Màu áo xanh tạo dấu ấn mạnh mẽ trong hoạt động phòng, chống dịch

19:50 10/08/2021     3509

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Sau 2 tuẩn triển khai các đội hình tình nguyện hỗ trợ lưu thông hàng hóa trên Quốc lộ 1A, màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã có mặt trên các trận tuyến, điểm trực chốt tại các địa phương, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Sáng ngày 10/8, T.Ư Đoàn tổ chức giao ban trực tuyến với 19 tỉnh, thành đoàn về việc triển khai tổ chức các đội hình tình nguyện hỗ trợ lưu thông hàng hóa trên Quốc lộ 1A. Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thường trực TƯ Đoàn dự và chủ trì Hội nghị.

 

Đội hình trực chốt tại Bình Định

 

Theo báo cáo, trong tuần thứ 2, 43 đội hình tình nguyện hỗ trợ chốt giao thông lưu thông hàng hoá của 19 tỉnh, thành đoàn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ túc trực 24/24h tại các chốt; mỗi chốt đều bố trí số lượng đoàn viên, thanh niên phù hợp chia thành 03 - 04 ca trực thường xuyên, liên tục trong một ngày. Trong tuần, chỉ có duy nhất 01 chốt (chốt hầm đèo Hải vân, đi Quốc Lộ 1A, hướng từ Huế vào Đà Nẵng) gặp tình trạng đông xe vào ngày 06/8, 42/43 chốt còn lại di chuyển thông suốt, chấp hành đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tình nguyện viên tại các chốt luân phiên nhau trực, thực hiện các nhiệm vụ như: hỗ trợ lực lượng chức năng điều phối giao thông tại các chốt, kiểm tra hàng hoá; hỗ trợ nhu yếu phẩm (đồ ăn, thức uống) phục vụ các chốt trực; hỗ trợ lực lượng y tế trong việc lấy thông tin, nhập dữ liệu, lấy mẫu xét nghiệm cho tài xế, đo thân nhiệt; tuyên truyền và hỗ trợ các tài xế xe thực hiện việc quét mã QR khi qua chốt; hướng dẫn, điều phối lưu lượng xe lưu thông qua các chốt diễn ra bình thường và kịp thời báo cáo Trung ương khi có các tình huống bất thường xảy ra thông qua website: https://luuthonghanghoa.doanthanhnien.vn/.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành đoàn đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình kêu gọi đóng góp nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để kịp thời tiếp sức, đồng hành cùng các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, chốt kiểm soát dịch bệnh, chia sẻ áp lực với các ngành chức năng trong việc đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân trong các khu cách ly. Cùng đó, các tỉnh thành đoàn tiếp tục phát huy tính hiệu quả của các mô hình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn các đơn vị: như “Shipper xanh”, “Bếp ăn yêu thương”, “Chuyến xe 0 đồng”...

Tại buổi giao ban trực tuyến, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu Trần Nguyễn Trường Giang cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thành lập được gần 80 đội hình thanh niên tình nguyện và gần 900 lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ tại 16 chốt kiểm soát chính và 57 chốt phụ để kiểm soát người, phương tiện từ các tỉnh đến Bạc Liêu. Tại đây, lực lượng tham gia hỗ trợ được sắp xếp lịch trực theo ca và đảm bảo có mặt 24/24. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo cho các cấp bộ Đoàn, đặc biệt là những nơi có đặt các chốt trạm kiểm dịch bệnh tích cực vận động các nguồn lực, đồng thời, phát động cho đoàn viên, thanh niên cùng người dân địa phương tổ chức nấu cơm nhằm hỗ trợ các bữa ăn cho lực lượng thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ tại các điểm chốt chặn kiểm soát y tế trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn viên thanh niên Bạc Liêu thanh niên tình nguyện hỗ trợ các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn 

 

Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Duân cho biết, TP có hơn 6.500 thanh niên tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch Covid – 19 với các nhiệm vụ: vận chuyển nhu yếu phẩm, vật tư y tế, trực tại các chốt cửa ngõ ra, vào thành phố, chốt vào khu cách ly, khu phong tỏa, các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố; các đội hình thanh niên hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, hỗ trợ tiêm vaccine. Các đội hình còn tuyên truyền cho các tài xế đường dài và cho người dân khi lưu thông qua các chốt kiểm dịch bằng các hình thức phát tờ rơi, tờ gấp, tuyên truyền miệng. Bên cạnh đó, thành đoàn tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình tình nguyện như Đội TNTN phản ứng nhanh, Shipper áo xanh, Tiếng loa thanh niên, đi chợ giúp dân, quầy rau củ 0 đồng tại các quận, huyện, xã phường.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia kiểm tra giấy đi đường tại các chốt

