Áo xanh chung tay đẩy lùi đại dịch Covid- 19

08:52 02/07/2021     611

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Quảng Bình đã, đang và sẽ có nhiều hành động thiết thực, sẵn sàng tham gia cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BTV Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thành lập các đội hình thanh niên tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, đơn vị. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, thần tốc hơn, Đoàn thanh niên các cấp toàn tỉnh thành lập 340 đội hình thanh niên với 2.040 đoàn viên thanh niên tham gia. Các đội hình được thành lập từ tỉnh đến cơ sở (từ 5 người trở lên/ đội) theo hướng“4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.

Đồng chí Đặng Đại Bàng-  Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Bí thư T.Ư Đoàn, các đội hình tình nguyện đã thực hiện tốt thông điệp “3T” trong tham gia các hoạt động tình nguyện phòng chống dịch. Theo đó, đoàn viên đã “Tiên phong”, đi đầu, sẵn sàng tham gia vào các lực lượng phòng chống dịch; đề cao tinh thần “Tương thân”, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau, hỗ trợ nhân dân cùng vượt qua khó khăn do đại dịch; “Thích nghi” với điều kiện mới là yêu cầu để chúng ta thực hiện mục tiêu kép, từng bước chiến thắng đại dịch. Đồng hành với những sự thích ứng đó, tổ chức Đoàn, Hội đã chuyển đổi nhanh các hình thức tổ chức hoạt động tình nguyện, góp phần giải quyết một số nhu cầu chính đáng của đoàn viên, thanh niên...

 

ĐVTN tham gia tình nguyện tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch covid 19

 

Nhiệm vụ của các đội hình tình nguyện là tham gia tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Không tập trung - Khử khuẩn -  Khai báo y tế) của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tuyên truyền để người dân thường xuyên thực hiện khai báo y tế tại http://suckhoetoandan.vn/khaiyte, http://tokhaiyte.vn hoặc cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế điện tử NCOVI; cài đặt và bật ứng dụng truy vết (BlueZone).

Có mặt tại huyện Quảng Trạch vào buổi sáng sớm, chúng tôi thấy các đội hình tình nguyện di chuyển bằng xe gắn máy cắm cờ Tổ quốc, chở loa kéo đi khắp các nẻo đường, ngõ ngách, các khu chợ, nơi tập trung đông dân cư tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là diễn biến tình hình, tính chất nguy hiểm, nguy cơ, tác hại và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh... Ngoài việc tuyên truyền bằng loa kéo, thành viên của đội hình tình nguyện còn phát tờ rơi tuyên truyền cách phòng, chống dịch COVID-19 cho bà con Nhân dân.

Đặc biệt, tuổi trẻ Bộ đội biên phòng tỉnh đã tổ chức và duy trì có hiệu quả Mô hình “ Tiếng loa Biên phòng”, tuyền truyền lưu động 24 buổi về phòng chống Covid - 19; phát 2.500 tờ rơi, 1.500 khẩu trang y tế, 300 chai nước dung dịch sát khuẩn. Tuyên truyền, vận động 4.636 hộ gia đình trên địa bàn biên giới ký cam kết thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid -19 và xuất nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới;  cắt cử 70 ĐVTN tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các tổ, chốt phòng chống dịch trên địa bàn biên giới.

 

Tuổi trẻ Bộ đội biên phòng tỉnh tổ chức và duy trì có hiệu quả Mô hình “ Tiếng loa Biên phòng” tuyên truyền về phòng chống Covid - 19

 

Làn sóng COVID-19 lần thứ tư bùng phát, hàng ngàn tấn nông sản như vải thiều (Bắc Giang), mận, xoài (Sơn La) gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. Trước tình hình đó, các đội hình thanh niên toàn tỉnh tiếp tục vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ 30 tấn vải thiều và 23 tấn mận, xoài góp phần cùng với bà con Nhân dân giảm bớt thiệt hại vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

