Sức mạnh của sự đồng lòng

10:54 07/04/2020     891

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Vào những ngày cuối tháng 3, tình hình diễn biến của dịch bệnh covid-19 (dịch bệnh) ngày càng phức tạp, nhiều quốc gia trên thế giới gần như mất kiểm soát với sự tăng vọt của số người bệnh và tử vong. Tại Việt Nam, tuy tình hình phòng, chống dịch bệnh cơ bản kiểm soát được nhưng số ca nhiễm bệnh cũng liên tục tăng.

 

Các bạn tình nguyện viên tham gia hỗ trợ người dân khai báo y tế. 


Vào ngày ngày 31 tháng 3 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số: 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh…

Tại thành phố Cần Thơ, để có đầy đủ về thông tin sức khỏe của người dân vào thành phố, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, có việc thành lập các chốt hỗ trợ người dân khai báo y tế. Với mục tiêu đề ra là không để sót xe, sót người dân vào thành phố mà chưa thực hiện khai báo y tế.

Toàn thành phố, triển khai 8 chốt khai báo y tế, tôi là 01 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại chốt Quốc lộ 1, đường dẫn Cầu Cần Thơ (ngay cổng sau của Siêu thị BigC). Do đây là cửa ngõ để dân về các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang nên hàng ngày, số lượng người qua lại rất đông. Công tác hỗ trợ khai báo y tế luôn đảm bảo được thực hiện 24/24 cho người dân đi xe máy, ôtô, xe tải.

Hàng loạt khó khăn giả định, như: không thể huy động đủ số lượng tình nguyện viên, công tác hậu cần còn nhiều khó khăn, giao thông sẽ bị ùn tắc... Nhưng tất cả đều không xảy ra khi tất cả đồng lòng, quyết tâm “đánh dịch”.

Đến chốt khai báo y tế, người dân chủ động chuẩn bị sẵn giấy chứng minh, nhiệt tình cung cấp thông tin. Nhiều cô chú còn gửi lời cảm ơn, lời động viên, sự cảm kích đến lực lượng hỗ trợ khai báo y tế. Ấm lòng nhất là: không ít cô chú đem đến cho các bạn những suất ăn vào buổi sáng, chai nước mát vào buổi trưa, ly cà phê hay những xuất ăn vào giữa đêm... Và nước suối cũng không bao giờ thiếu ở điểm trực. Có lẽ, đây là một hoạt động đặc biệt, nên cách quan tâm của người dân cũng rất đặc biệt: Bất cứ lúc nào cũng có người cùng đồng hành cùng lực lượng làm nhiệm vụ.

 

 

Lực lượng hỗ trợ người dân khai báo y tế gồm có: chiến sĩ công an, quân sự, y tế, tình nguyện viên. Điều đặc biệt là tất cả lực lượng chưa có một cuộc họp đủ thành phần để triển khai công tác phối hợp, nhưng tất cả như hòa làm một, thống nhất trong cách thực hiện, không ngừng hỗ trợ lẫn nhau. Có hôm nhiệt độ lên gần 40 độ, con đường nhựa hất lên cái nóng khủng khiếp cũng không làm khó được lực lượng làm nhiệm vụ. Sự nhiệt thành vẫn lấp lánh trong mắt các chiến sĩ. Công tác hỗ trợ người dân khai báo y tế diễn ra một cách nhẹ nhàng. Kèm theo đó là lời hướng dẫn, giải thích cụ thể cho người dân hiểu được ý nghĩa của việc khai báo y tế, lịch trình đi lại. Đồng thời cũng động viên người dân nên hạn chế ra đường trong thời điểm này.

Về các bạn tình nguyện viên, đây cũng là một hoạt động đặc biệt. Chỉ thông qua đăng ký trực tuyến và cuộc gọi phỏng vấn nhanh vậy là các bạn đã trở thành tình nguyện viên của hoạt động. Đến buổi trực, các bạn được hướng dẫn cách thức hỗ trợ người dân khai báo y tế, lịch trình đi lại. Đồng thời, các bạn cũng được lưu ý về việc đảm bảo các yếu tố an toàn phòng, chống dịch.  Cấp bách, áp lực, nhưng các bạn luôn nêu cao tinh thần xung kích: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Có không ít bạn chia sẻ: phải thuyết phục ba mẹ dữ lắm mới cho đi. Rồi có bạn ngày nào cũng mua sữa, mua bánh đem đến cho các bạn tham gia trực. Có bạn trực mấy ca liên tục không chịu nghỉ nghơi. Nhiều bạn đăng ký đồng hành từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Lịch trực liên tục, nhưng chốt trực bao giờ cũng đảm bảo mỗi ca có từ 50 - 80 tình nguyện viên.

Câu chuyện phòng, chống dịch không chỉ dừng lại ở tại các chốt trực. Trong những ngày này, hàng chục tình nguyện viên len lỏi vào các con hẻm, trao hàng ngàn phần quà của các nhà hảo tâm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, như: người bán vé số, người lao động tự do… Vậy là tinh thần tương thân tương ái lại trở thành việc làm vô cùng ý nghĩa cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ cần gửi phiếu đăng ký, ghi cụ thể họ tên, địa chỉ nhà thì những phần quà hỗ trợ sẽ được gửi đến tận nơi.

Trước đó, vào những ngày cuối tháng 3, toàn thành phố, có hàng ngàn tình nguyện viên đến đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để hỗ trợ người dân khai báo y tế. Rồi người người rủ nhau may khẩu trang vải tặng cho thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn… Cứ như vậy, có hàng chục ngàn khẩu trang được gửi đến người dân và lực lượng đang làm nhiệm vụ.

 

 

Bé Như, TĐ Cần Thơ