"Đội phản ứng nhanh" phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch

08:58 24/04/2020     3740

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Chủ động tham phòng, chống Covid-19, từ tháng 2/2020, các cơ sở đoàn tỉnh Đồng Tháp đã thành lập các đội phản ứng nhanh, chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Đồng Tháp với đặc thù có biên giới đường sông Việt Nam - Campuchia dài, mật độ lưu thông các loại phương tiện rất lớn, nhiều bến đò, lối đi qua lại biên giới, nên triển khai việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 gặp nhiều khó khăn và phức tạp.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19, từ giữa tháng 02/2020, Tỉnh đoàn Đồng Tháp đã chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập các đội phản ứng nhanh chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra với mục tiêu: phát hiện sớm trường hợp bị mắc dịch bệnh Covid-19, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.
 

Lễ ra mắt đội phản ứng nhanh về tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 

Đồng chí Trương Hoài Long, Bí thư xã đoàn, đội trưởng đội phản ứng nhanh xã Tân Khánh Đông, Thành phố Sa Đéc cho biết, đội được thành lập ngày 5/2/2020 với 12 cán bộ, đoàn viên. Bằng tinh thần xung kích, đội phản ứng nhanh đã và đang vào cuộc kịp thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo như: tuyên truyền, xây dựng các thông điệp truyền thông, định hướng thông tin, cung cấp các nguồn tin chính thống đến đoàn viên thanh niên, các tầng lớp nhân dân trước tình hình dịch bệnh bằng nhiều kênh phong phú, đặc biệt phát huy vai trò, hiệu quả của mạng xã hội; chú trọng triển khai theo các đội hình nhỏ để tránh tập trung đông người; kết nối, huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch. Các số liệu mới luôn được Đội Phản ứng nhanh cập nhật theo từng ngày, là căn cứ quan trọng giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác giám sát, tuyên truyền trong công tác phòng, chống dịch.  

Đến nay, toàn tỉnh đã lập 14 Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Covid-19, mỗi đội từ 10 - 15 thành viên thường trực là các đoàn viên thanh niên của địa phương, đơn vị. Ngoài ra, khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, đội sẽ huy động thêm các lực lượng thanh niên trên địa bàn. Đội cũng bố trí lực lượng 24/24 giờ, sẵn sàng phục vụ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh và tham gia hiệu quả xử lý các tình huống liên quan đến dịch bệnh; thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được cấp ủy, chính quyền giao phó. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh khi tham gia công tác hỗ trợ phòng, chống dịch, các đội luôn nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn…trước khi ra quân thực hiện nhiệm vụ. 

Những “chiếc áo xanh” tình nguyện của đội phản ứng nhanh đã miệt mài luân phiên trực hỗ trợ các đội chốt chặn phòng, chống dịch Covid-19 tại các tuyến đường cửa ngõ vào địa phương. Trung bình, mỗi chốt có sự hỗ trợ từ 3 - 5 đoàn viên thanh niên trong ngày. Đồng chí Thân Văn Quốc – Bí thư Đoàn ủy Công an huyện Tam Nông cho biết: bất kể buổi ngày hay ban đêm, nếu có yêu cầu thì những bạn đoàn viên thanh niên vẫn cần mẫn, thầm lặng sẵn sàng trực cùng với các chiến sĩ công an, bộ đội, thanh tra giao thông và nhân viên y tế huyện bám chốt tổ chức đo thân nhiệt làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh ở các cửa ngõ. Mỗi người một việc theo chức năng chuyên môn, tất cả đồng lòng chung sức cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, có sự tham gia, hỗ trợ của đoàn viên, thanh niên cũng đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi thực hiện quy trình kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế, tư vấn, khuyến cáo cho người dân mang khẩu trang; phun thuốc diệt khuẩn đối với các phương tiện tham gia giao thông từ ngoài địa bàn trước khi vào địa bàn tại các chốt. 

 

Lập chốt kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế

 

Anh Phạm Việt Phú, thành viên đội phản ứng nhanh xã đoàn Phú Thành B, huyện Tam Nông  được giao nhiệm vụ hướng dẫn người dân kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi tiến hành khai báo y tế… Tham gia đội hình phản ứng nhanh tuy đôi lúc vất vả sớm hôm, nhưng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Phú cho rằng đây là niềm vui, tự hào vì được khoác trên mình chiếc áo xanh thanh niên để đóng góp sức trẻ của mình cho công cuộc chống lại dịch bệnh, “Việc làm của chúng tôi rất nhỏ bé so với những gì mà các y bác sĩ và cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch đang trải qua” – anh Phú chia sẻ.

Anh Phú cho biết thêm, trước khi tham gia hỗ trợ chốt chặn phòng dịch, Huyện đoàn đã cung cấp các kiến thức phòng dịch cần thiết cho các bạn tình nguyện viên. Đồng thời, các tổ chức Đoàn địa phương cũng thường xuyên hỗ trợ thêm cho chúng tôi về các kiến thức phòng dịch cũng như các nhu yếu phẩm: thức ăn, nước uống,… Thường trực huyện Đoàn thường xuyên cử lực lượng đến các điểm chốt chặn để động viên, hỗ trợ các bạn tình nguyện viên và đội ngũ phòng dịch làm việc, nhất là những ca trực đêm. 

Ngoài công việc hỗ trợ các anh chị tại điểm chốt chặn, thời gian qua các đội hình còn kịp thời nắm bắt thông tin, rà soát, lập danh sách những lao động di chuyển từ vùng có dịch trở về địa phương, gia đình có người thân từ nước ngoài đến tư vấn thông tin cũng như tuyên truyền các biện pháp phòng chống và báo cáo cho Trạm Y tế, Công an xã có biện pháp kiểm tra sức khỏe hoặc thực hiện cách ly nếu cần thiết, phát hiện ổ dịch. 
 

 

Phun khử trùng tại các khu chợ

 

Phối hợp với các đơn vị y tế để chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử trùng, trang thiết bị phòng, chống dịch để hỗ trợ các đơn vị khi cần thiết. Khi trên địa bàn có các đám cưới, đám tang, địa điểm tập trung đông người, đội sẽ trực tiếp đến tại các địa điểm để phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường, lắp đặt các điểm rửa tay sát khuẩn khô; tham gia Tổ kiểm tra liên ngành tại các địa điểm kinh doanh phức tạp, các khu vực chợ… để hướng dẫn, tuyên truyền người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh… Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly để tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu. 
 

CTV TĐ Đồng Tháp