Phú Thọ: “Phòng tuyến áo xanh” trực chốt chống dịch

20:33 08/08/2021     909

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm trong cộng đồng, tỉnh đã chỉ đạo thành lập 21 chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19 ở các cửa ngõ ra vào tỉnh nhằm tạo ra những “lá chắn” vòng ngoài.

Cùng với các lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19, thanh niên tình nguyện ngày đêm túc trực, hỗ trợ người dân mong muốn dịch bệnh được ngăn chặn, kiểm soát tốt.

 

Đoàn viên thanh niên trực đêm tại chốt kiểm soát dịch COVID-19

 

Tinh thần tình nguyện dâng cao Thành phố Việt Trì hiện có bốn chốt kiểm soát dịch bệnh được lập tại cầu Văn Lang, cầu Việt Trì, cầu Hạc Trì và nút giao IC 7 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Để đảm bảo nguồn lực trực chốt, Thành đoàn đã huy động hơn 300 đoàn viên, thanh niên ở các xã, phường, chi đoàn trường học tham gia trực, hỗ trợ tại các chốt kiểm dịch. Đối với lực lượng đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên dù không thuộc đối tượng huy động nhưng các em đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện qua những lá đơn xin tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, các chốt kiểm soát.

Là một trong 20 đoàn viên của Trường THPT Công nghiệp Việt Trì viết đơn tình nguyện tham gia trực tại các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, em Lưu Minh An- Bí thư Chi đoàn lớp 12C chia sẻ: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhìn hình ảnh những y, bác sĩ và các lực lượng đang căng mình chống dịch đã thôi thúc em phải làm gì đó để góp sức, chung tay cùng chống dịch. Khi biết thông tin tỉnh thành lập 10 chốt kiểm soát dịch, em đã viết đơn tình nguyện tham gia trực tại các chốt kiểm soát. Với em, tham gia chống dịch không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự, tự hào của bản thân, mong muốn góp sức bảo vệ sức khoẻ cộng đồng”.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Thanh Phương - Bí thư Đoàn trường THPT Công nghiệp Việt Trì cho biết: Đoàn trường ghi nhận, tuyên dương tinh thần xung kích, tình nguyện của các em học sinh mong muốn tham gia phòng, chống dịch bệnh, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đoàn trường huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn giáo viên tham gia hỗ trợ tại các chốt kiểm dịch; tiếp tục tuyên truyền để học sinh thực hiện tốt thông điệp “5k”, góp phần kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Thể hiện xung kích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo thành lập các chốt kiểm soát dịch của tỉnh, đoàn viên thanh niên đã chủ động đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ các lực lượng. Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã huy động gần 700 đoàn viên thanh niên tham gia phòng, chống dịch.

Tại các chốt kiểm soát dịch, đoàn viên, thanh niên cùng với lực lượng công an, quân đội, y tế đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo lịch trình di chuyển, thực hiện quét mã QR-code; kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện vận tải công cộng vào tỉnh, đảm bảo tất cả các hành khách đeo khẩu trang, phương tiện có trang bị dung dịch rửa tay nhanh, sử dụng 50% số ghế ngồi; tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K và chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19;…Đoàn viên thanh niên cũng đã tham gia hỗ trợ các lực lượng dựng chốt kiểm soát dịch trên địa bàn.

Căn cứ vào tình hình thực tế mà mỗi chốt kiểm soát dịch sẽ chia ca, huy động thanh niên tình nguyện cho phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Do đặc thù có nhiều chốt kiểm soát, lượng người, phương tiện qua các chốt kiểm soát lớn nên thanh niên tình nguyện của thành phố Việt Trì cùng với lực lượng chức năng túc trực 24/24 giờ. Bí thư Đoàn xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì Tạ Việt Dũng chia sẻ: Mỗi chốt trực thường huy động 6-12 đoàn viên, chia thành ba ca để đảm bảo trực cả ngày và đêm. Đoàn xã được phân công trực tại chốt kiểm soát ra, vào cầu Văn Lang, những ngày đầu lượng người, xe qua lại đông, luôn trong tình trạng quá tải, chúng tôi phải huy động thêm đoàn viên tăng cường, hỗ trợ vào khung giờ 4 giờ đến 10 giờ sáng. Dù không có kế hoạch từ trước nhưng đoàn viên, thanh niên sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Cùng với trực chốt, đoàn viên thanh niên tăng cường tuyên truyền lưu động về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện văn bản chỉ đạo mới của tỉnh, đoàn viên thanh niên tích cực thông báo, tuyên truyền, vận động các gia đình thông báo cho người nhà, người thân không di chuyển khỏi tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nơi cư trú khi chưa hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo “ai ở đâu ở đấy”.

Cùng với đó, tại các chốt kiểm soát dịch, các cấp bộ đoàn đã vận động tặng nhiều suất cơm, nước uống, nhu yếu phẩm, kính chống giọt bắn… để động viên, hỗ trợ thanh niên tình nguyện tham gia thực hiện nhiệm vụ như: Tỉnh đoàn hỗ trợ 2.000 suất ăn, 200 kính chắn giọt bắn cho thanh niên tình nguyện tại bốn chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố với tổng trị giá 50 triệu đồng; huyện Đoàn Tam Nông tặng 1.000 khẩu trang cho chốt kiểm soát dịch tại cầu Trung Hà; Đoàn thanh niên xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì tặng 2.400 lon nước tăng lực, 480 chai nước lọc cho các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố…

Đồng chí Cao Phương Thuý - Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh thông tin: Đơn vị đã hỗ trợ tấm kính chắn giọt cho các điểm chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố, giảm thiểu khoảng cách, tránh tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia chống dịch. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục huy động các cơ sở đoàn vận động, hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên tình nguyện hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát.

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, đồng nghĩa với đó, đội ngũ tham gia túc trực tại các điểm chốt sẽ còn nhiều đêm trắng thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh các lực lượng khác, thanh niên tình nguyện luôn tham gia trực chốt với tinh thần làm việc cao nhất để đảm bảo công tác phòng dịch, đem cuộc sống bình yên cho người dân./.

 

Nhật Minh – Lệ Oanh