Đóng góp sức trẻ bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực với cộng đồng

16:09 09/04/2020     1744

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Trong thời điểm dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, màu áo xanh của thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhanh chóng đóng góp sức trẻ bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực tới cộng đồng xã hội.

Các bạn ĐVTN may khẩu trang tặng cho nhân dân

 

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Gia Lai về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, trên cơ sở chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh đoàn, các đơn vị đã cụ thể hóa và triển khai cho các cấp bộ Đoàn của đơn vị mình; fanpage, facebook 24/27 tổ chức Đoàn cấp huyện, 205/220 Đoàn cấp xã thường xuyên đăng tải tuyên truyền các thông tin về tình hình dịch bệnh, cách phòng tránh và các hoạt động của ĐVTN.

Với phương châm “trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau”, làm đến đâu, chắc đến đó, các cấp bộ đoàn đã thành lập 153 đội hình thanh niên tình nguyện, hoạt động với phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để hướng dẫn đoàn viên, thanh niên và người dân khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại di động. Từ ngày 28/3/2020 đến nay các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân thực hiện việc khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại, kết quả đã khai báo cho 6870 cán bộ Đoàn, 63.612 đoàn viên, 56.077 thanh niên, 129.843 người thân và nhân dân.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên các cấp phối hợp với các ban ngành địa phương tổ chức 437 đợt tuyên truyền phổ biến về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho bà con nhân dân tại địa phương, đơn vị, các khu vực tập trung đông người như chợ, bến xe, các nút giao thông đông người qua lại…, phát 23.424 tờ rơi phổ biến, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vận động hơn 200 đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương đến trạm y tế xã khai báo thông tin y tế và thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, anh Quản Văn Duẩn – Bí thư đoàn xã Nghĩa Hưng huyện Chư Pah cho biết: Trong thời gian qua, Đoàn xã đã tổ chức tuyên truyền đến ĐVTN và nhân dân về việc phòng chống dịch Covid, bên cạnh đó Đoàn xã cũng đã xây dựng các điểm rửa tay sát khuẩn và hướng dẫn nhân dân rửa tay theo đúng cách hướng dẫn của bộ y tế, phát động ĐVTN nhắn tin ủng hộ qua tổng đài, bên cạnh đó đã triển khai thực hiện việc khai báo y tế cho ĐVTN và nhân dân.

Đặc biệt, sau khi thực hiện cách ly xã hội các tổ chức Đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên, giáo viên tổng phụ trách may khẩu trang vải, tặng người dân và cán bộ, chiến sỹ đang phục vụ tại các khu cách ly. Thực hiện mô hình “Manơcanh cán bộ Đoàn tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19”, lắp đặt tại các chốt đèn tín hiệu giao thông trên các trục đường chính của địa phương, đơn vị với các thông điệp như “Yêu nước là ở nhà, ở nhà là yêu nước”, “Yêu nước là đoàn kết đập tan Covid-19”, “Hãy ở yên khi tổ quốc cần, một người vì mọi người”,… Vận động nguồn lực, tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn (bán vé số, nhặt ve chai…) trên địa bàn.

Chị Hà Thị Giang Thảo, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa và cách thức khai báo y tế trên các phương tiện truyền thông của Đoàn, các trang mạng xã hội, kêu gọi ĐVTN thường xuyên cập nhật thông tin khai báo y tế. Tùy điều kiện thực tế của từng đơn vị để triển khai các hoạt động cụ thể như may khẩu trang, tham gia các hoạt động tình nguyện hỗ trợ các đơn vị y tế, các khu cách ly, viết thư động viên, thăm hỏi các cán bộ, chiến sỹ, y bác sỹ đang tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Sau thời gian cách ly xã hội, tiếp tục triển khai các đội hình tình nguyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các hoạt động tình nguyện phát huy vai trò trách nhiệm của đoàn viên thanh niên chung tay cùng cộng đồng phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền và giới thiệu để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh khen thưởng đối với các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc.

Với tinh thần xung kích tình nguyện, hy vọng rằng tuổi trẻ tỉnh Gia Lai tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, bản lĩnh, nhiệt huyết, vượt qua khó khăn, thử thách, có hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên, cống hiến, có sức sáng tạo mới để cùng với toàn dân chung tay đẩy lùi đại dịch Covid 19.

 

Hà Đức Thành- TĐ Gia Lai