Khám sàng lọc miễn phí cho gần 2.000 trẻ em mồ côi hậu Covid-19

10:41 27/02/2022     2773

Thanh niên tình nguyện   Ngày 26.2, Thành đoàn TP.HCM tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho trẻ mồ côi hậu Covid-19 và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại TP. HCM.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết tham dự hoạt động này. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Yêu thương nâng bước nhằm khám sức khỏe toàn diện miễn phí cho trẻ mồ côi, học sinh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

 

Gần 2.000 trẻ em mồ côi ảnh hưởng dịch Covid-19 được khám bệnh sàng lọc miễn phí  - ảnh 1

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Nguyễn Minh Triết tham dự chương trình và thăm các y, bác sĩ khám sàng lọc miễn phí cho trẻ mồ côi hậu Covid-19. Ảnh: Lê Thanh

 

 

Theo đó, các y, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe sàng lọc tổng quát miễn phí cho khoảng 2.000 trẻ mồ côi hậu Covid-19 và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại TP.HCM. Sau đó, những em có vấn đề sức khỏe phức tạp hơn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra kỹ càng hơn để có những chỉ định phù hợp.

Các hạng mục khám chuyên khoa gồm có răng-hàm-mặt, mắt, X-quang phổi, tâm lý, dinh dưỡng, siêu âm tim, siêu âm ổ bụng và vật lý trị liệu. Tình trạng sức khỏe của từng trẻ sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của chương trình để theo dõi và kiểm tra định kỳ cho tới lúc trưởng thành phù hợp cho từng trẻ.

 

Gần 2.000 trẻ em mồ côi ảnh hưởng dịch Covid-19 được khám bệnh sàng lọc miễn phí  - ảnh 2

Khám sàng lọc miễn phí cho học sinh trong chương trình Yêu thương nâng bước. Ảnh: Lê Thanh

 

Theo chị Trần Thu Hà, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM, dịch Covid-19 thời gian qua đã gây ra nhiều hậu quả tàn khốc, một trong số đó là rất nhiều trẻ em đã mất cha hoặc mẹ hoặc cả hai và hiện phải sống trong những hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Nhóm đối tượng dễ bị tổn thương này đang phải trải qua nhiều trở ngại trong mọi mặt đời sống từ vấn đề về sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, cho đến các vấn đề về dinh dưỡng và giáo dục.

 

Gần 2.000 trẻ em mồ côi ảnh hưởng dịch Covid-19 được khám bệnh sàng lọc miễn phí  - ảnh 3

Học sinh được khám sàng lọc miễn phí ngày 26.2. Ảnh: Lê Thanh

 

“Chính vì vậy, kể từ tháng 11.2021, Thành đoàn TP.HCM đã phối hợp với tổ chức VinaCapital Foundation triển khai chương trình Yêu thương nâng bước để tiếp cận, bảo vệ, khuyến khích và cung cấp kế hoạch chăm sóc dài hạn cho trẻ mồ côi thông qua thực hiện khảo sát đánh giá từng trường hợp tiến đến hỗ trợ dài hạn hướng đến một tương lai khỏe mạnh và thành công đến khi các em trưởng thành. Quãng thời gian tuy chưa dài nhưng những công việc đã thực hiện, đặc biệt là việc khảo sát tại nhà gần 2.000 trẻ cho thấy sự nỗ lực rất lớn, rất khẩn trương”, chị Thu Hà cho biết.

 

Gần 2.000 trẻ em mồ côi ảnh hưởng dịch Covid-19 được khám bệnh sàng lọc miễn phí  - ảnh 4

Bác sĩ thăm khám và tư vấn tâm lý miễn phí cho học sinh tại chương trình Yêu thương nâng bước. Ảnh: Lê Thanh

 

Chị Thu Hà cho biết thêm: "Thông qua hoạt động khám bệnh sàng lọc miễn phí lần này, chúng tôi sẽ có thông số khá tổng quan để từ đó tiếp tục có kế hoạch hỗ trợ tiếp theo cho trẻ em mồ côi vì Covid-19, đồng thời có những đề xuất với lãnh đạo thành phố, các ngành chức năng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng do Covid-19, giúp các em có điều kiện phát triển tốt hơn./.

 

 

theo TNO