“Áo xanh” tham gia tình nguyện tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch

Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng cho biết: Từ đầu tháng 5/2021, để hạn chế dịch bệnh có thể lây lan từ những địa phương khác, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thành lập 12 đội hình tình nguyện tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19  với gần 200 thanh niên tình nguyện tham gia. Trong đó Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thành lập 5 chốt kiểm soát cấp tỉnh ở xã Kim Thủy và xã Sen Thủy - huyện Lệ Thủy, xã Hương Hóa và xã Thuận Hóa - Tuyên Hóa, xã Quảng Đông - huyện Quảng Trạch; thành lập 7 đội hình ở ga Đồng Hới, sân bay Đồng Hới, bến xe Đồng Hới, ga Đồng Lê ở Tuyên Hóa; ở Cảng cá tại thôn Vịnh Sơn xã Quảng Đông; ở thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông; đường tránh Đèo Con đoạn qua thôn Bưởi Rỏi, xã Quảng Hợp.

 

Đồng chí Đặng Đại Bàng – Bí thư Tỉnh Đoàn thăm và tặng quà các Chốt kiểm soát phòng, chống dịch

 

Nhiều bạn trẻ đã tình nguyện cùng với công an, quân đội, biên phòng, kiểm lâm, y tế và dân quân địa phương thiết lập chốt, xác định lịch trình hoạt động, kiểm soát người và phương tiện đi lại trên địa bàn, nhất là người từ vùng có dịch theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và của ngành y tế về phòng, chống dịch covid -19.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Quân - Bí thư huyện Đoàn Tuyên Hóa cho biết: Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tuổi trẻ Tuyên Hóa đã thành lập 3 đội hình cấp tỉnh và cấp huyện. Ở mỗi chốt, Đoàn xã bố trí 1 ca gồm 2-3 ĐVTN thay nhau trực, mỗi ca 6 tiếng, túc trực cùng lực lượng các chức năng 24/7 và việc giao nhận mỗi ca được thực hiện trực tiếp tại hiện trường.

Mồ hôi ướt đẫm “áo xanh”, đồng chí Đinh Xuân Hậu – Bí thư Đoàn xã Hương Hóa chia sẻ: Trực chốt trong những ngày qua, dưới cái nóng như đổ lửa, ăn vội, ngủ trễ nhưng tôi cảm thấy rất vui vì góp sức nhỏ để ngăn chặn, kiểm soát tốt, chung sức chiến đấu với Covid-19 để cuộc sống mau chóng trở nên yên bình.

Để động viên tinh thần của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã lập đoàn công tác đến thăm và tặng quà cho lực lượng chức năng đang triển khai nhiệm vụ tại các khu cách ly và điểm chốt trên địa bàn. Tổng giá trị quà tặng hơn 20 triệu đồng với các nhu yếu phẩm thiết yếu như: 3.000 khẩu trang, 1.000 chai dung dịch sát khuẩn, kính chống giọt bắn, 10 thùng nước, 10 thùng sữa….

Tại các nơi đến thăm, đồng chí Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn ghi nhận, đánh giá cao tinh thần xung kích, tình nguyện của mỗi đoàn viên, thanh niên đã không quản ngại khó khăn, cùng chính quyền, lực lượng chức năng, nhân dân quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19. Đồng chí đề nghị các đội thanh niên xung kích tuân thủ nghiêm quy trình an toàn; bên cạnh trực tại các điểm, chốt kiểm soát cần đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân về diễn biến tình hình, cách phòng tránh dịch COVID-19; tích cực vận động và hướng dẫn người dân khai báo y tế…

Có thể nói, những hành động, việc làm thiết thực, hiệu quả của các“chiến binh” mang màu áo xanh tình nguyện đã đồng lòng, hợp sức, chung tay góp phần trong công cuộc chiến đấu chống dịch Covid -19.

 

Lệ Quyên