Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế tiên phong trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

14:15 11/08/2020     755

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Những ngày vừa qua, nhiều bạn trẻ trên địa bàn toàn tỉnh đã tình nguyện tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tất cả đã gạt hết công việc, nỗi sợ hãi và kỳ nghĩ hè phía trước, tiên phong tiến về những “thành lũy” chống dịch.

Nhận định tình hình dịch Covid-19 đang có xu hướng diễn biến khó lường, là tỉnh thành giáp với Đà Nẵng, Ban Thường vụ Tỉnh Đòan Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên, người dân thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; luôn đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn; không được chia sẻ, đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận; đặc biệt là hướng dẫn người dân khai báo y tế và sử dụng “khẩu trang điện tử” Bluezone…

 

Các bạn đoàn viên thanh niên làm việc tại chốt kiểm dịch

 

Nhiều đội hình tình nguyện đã được các cơ sở Đoàn thành lập, với tinh thần sẵn sàng xung kích trong mọi hoạt động, góp phần ngăn chặn sự bùng phát, lây lan của dịch bệnh; hướng dẫn, vận động các hộ có người thân đi từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch về tự cách ly và chủ động khai báo y tế. Tại những địa phương có điểm cách ly tập trung, nhiều đoàn viên thanh niên đã tình nguyện tham gia công tác hậu cần nặng nhọc, chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất để đón nhân dân từ các vùng dịch trở về địa phương. Giúp người dân yên tâm hơn trong thời gian cách ly 14 ngày.

Huyện Phú Lộc là địa phương nằm sát với vùng dịch bùng phát lần thứ hai, là cửa ngõ vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trước tình hình và diễn biến căng thẳng, phức tạp, từ chiều ngày 26/7, Huyện Đoàn Phú Lộc đã tổ chức lực lượng gồm 25 - 35 đoàn viên của 8 đơn vị nằm sát vùng có dịch, trong đó (mỗi đơn vị từ 2-5 đoàn viên) luân phiên túc trực tại các chốt kiểm soát y tế trên địa bàn thị trấn Lăng Cô (Chốt kiểm soát y tế số 5 - Trạm Trung chuyển Hầm đường bộ Bắc Hải Vân và chốt số 6 - Ngã ba QL1 - Đường Chân Mây) và xã Lộc Bình, xã Vinh Hiền (chốt kiểm soát tại ngã ba Cầu Tư Hiền).

Tại các chốt kiểm dịch, các bạn tình nguyện viên đã tập trung thực hiện nhiệm vụ kiểm soát y tế như: hướng dẫn người dân từ vùng dịch trở về địa phương thực hiện khai báo y tế đầy đủ, trung thực, kịp thời; hỗ trợ các đối tượng có tiếp xúc với người có dịch đến các điểm cách ly theo quy định; giữ gìn công tác vệ sinh và tình hình an ninh trật tự tại các chốt kiểm soát,... Nhờ vậy có thể nắm được thông tin y tế của người dân, góp phần làm tốt công tác truy vết F1, F2 và nâng cao tinh thần ý thức cảnh giác cho nhân dân.

 

 

Tại các chốt kiểm dịch, khoảng cách giữa từng người luôn được đảm bảo

 

Để chuẩn bị đồng hành cùng các thí sinh tham dự kỳ thi THPT năm 2020, cũng như hỗ trợ tại địa điểm có chốt kiểm dịch, hiện nay, các đội thanh niên tình nguyện trên địa bàn toàn tỉnh đang tích cực làm tấm chống giọt bắn; huy động nguồn lực chuẩn bị khẩu trang tặng miễn phí, gel rửa tay khô, pha chế dung dịch sát khuẩn,… Bên cạnh đó, lực lượng tình nguyện tại chỗ của các địa bàn có địa điểm tổ chức kỳ thi THPT cũng đã tiến hành khảo sát, bố trí các điểm nấu và phát cơm, gửi xe, tư vấn, xe ôm,… miễn phí cho thí sinh và người nhà; chú trọng hỗ trợ, tặng quà chia sẽ khó khăn với các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật,…

Với mong muốn chia sẻ khó khăn với các bạn đoàn viên thanh niên thăm gia phòng, chống dịch, nhiều mạnh thường quân đã quyên góp và gửi tặng cho các đội tình nguyện viên cũng như các chốt kiểm dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Những phần quà tuy nhỏ, nhưng trong đó là cả một niềm tin của toàn xã hội muốn gửi gắm đến với “anh hùng” áo xanh và mong rằng các bạn luôn giữ vững tinh thần tiên phong ấy.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, luôn tiên phong trong nhiều hoạt động, đoàn viên thanh niên Thừa Thiên Huế đang thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người trẻ bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa để nâng cao nhận thức của toàn dân về dịch bệnh Covid-19, góp phần hạn chế sự lây lan, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và mọi người.

 

Lê Nguyên Phương