gia trực gác tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trọng điểm là cửa ngõ phía Bắc và cửa ngõ phía Nam của tỉnh luôn phải “căng mình” làm việc 24/24 với tần suất công việc cao, tiếp nhận và xử lý lượng xe đợi thông chốt dài hàng trăm mét; dù với thời tiết nắng nóng, rát da của đất miền Trung, hay những đêm khuya, vẫn miệt mài làm nhiệm vụ liên tục thâu đêm với quyết tâm kiểm soát, phòng dịch Covid – 19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Những chiến sỹ áo trắng dũng cảm

Nhằm chia sẻ khó khăn với thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian cao điểm của dịch bệnh, gần 200 bác sĩ trẻ, sinh viên trường Đại học Y Dược Huế đã đăng ký tình nguyện vào thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp để hỗ trợ công tác chống dịch.

 

Các bạn sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Y dược, ĐH Huế quyết tâm lên đường vào TP.HCM hỗ trợ chống dịch - Ảnh: NHẬT LINH

 

Mang theo hành trang là những kiến thức đã được tập huấn về dịch bệnh và các phương pháp lấy mẫu, quy trình mặc đồ bảo hộ, các nguyên tắc kiểm soát nhiễm khuẩn và đặc biệt là kỹ năng truy vết, lấy mẫu thuần thục đã được tập huấn trước khi lên đường, các bạn sinh viên tình nguyện Y Dược Huế luôn thể hiện sự tự tin, bản lĩnh, sự chính xác và đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch khi thực hiện nhiệm vụ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Đoàn sinh viên tình nguyện viên Trường Đại học Y Dược Huế còn nhận được sự hỗ trợ của các bạn sinh viên Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Trạm Y tế phường, Quận đoàn Bình Tân trong bước đầu thực hiện công tác lấy mẫu, kế hoạch làm việc và hỗ trợ đồ bảo hộ cho toàn đoàn.

Mặc dù khối lượng công việc lớn, cường độ làm việc cao và thời gian làm việc kéo dài, nhưng sinh viên tình nguyện Y Dược Huế luôn nêu cao tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc 5K an toàn để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoài - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, trong những ngày tới, các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân nghiêm túc các biên pháp phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng đoàn viên thanh niên, tích cực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, các Chốt kiểm soát dịch. Thành lập và tổ chức tốt hoạt động của các đội hình thanh niên xung kích sẵn sàng đảm nhận các nhiệm vụ phòng, chống dịch khi có tình huống xấu xảy ra. Đẩy mạnh triển khai các mô hình mới có tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Hình ảnh những bạn trẻ kịp thời xuất hiện mang đến những tấm lòng đáng trân trọng, đồng hành sát cánh cùng người dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh; tất cả những “chiến sỹ áo xanh” ấy đều có chung nghĩa cử đẹp là tham gia tình nguyện vì cộng đồng. Những hành động đẹp đó đã minh chứng sinh động về tình yêu thương, tinh thần xung kích và nghĩa đồng bào của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế.
 

 

Thùy Trang