Tuổi trẻ Bắc Ninh tích cực, khẩn trương tham gia phòng, chống dịch Covid-19

09:07 11/05/2021     935

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên địa bàn tỉnh, BTV Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch số 121-KH/TĐTN-PT ngày 06/5/2021 huy động lực lượng Đoàn viên, thanh niên tình nguyện sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến các cấp bộ đoàn và đoàn trực thuộc.

 

 

Theo đó, ĐVTN tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi, người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là, không hoang mang, yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch của Chính phủ, của tỉnh; không di chuyển tới những địa phương có ca dương tính với Covid-19; Vận động, hướng dẫn đoàn viên, người dân tiếp tục khai báo sức khỏe tự nguyện qua ứng dụng Ncovi, Bluezone trên điện thoại cá nhân; Tổ chức thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn, các cơ sở đoàn cũng chú trọng công tác tuyên truyền, thường xuyên đăng tải các thông tin chính thống về hoạt động phòng, chống cũng như diễn biến của dịch bệnh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ động, kịp thời phát hiện các trường hợp tuyên truyền, đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh trong đoàn viên thanh niên để đề xuất biện pháp xử lý.

Các Đội hình thanh niên xung kích tình nguyện cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã kịp thời chủ động phối hợp, tham gia với các Tổ Covid-19 cộng đồng tại địa phương triển khai nắm bắt tình hình, kiểm soát toàn bộ nhân khẩu, trực các Chốt kiểm soát liên ngành tại các vị trí ra, vào địa phương, các chốt trên địa bàn dân cư theo chỉ đạo của tỉnh; tuyên truyền, thực hiện các hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân tại các khu vực cách ly và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh khi có tình huống phát sinh.

Tính đến ngày 10/5 huyện Thuận Thành là địa phương ghi nhận nhiều ca dương tính nhất, với 77 ca nhiễm. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh và phức tạp trên địa bàn huyện, Huyện đoàn Thuận Thành đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, thực hiện nghiêm Quyết định của UBND tỉnh về thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn huyện theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ 14 giờ ngày 09/5; cùng với cấp uỷ và chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện công tác phòng chống dịch, phối hợp với các lực lượng chức năng trực các chốt kiểm soát dịch tại các vị trí tiếp giáp với địa phương khác, rà soát, truy vết, cách ly y tế kịp thời những trường hợp liên quan đến vùng dịch, cùng với đó triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Chia sẻ các thông tin, sử dụng loa di động để tuyên truyền đến từng ngõ, xóm về phòng chống dịch bệnh Covid-19 với thông điệp 5K. Đoàn viên thanh niên cùng Tổ Covid-19 cộng đồng của các thôn, xóm yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, đi làm việc…; hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm, khẩu trang cho người dân nơi bị cách ly, phong toả; phối hợp giám sát y tế với các thực hiện tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà…

Đồng chí Trần Đăng Hùng, Bí thư Huyện đoàn Thuận Thành chia sẻ: “Tất cả các cấp bộ Đoàn trên toàn huyện đã vào cuộc và được quán triệt khi tham gia phòng, chống dịch phải đảm bảo thực hiện tốt các quy định về cách ly tại cơ sở tập trung và cách ly tại nơi cư trú theo hướng dẫn của các cơ quan y tế, Bên cạnh đó Huyện đoàn đã chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ nhu yếu phẩm, làm tấm ngăn giọt bắn, cung cấp khẩu trang, dụng cụ đo thân nhiệt, đồ bảo hộ cho các chốt cần thiết trên địa bàn. Huyện đoàn tiếp tục kêu gọi xã hội hóa của các mạnh thường quân, quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm phục vụ cho tuyến đầu chống dịch, tất cả sẽ thực hiện với tinh thần cao nhất để chung tay cùng toàn tỉnh đẩy lùi dịch bệnh sớm nhất có thể”.

Số người mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được thống kê đến ngày 10/5: Huyện Tiên Du - 05 ca, huyện Yên Phong - 02 ca, thành phố Bắc Ninh - 01 ca, thị xã Từ Sơn - 02 ca. Các cấp bộ Đoàn của tất cả các huyện, thị xã, thành phố có bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều kịp thời vào cuộc chung tay cùng các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, lực lượng chức năng thực hiện các công tác phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, đoàn cấp huyện đã chủ động phân công ĐVTN trực tiếp tham gia trực tại các chốt kiểm soát; phục vụ hậu cần cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của địa phương và tại các điểm chốt; phối hợp cùng lực lượng chức năng hướng dẫn người dân tiếp nhận, mua nhu yếu phẩm cần thiết; hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm, khẩu trang cho khu vực có ca nhiễm; hướng dẫn người dân khai báo y tế và cài đặt Bluezone… Bên cạnh đó, các huyện, thị, thành Đoàn đã tổ chức tuyên truyền bằng loa truyền thanh lưu động, nâng cao ý thức phòng chống dịch cho Nhân dân tại các tuyến đường chính, những khu chợ, nơi có mật độ người qua lại cao.

 

 

Nhằm hỗ trợ công tác chống dịch, đoàn các cấp đã kêu gọi, vận động nguồn xã hội hoá ủng hộ nhu yếu phẩm, thiết bị y tế cho các địa phương. Mới đây, Đoàn Thanh niên Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trực thuộc Đoàn khối CCQ&DN tỉnh đã quyên góp và trao tặng 1200 bộ đồ bảo hộ, 1200 tấm chắn giọt bắn, 100 thùng nước khoáng, 640 lọ nước rửa tay (Tổng trị giá 60 triệu đồng) cho các y bác sỹ tuyến đầu chống dịch huyện Thuận Thành.

Tuổi trẻ Bắc Ninh tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, ý nghĩa để chung tay cùng cả tỉnh đẩy lùi, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe cộng đồng, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.
 

Tỉnh Đoàn Bắc Ninh