 

Đồng chí Phạm Thị Thanh, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, qua 2 tuần triển khai tại 2 chốt trên Quốc lộ `A, hàng hóa lưu thông thông suốt, không có tình trạng kẹt xe, ùn tắt. Các đội hình thanh niên xung kích tích cực hỗ trợ công tác thực hiện quy trình, giấy phép hỗ trợ xe lưu thông liên tỉnh, lưu thông trong thành phố đối với các xe chuyên chở hàng hóa, lương thực hỗ trợ;…

Đồng chí Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương cho biết, Tỉnh Đoàn tổ chức cho tình nguyện viên hỗ trợ 2 chốt kiểm soát: Chốt Ngã ba Tân Vạn DT743 - D3 (Bến xe buýt 150) và Chốt Cây xăng Thành Công, Ấp Bình Hòa (An Bình, Phú Giáo). Tình hình giao thông - lưu thông hàng hóa tại địa bàn tỉnh Bình Dương thông suốt, đáp ứng nhu cầu thực tế, không gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã bố trí các tình nguyện viên hỗ trợ các chốt kiểm soát, gồm 33 chốt kiểm soát liên tỉnh, 32 chốt kiểm soát nội huyện, liên huyện, 776 chốt phong tỏa tại các khu vực có dịch và khoảng 2.680 chốt kiểm soát tại 91 xã, phường, thị trấn và 536 khu, ấp. Tại Bình Dương còn thành lập “Đội xe tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19” hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm trên địa bàn toàn tỉnh với hơn 50 xe tải, bán tải các loại; tổng khối lượng vận chuyển được từ 8-16 tấn hàng hóa mỗi ngày…

Tính đến thời điểm này, Bình Dương có hơn 7.800 tình nguyện viên tham gia đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp. Trong đó, cấp tỉnh có 2.518 tình nguyện viên. Nhiều thanh niên tiếp tục tình nguyện đăng ký tham gia Đội hình phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh COVID -19.

Tỉnh Đoàn Bình Dương kiến nghị  T.Ư Đoàn huy động tối đa các nguồn lực phân bổ, hỗ trợ chăm lo cho thanh thiếu nhi, đặc biệt là thanh niên công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đồng thời, kiến nghị với Sở Y tế tỉnh phân bổ vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho 100% tình nguyện viên; hỗ trợ đảm bảo trang thiết bị, đồ bảo hộ cho tình nguyện viên khi thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi giao ban, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực TƯ Đoàn ghi nhận đánh giá cao sự nhiệt tình của các tỉnh, thành Đoàn, đoàn viên thanh niên và cán bộ Đoàn cả nước, đặc biệt là 19 tỉnh ở phía Nam đang có tình hình dịch bệnh phức tạp. "Qua báo chí, truyền hình, mạng xã hội, màu áo xanh thanh niên đã có mặt trên các trận tuyến, điểm trực, điểm tiêm chủng.... Điều đó chứng tỏ hình ảnh đẹp, tinh thần tình nguyện, sự dấn thân của thanh niên được xã hội ghi nhận", đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

 

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị, các đơn vị quan tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các đội hình tình nguyện, bảo hiểm tình nguyện… hỗ trợ thêm cho các tình nguyện viên.

Bên cạnh đó, đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng, các tỉnh thành đoàn trong thời gian qua đã chủ động, có sự sáng tạo phát huy rất tốt 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, phương tiên vật tư tại chỗ, lực lượng tại chỗ và hậu cần tại chỗ) tuy nhiên, trong công tác chỉ đạo đôi khi còn tắc nghẽn. Đồng chí lưu ý các tỉnh, thành đoàn cần thiết lập một kênh chỉ đạo thông suốt, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm trực tuyến, lập các nhóm zalo, facebook để trao đổi, chỉ đạo thông tin kịp thời đến các cấp bộ Đoàn./.

 

Bảo Anh