Sức trẻ Sóc Trăng trong cuộc chiến “chống giặc” Covid-19

09:28 15/04/2020     724

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuổi trẻ Sóc Trăng đã phối hợp và tổ chức nhiều hoạt động chung tay cùng toàn dân phòng, chống và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh theo tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ.

Mô hình quầy cơm 0 đồng của Thị Đoàn Vĩnh Châu


Tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang thể hiện vai trò, trách nhiệm tiên phong của mình trong triển khai các giải pháp tuyên truyền, định hướng thông tin cho thanh thiếu niên và nhân dân về các nội dung liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã kịp thời vào cuộc, triển khai rộng khắp nhiều hoạt động, như: tổ chức 2.012 cuộc tuyên truyền qua các trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn; thực hiện 28 mô hình loa di động tuyên truyền (bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc Khmer); phối hợp Đài Truyền thanh các huyện thực hiện công tác tuyên truyền (cách 3 giờ 1 lần); treo băng rôn, thực hiện 125 bảng công trình thanh niên, phát 80.525 tờ rơi tuyên truyền phòng, ngừa dịch bệnh; Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Thành Đoàn Sóc Trăng cũng phối hợp thực hiện video clip dân vũ bài hát “Ghen Cô Vy”, “Việt Nam ơi, Đánh bay Covid!”, biên tập video clip có nội dung liên quan đến Covid-19... nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên và cả cộng đồng cùng chung tay phòng, chống và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã yêu cầu 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, hội viên thực hiện khai báo y tế và cập nhật thông tin y tế hằng ngày trên ứng dụng NCOVI; vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người thân trong gia đình, người cùng cơ quan, đơn vị, nơi cư trú thực hiện khai báo và cập nhật thông tin y tế.

Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên là giáo viên, học sinh các trường đã tích cực nghiên cứu pha chế thành công nước rửa tay khô sát khuẩn theo công thức hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới. Đã có 21 đơn vị nghiên cứu pha chế nước rửa tay sát khuẩn, ngoài mục đích phòng chống dịch bệnh Covid-19 còn giúp các em học sinh được thực nghiệm thực tế, nâng cao kỹ năng thực hành cho học sinh. Ngoài ra, các tổ chức cơ sở Đoàn cũng tổ chức phát 7.865 chai nước rửa tay sát khuẩn cho người dân; thành lập 331 điểm rửa tay sát khuẩn tại trụ sở các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, trường học.

Do tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp, khẩu trang trở thành mặt hàng khan hiếm, vì vậy, Tỉnh đoàn Sóc Trăng đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ vải và tiến hành may 10.000 chiếc khẩu trang vải để tặng cho đoàn viên, thanh niên và người dân. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn cũng vận động và hỗ trợ 63.579 khẩu trang y tế, khẩu trang vải; thành lập 27 điểm may khẩu trang qua đó đã may 22.100 khẩu trang vải phát miễn phí cho người dân; Đoàn các Cơ quan và Doanh nghiệp tặng 200 nón bảo hộ có tấm chắn cho trẻ em nghèo, Thành Đoàn Sóc Trăng tặng 200 kính bảo hộ cho tình nguyện viên và các y bác sĩ trên địa bàn thành phố Sóc Trăng.

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, tuổi trẻ trong tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, Tỉnh đoàn Sóc Trăng đã tổ chức Chương trình phát động đoàn viên thanh niên ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và kêu gọi các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh tham gia ủng hộ bằng nhiều hình thức; em Lê Đỗ Anh Thư học lớp 7A1, Trường THCS Dương Kỳ Hiệp, Thành phố Sóc Trăng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 1,1 triệu đồng từ việc em nôi heo đất trong gần 3 tháng qua, em Cao Nguyễn Bạch Dương học lớp 4/2, Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi cũng ủng hộ số tiền 1.052.000 đồng do em tiết kiệm bằng cách nuôi heo đất...

 

Huyện Đoàn Cù Lao Dung hỗ trợ quà cho người dân nghèo

 

Công tác an sinh xã hội hướng đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong đợt cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai bằng nhiều hoạt động, mô hình sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực. Tỉnh đoàn Sóc Trăng phối hợp Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Kim Loan tổ chức Chương trình an sinh xã hội ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Cù Lao Dung và Mỹ Xuyên, hỗ trợ các nhu yếu phẩm và tiền mặt với tổng kinh phí 200 triệu đồng cho người bán vé số mưu sinh hàng ngày phải tạm nghỉ bán do dịch bệnh; Thị đoàn Vĩnh Châu phối hợp với Nhóm bạn hữu đường xa - Màu xanh cuộc sống tổ chức “Quầy cơm 0 đồng” phát 185 suất cơm miễn phí giúp người dân nghèo trên địa bàn Phường 1, thị xã Vĩnh Châu; Thành Đoàn Sóc Trăng hỗ trợ 550 phần quà cho các hộ bán vé số trên địa bàn thành phố...

Theo đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn, thời gian qua các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 song song với việc tập trung vào các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh. Nhiều hoạt động của Đoàn tuy không được tổ chức rầm rộ do thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, nhưng trên thực tế, tổ chức Đoàn vẫn có những hoạt động bổ ích, thiết thực với cộng đồng, phù hợp trong bối cảnh này, qua đó, đã phát huy vai trò tiên phong, bản lĩnh, nhiệt huyết vượt qua khó khăn, thử thách của thanh niên.

 

Quý Nguyên- TĐ Sóc Trăng