Tuổi trẻ Kiên Giang xung kích, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19

14:36 18/03/2020     640

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động chung tay cùng người dân, cộng đồng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch Covid-19.

Tổ tuyên truyền của Huyện đoàn Vĩnh Thuận tổ chức thăm hỏi, động viên và phát khẩu trang cho hộ gia đình có người thân từ Hàn Quốc trở về.


Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập Tổ chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra của cơ quan Tỉnh Đoàn gồm 13 thành viên do Bí thư Tỉnh đoàn làm Tổ trưởng. Sử dụng mạng xã hội Facebook tại địa chỉ https://www.facebook.com/tinhdoankiengiang, website Tỉnh đoàn Kiên Giang và Bản tin Tuổi trẻ Kiên Giang để tăng cường tuyên truyền cho ĐVTN và nhân dân về cách phòng chống dịch Covid-19 bằng việc đăng tải kịp thời, chính xác diễn biến tình hình dịch bệnh; chủ trương, biện pháp của nhà nước và cơ quan chuyên môn trong việc phòng, chống dịch Covid-19 đến đoàn viên thanh thiếu niên, các tầng lớp nhân dân, góp phần ổn định dư luận xã hội. Từ ngày 22/01/2020 đến ngày 15/3/2020, đã đăng tải 225 tin, bài với 6.910 lượt thích và 3.849 lượt chia sẻ. Bên cạnh đó, ngay từ khi có dịch, Tỉnh đoàn chủ động tổ chức in và cấp phát cho 25 Đoàn cấp huyện 16.000 tờ rơi tuyên truyền dịch Covid-19 và 16.000 tờ rơi tuyên truyền về dịch Cúm gia cầm.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh đoàn và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương, đơn vị, 100% Đoàn, Hội cấp huyện và cơ sở tổ chức họp triển khai đến cán bộ Đoàn, Hội về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn thành lập Đội thanh niên tình nguyện, đội phản ứng nhanh để tuyên truyền cho người dân về cách phòng tránh dịch. Các thành viên của đội phản ứng nhanh cũng trực tiếp đến các khu dân cư để hướng dẫn người dân về cách phòng dịch như: vệ sinh, sát khuẩn thân thể, nơi trú ngụ cũng như đeo khẩu trang đúng cách khi đi ra ngoài. Tuyệt đối, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, sau sử dụng khăn giấy hãy bỏ vào thùng rác và rửa tay ngay, sử dụng các loại thực phẩm chín, tránh tiếp xúc gần với các loài động vật hoang dã... góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết và chủ động của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm cho bản thân, gia đình và cộng đồng dân cư.

Song song đó, các cấp bộ Đoàn đã ra quân tuyên truyền trên loa phát thanh, mạng xã hội Facebook, Zalo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ đó tạo hiệu ứng tích cực trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân, hiểu đúng, hiểu đủ, tránh hoang mang hoặc chủ quan. Hiện nay, 100% Đoàn cấp huyện và cơ sở đều sử dụng mạng xã hội Facebook, Fanpage để phục vụ công tác tuyên truyền. Trung bình mỗi đơn vị đăng tải 1-2 tin, bài tuyên truyền về thông tin tình hình dịch bệnh, công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đối với các địa phương có người nước ngoài hoặc người Việt Nam ở nước ngoài vừa nhập cảnh trở về nước hiện đăng ký tạm trú trên địa bàn, Đoàn cấp huyện chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập Tổ tuyên truyền kịp thời gặp gỡ, thăm hỏi, động viên người dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định về việc khai báo y tế, thực hiện tốt việc cách ly tại nhà đối với những người không đến từ vùng dịch hoặc không đi qua vùng dịch, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang để hạn chế lây lan mầm bệnh, cung cấp thông tin chính thống, tin cậy, nhanh chóng đến công chúng để tránh gây hoang mang dư luận, để người dân phối hợp chủ động phòng chống dịch Covid-19; kịp thời tuyên truyền về chủ trương của Đảng và Nhà nước về cách phòng chống dịch, phát rơi tuyên truyền với nội dung về nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng của bệnh.

Trong Tháng Thanh niên 2020, Đoàn các cấp tổ chức các đợt dọn vệ sinh, tuyên truyền và vận động các nguồn xã hội hoá để mua khẩu trang, nước sát khuẩn để phát miễn phí tới người dân nhằm phòng chống dịch hiệu quả. Chủ động tổ chức in và phát tờ rơi khuyến cáo về phòng chống dịch Covid-19 tới các hộ gia đình trên địa bàn. Hiện đã cấp phát hơn 34.900 khẩu trang miễn phí, 51.660 tờ rơi, 870 xà phòng diệt khuẩn.

 

ĐVTN Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng An Thới, huyện Phú Quốc phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

 

Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhân dân trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến ĐVTN và nhân dân về diễn biến của dịch Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Tập trung sử dụng mạng xã hội của tổ chức Đoàn tại địa phương, đơn vị để thường xuyên tuyên truyền, cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác, đầy đủ diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, ngăn chặn lây lan dịch bệnh giúp nhân dân hiểu và nâng cao ý thức về phòng, chống dịch Covid-19; tạo tinh thần lạc quan, tin tưởng trong toàn xã hội. Kịp thời bác bỏ, xử lý những thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang trong dư luận.

 

Đỗ Xuân