Nghệ An: Những việc làm, sáng chế hữu ích phòng, chống dịch Covid-19

12:35 21/05/2021     723

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Nhằm ngăn chặn dịch Covid-19, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã có nhiều giải pháp hiệu quả để tuyên truyền, hạn chế nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng. Những đội hình phản ứng nhanh, sáng chế chibi tự động, buồng khử khuẩn đã và đang phát huy hiệu quả tích cực.

Anh Trần Đình Dũng, Bí thư Đoàn Viện Kỹ thuật và Công nghệ - người trực tiếp hướng dẫn sinh viên chế tạo các mô hình chia sẻ:” Ý tưởng sản xuất mô hình tự động xuất phát từ trong sinh viên. Hiện nay có 30 sinh viên trong Viện tham gia chế tạo chibi, thay nhau mỗi phiên 7-8 người làm ra 1 chibi trong vòng 2 tiếng. Trong quá trình thực hiện cũng có thuận lợi là đông đảo sinh viên ủng hộ các chai nhựa, phế phẩm, linh kiện, đồ nghề sẵn có của ngành như máy khoan, mỏ hàn,… nhưng cũng gặp phải một số khó khăn về vận chuyển vật liệu vì phải đặt hàng tốt ở Hà Nội về và phụ thuộc vào nguồn cầu của bên đặt hàng để điều chỉnh giá cả cho phù hợp”.

 

Mô hình chibi với hình thức bắt mắt, thông điệp rõ ràng, kết hợp hộp đựng khẩu trang kháng khuẩn “Ai thiếu đến lấy, ai thừa ủng hộ” và hệ thống xịt sát khuẩn tay tự động được nghiên cứu bởi cán bộ, ĐVTN Viện Công nghệ Hóa sinh Môi trường và lắp ráp bởi cán bộ, ĐVTN Viện Kỹ thuật và Công nghệ, trường Đại học Vinh

 

Được biết, trường đã sản xuất được hơn 50 chibi, 5 cái để phục vụ trong trường: cơ sở 1, cơ sở 2, trường thực hành, nhà điều hành; 5 cái phục vụ xung quanh khu vực trường; hơn 50 sản phẩm đã được các đơn vị liên hệ đặt hàng, đặc biệt dành phục vụ tại các điểm bầu cử.

 

Sản phầm buồng khử khuẩn tự động với cửa kéo cảm biến tự động, phun khí hơi tự động của ĐVTN ngành Điện - Điện tử - Viện Kỹ thuật và Công nghệ, trường Đại học Vinh.

 

Tại huyện Thanh Chương, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong mùa dịch, ĐVTN tại nhiều địa phương đã giúp đỡ người dân gặt lúa đúng thời vụ và các hoạt động tuyên truyền khác như thành lập Đội TNXK phản ứng nhanh phòng chống Covid-19, hỗ trợ shipper nhu yếu phẩm thiết yếu, các công việc cần thiết khác cho gia đình có người cách ly tại nhà.

Hoạt động pha chế dung dịch rửa tay sát khuẩn đã được Huyện đoàn Diễn Châu chỉ đạo triển khai từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, pha chế được hơn 80l dung dịch tại các điểm bầu cử, các chốt phòng dịch trên địa bàn huyện.

 

Thảo Trang