“Lá chắn xanh” vững vàng nơi tâm dịch

10:16 23/06/2021     2736

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Trong “cuộc chiến” chống lại dịch bệnh Covid-19, bên cạnh những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng, tuổi trẻ tỉnh Nghệ An đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, của lực lượng đoàn viên thanh niên trong tình hình mới, thời kỳ mới.

 

Hỗ trợ các lực lượng chức năng dựng chốt phong tỏa

 

Thành phố Vinh là một trong những địa phương của tỉnh Nghệ An xuất hiện các “tâm dịch” Covid-19, từ khi bắt đầu có yêu cầu tất cả mọi người dân thành phố thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố đã xung phong tham gia trực tại các điểm chốt kiểm soát ở 13 cửa ngõ ra vào thành phố và nhiều điểm bị cách ly, phong tỏa, tạo thành những tấm “lá chắn xanh” quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn.

Dưới cái nắng gay gắt gần 40 độ của Miền Trung, cộng thêm nguy cơ lây nhiễm đang trực chờ, gạt đi mọi khó khăn và nỗi sợ hãi, các tình nguyện viên vẫn hăng hái xung phong phối hợp cùng các lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát người ra vào thành phố.

Đồng chí Trần Quang Nhật, cán bộ Thành đoàn Vinh chia sẻ: “Có khoảng 100 đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện làm việc tại các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố. Các đoàn viên được phân công thay nhau, chia thành 4 ca. Mỗi ca đảm bảo 2 đến 3 đoàn viên, thanh niên/chốt. Trước khi tham gia tình nguyện, tất cả được hướng dẫn, tập huấn những kỹ năng cơ bản từ công việc cho đến cách tự bảo vệ bản thân. Dù biết đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng tinh thần của các bạn bao giờ cũng nhiệt tình, trách nhiệm”.

 

Các tình nguyện viên nhiệt tình hướng dẫn người dân khai báo y tế tại các điểm chốt

 

Liên lạc với bạn Văn Thị Thúy Ngân – Bí thư chi đoàn xóm Hòa Tiến, xã Hưng Lộc khi bạn ấy đang hướng dẫn người dân từ nơi khác đến khai báo y tế tại chốt kiểm soát xã Nghi Phong. Tuy mới chỉ là cô gái tuổi đôi mươi, nhưng trong giọng nói của Ngân toát lên đầy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng: “Ban đầu em khá lo lắng và gia đình cũng không đồng ý để em tham gia tình nguyện. Nhưng bản thân em đã tự thôi thúc mình cần phải làm gì đó để góp một chút công sức vào việc phòng, chống COVID-19 đem lại bình yên cho cộng đồng và xã hội. Được góp một chút sức bé nhỏ cùng với cô chú, anh chị phòng chống dịch COVID-19 em thấy rất vinh dự và tự hào. Và em tin rằng, chúng ta sẽ chiến thắng được dịch bệnh”. Sau lời chào, Ngân vội vàng cúp máy để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

 

 Hàng tấn nhu yếu phẩm huy động được dùng để hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

 

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch và những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thành đoàn Vinh đã huy động được rất nhiều nguồn lực như: hơn 6 tấn hàng nhu yếu phẩm như: gạo, rau củ quả, lạc, thịt cho các khu vực dân cư phong tỏa; hàng trăm két nước, hàng chục nghìn khẩu trang, bảo hộ y tế cho lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch. “Đội shipper áo xanh” tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình, đến nay đã “ship” được hơn 200 đơn hàng giúp người dân,…

Có thể khẳng định rằng, trong bất kỳ điều kiện nào, thời kỳ nào, vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn và lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn được phát huy cao độ. Hơn một năm qua, trong cuộc chiến không khoan nhượng với đại dịch covid-19, hình ảnh những áo xanh tình nguyện với khẩu hiểu hành động “Cùng áo xanh thắng nhanh covid” ngày càng trở nên quen thuộc và gần gũi. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần, ý chí quyết tâm, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, lực lượng hùng hậu của đoàn viên thanh niên sẽ tiếp tục là “lá chắn” vững chắc, bồi đắp niềm tin chiến thắng đại dịch.

 

Trần Tú