Những “chiến sỹ áo xanh” Bắc Giang trên mặt trận chống dịch Covid-19

09:47 06/04/2020     738

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Hình ảnh nổi bật những ngày qua là hình ảnh những “chiến sĩ áo xanh” xung kích, tình nguyện góp mặt ở mọi hoạt động trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tổ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh lưu động của Huyện đoàn Việt Yên

 

Nắm bắt kịp thời việc chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xuyên suốt từ Trung ương tới cơ sở, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh Bắc Giang đã vận dụng vào điều kiện thực hiện phù hợp của địa phương để vận động, huy động, phát huy trí tuệ, sức trẻ của cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Huyện đoàn Việt Yên cho biết: “Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện ngày 30/3 chúng tôi đề xuất tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện tăng cường tuyên truyền đợt cao điểm phòng, chống dịch và chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập được 17 tổ tuyên truyền lưu động gồm khoảng 150 thành viên với lực lượng nòng cốt là cán bộ, đoàn viên, thanh niên tại các xã, thị trấn trong huyện. Đồng thời đề nghị lãnh đạo UBND huyện trang bị cho mỗi xã, thị trấn 05 bộ phương tiện cơ sở vật chất (loa kéo, loa cầm tay, cờ đỏ sao vàng, cờ đuôi nheo khẩu trang y tế, nước sát khuẩn,… để tuyên truyền phòng chống dịch”.

Qua thực tiễn triển khai hoạt động, các tổ tuyên truyền lưu động tiếp tục được chia nhỏ số lượng thành viên và đi đến từng thôn xóm với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người dân” để tuyên truyền về nguy cơ, sự nguy hiểm của dịch bệnh và các biện pháp hữu hiệu phòng, chống dịch bệnh tại nhà và khuyến cáo, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cách làm thiết thực hiệu quả được Ban Thường vụ Huyện đoàn Việt Yên chỉ đạo các tổ xung kích tuyên truyền lưu động là định hướng, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc; có chỉ đạo thời gian thực hiện nhiệm vụ một ngày 3 lần vào thời điểm 06h00’, 14h00’ và 16h00’; cung cấp thông tin, bài viết ngắn gọn, đầy đủ thông tin tới các tổ tuyên truyền lưu động kịp thời; đồng thời đăng tải, chia sẻ trên tài khoản facebook của đơn vị có gắn thẻ Facebook Huyện đoàn tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đến nay, các tổ tuyên truyền lưu động trong toàn huyện đã thực hiện được khoảng 160 buổi tuyên truyền lưu động đến tận thôn, xóm trên địa bàn.

Tại TP Bắc Giang, các cơ sở đoàn như đoàn phường Thọ Xương, Xương Giang, Hoàng Văn Thụ, Ngô Quyền, Trần Phú... phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương tổ chức làm được 3.000 mũ chống dịch bắn tặng cơ sở y tế, chợ dân sinh tại địa bàn.

Đồng chí Chu Huy Quyết - Bí thư Huyện đoàn Lục Nam cho hay: Tuổi trẻ toàn huyện cũng có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả thể hiện tinh thần xung kích của những chiến sĩ áo xanh trong chương trình phòng, chống dịch Covid-19, nổi bật phải kể đến Đoàn xã Bắc Lũng, Thị trấn Đồi Ngô tổ chức làm được 400 chiếc mũ ngăn giọt bắn phòng chống Covid-19 để tặng cho cán bộ, chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của huyện; Đoàn xã Lan Mẫu vận động tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid được 01 tấn gạo, 03 triệu đồng, 1.500 khẩu trang đã trao cho BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của xã và MTTQ huyện...

Tuổi trẻ Lục Ngạn cũng đang tích cực vận dụng tổ chức đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tiêu biểu như: Đoàn xã Hộ Đáp, Tân Sơn, Sơn Hải, Kiên Lao, Nam Dương, Đồng Cốc tổ chức đội tuyên truyền lưu động khắp các thôn xóm, phát khẩu trang miễn phí cho người dân chưa đeo khi ra ngoài làm việc, đi chợ; đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện làm 300 chiếc mũ chắn giọt bắn để tặng các khoa, phòng và nhân dân.

Cùng với đó, nhiều cơ sở đoàn cũng đã thể hiện tình thần xung kích của những chiến sĩ áo xanh cùng tham gia phòng, chống dịch như: Đoàn xã Tiên Lục vận động đoàn viên, thanh niên cùng với Ban Chỉ đạo cấp xã trực tiếp tuyên truyền tại các thôn, xóm; xây dựng pano tuyên truyền đặt tại cổng chợ lối ra, lối vào với khẩu hiệu nhắc nhở người dân “Đề nghị người dân đi mua hàng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 02m”; Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Tiến Dũng (huyện Yên Dũng) với bộ trang phục thể thao màu đỏ, tự trang bị loa di động trên chiếc xe máy có dán lá cờ đỏ sao vàng đi tuyên truyền trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố;  nhóm những bạn trẻ của Đoàn phường Xương Giang phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tổ chức phun thuốc khử trùng vào lúc 22h00’ hàng ngày, thực hiện 2-3 buổi mỗi tuần...

Các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh cũng tích cực vận động đoàn viên, thanh niên và hướng dẫn nhân dân khai báo y tế hàng ngày thông qua phần mềm ứng dụng NCOVI. Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 161.694 cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân đã khai báo y tế qua phần mềm; Đoàn Thanh niên các trường THPT trong toàn tỉnh xây dựng 100 poster, infographic tuyên truyền trên mạng xã hội về tình hình diễn biến dịch bệnh Covid -19 và biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó nhiều huyện đoàn và cơ sở đoàn trong huyện ủng hộ tiền mặt cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện tiêu biểu như: Huyện đoàn Lạng Giang và cơ sở đoàn ủng hộ 10 triệu đồng; Huyện đoàn Yên Thế phối hợp với 03 tổ chức chính trị - xã hội trong huyện ủng hộ 15 triệu đồng…

 

Hai em nhỏ ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên mổ lợn tiết kiệm ủng hộ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19

 

Trong 02 ngày qua, theo dõi thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, chắc hẳn mỗi chúng ta đều lướt qua hình ảnh bạn đoàn viên Giáp Bùi Việt Anh - Học sinh trường THPT Lục Ngạn số 1 cùng nhóm bạn thực hiện Fanpage bằng tiếng Anh về phòng, chống dịch Covid-19 cho người nước ngoài. Đây là ý tưởng mới nhằm cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên đất nước Việt Nam về diễn biến, biện pháp, quan điểm chủ trương của Chính phủ Việt Nam về dịch bệnh Covid-19.

Vẫn còn đâu đó quanh ta tấm lòng thơm thảo của hai bạn nhỏ Trần Minh Ngọc (SN2009) và Trần Minh Uyên (SN2012) đang sinh sống tại thôn Lữ Vân, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên đã mổ lợn đất mà các em tiết kiệm trong thời quan qua để ủng hộ số tiền 1.036.000 đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Có thể nói những việc làm thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ toàn tỉnh Bắc Giang trong những ngày qua đã và đang góp phần tích cực để phát huy vai trò, trí tuệ và sức trẻ của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong công tác tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những việc làm đó luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia hưởng ứng của đoàn viên, sự ủng hộ của bà còn nhân dân với niềm tin tất thắng vào chiến dịch chống dịch Covid-19 tại Việt nam trong giai đoạn này.

 

Hoàng Ngọc, TĐ Bắc Giang