Tuổi trẻ ngành y Quảng Ngãi tình nguyện vào vùng tâm dịch

22:03 06/07/2021     589

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi), 25 sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm đã xung phong lên đường đến tâm dịch ở xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) để chi viện cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh hỗ trợ đồ bảo hộ cho sinh viên đang tham gia công tác phòng chống dịch
 

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của nhà trường, rất nhiều sinh viên năm cuối đã tình nguyện đăng ký tham gia vào tuyến đầu phòng, chống dịch. Tuy vậy, trường đã chọn những bạn sinh viên năm cuối, tập huấn kỹ năng, cập nhật kiến thức mới để hỗ trợ cho công việc chống dịch. Trước khi lên đường, các bạn sinh viên đã được động viên liên lạc với gia đình để hỏi ý kiến và đều nhận lại được những sự đồng tình, vui vẻ ủng hộ từ phía gia đình.

Đã hơn một tuần ở tuyến đầu chống dịch, mang trên mình những bộ quần áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang bịt kín mít, trong khi nhiệt độ ngoài trời từ 38 đến 40 độ C, các cô gái, chàng trai ngành y đã tham gia phối hợp truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho nhân dân ở đây, giúp khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Thầy Trần Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm cho biết, sáng ngày 2/7, thầy cùng đại diện Đoàn Thanh niên nhà trường vào tâm dịch xã Phổ Thạnh, huyện Đức phổ, tỉnh Quảng Ngãi để hỗ trợ lương thực và đồ dùng cần thiết cho 25 sinh viên của nhà trường tham gia phòng chống dịch tại đây. Thầy bảo, vào tâm dịch chỉ mong được nhìn thấy các em, xem các em có gặp khó khăn gì không để nhà trường hỗ trợ, nhưng các em phải đi tham gia lấy mẫu không gặp được, các thầy chỉ liên lạc với các em bằng điện thoại, hỏi han sức khỏe. Khi được hỏi, các em có sợ và hối hận khi tham gia phòng chống dịch? Em Nguyễn Hữu Thuần, lớp trưởng lớp Cao đẳng điều dưỡng 5 trả lời: Dạ, sợ thì có, nhưng vào chống dịch thì không hối hận, chỉ mong cố gắng hết sức có thể để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

 

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm phối hợp truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân vùng dịch
.

Bên cạnh sự hăng hái của các bạn sinh viên y khoa Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm, không thể không nhắc đến tinh thần nhiệt huyết với công tác phòng chống dịch của hàng trăm y, bác sĩ trẻ Khoa huyết học truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại các địa phương thuộc thị xã Đức Phổ, các anh chị phải vào tận vùng dịch để làm xét nghiệm vì số lượng ca F0 liên tục tăng lên mỗi ngày. Trung bình một ngày, có bác sĩ phải lấy 500 mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Lời, Khoa huyết học truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Với tinh thần chống dịch như chống giặc, bản thân tôi cũng như tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và ngành y toàn tỉnh nói chung luôn sẵn sàng lao vào vùng tâm dịch bất cứ lúc nào để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của một thầy thuốc. Trải qua mấy ngày làm việc liên tục mệt thì có mệt nhưng tôi vui nhiều hơn khi được dùng kiến thức, chuyên môn của mình để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống nhanh chóng trở lại bình thường”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Lê Văn Vin, chia sẻ: “Bên cạnh các y, bác sĩ trẻ là lực lượng nòng cốt trong phòng chống dịch, hiện nay, Tỉnh đoàn cũng đã kêu gọi ĐVTN đăng ký tình nguyện, sẵn sàng tham gia hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 khi được huy động. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên vận động và tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ, bằng nhiều “chuyến xe yêu thương” mang theo các nhu yếu phẩm cần thiết hướng về Đức Phổ để phần nào sẻ chia khó khăn với người dân nơi đây”./.
 

Dương Thành Tuyên