"Tiếp sức mùa thi" năm 2020 thích ứng nhanh với tình hình mới

09:16 23/08/2020     3114

Chiến dịch tình nguyện hè   Web.ĐTN: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều chương trình mới, hiệu quả để hỗ trợ thí sinh đã được triển khai trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2020 với sự tham gia của 801 đội hình cấp tỉnh, thành phố, 2.874 đội hình cấp cơ sở.

 

 

Ngày 22/8, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2020 với sự tham gia của 63/63 điểm cầu.

Năm 2020 là năm thứ 19 chương trình Tiếp sức mùa thi đồng hành, hỗ trợ cùng các thí sinh. Năm nay, tổng giá trị nguồn lực các đơn vị trên cả nước huy động được thực hiện chương trình là hơn 24 tỷ đồng. 801 đội hình cấp tỉnh, thành phố đã được thành lập với 22.702 tình nguyện viên tham gia; 2.874 đội hình cấp cơ sở với 52.337 tình nguyện viên đã có mặt tại các điểm thi thực hiện phát nước uống, khẩu trang, nước rửa tay miễn phí, hướng dẫn cài đặt phần mềm Bluezone cho người nhà thí sinh và thí sinh; cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc; hỗ trợ ứng phó các tình huống khẩn cấp; chỉ dẫn sơ đồ phòng thi; trông giữ hành lý, đồ đạc cá nhân cho thí sinh; giới thiệu các địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; phát các vật dụng, cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; trông giữ xe miễn phí...

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Trưởng Ban Thanh niên trường Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam báo cáo tổng kết chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2020

 

Điểm nhấn trong chương trình năm nay là nhiều hình thức mới mẻ đã được triển khai trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Các đơn vị trên cả nước chủ động phối hợp với chính quyền, cơ sở y tế, trường đại học, học viên, cao đẳng nắm thông tin về tình hình sức khỏe của thí sinh, từ đó xây dựng phương án để chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ của thí sinh.

Theo thống kê, 111.318 suất ăn; 218.921 cẩm nang được cung cấp miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh; các cấp bộ Đoàn, Hội trên cả nước đã triển khai các kênh thông tin đa dạng nhằm tiếp nhận nhu cầu cần hỗ trợ từ các thí sinh trước kỳ thi kịp thời giải quyết nhiều vấn đề mà thí sinh vướng mắc với 90.692 thí sinh đăng ký và được hỗ trợ qua các kênh thông tin của các đơn vị.

Hình thức giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT trên kênh truyền thông đại được các đơn vị trên cả nước chú trọng. Cả nước có 272 kênh ôn tập, luyện thi THPT, 3.149 tình nguyện viên được chọn cử triển khai mô hình gia sư cho thí sinh trước kỳ thi với tổng số thí sinh được hỗ trợ ôn luyện kiến thức trước kỳ thi là 246.019.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, những chuyến xe miễn phí của đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” đã phát huy tính ưu việt. Mô hình “Xe ôm miễn phí” được các đơn vị triển khai hiệu quả, cả nước có 20.807 lượt xe ôm miễn phí tham gia hỗ trợ thí sinh di chuyển.

Nhiều mô hình sáng tạo

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra tồn tại, hạn chế, đồng thời chia sẻ mô hình mới, cách làm hay.

Nghệ An đã triển khai hiệu quả mô hình “Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh”. Trong đó, các cơ sở Đoàn trong tỉnh vận động sinh viên về sinh hoạt hè tại địa phương tham gia mô hình. Nhiều tình nguyện viên ở cùng, kèm cặp thí sinh. Ở vùng sâu, xa, mô hình được triển khai theo hình thức trực tuyến.

Theo anh Ngô Văn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên thành phố Hà Nội, điểm khác biệt của Thủ đô so với các đơn vị là “Tiếp sức mùa thi” ở cả 2 giai đoạn: kỳ thi vào lớp 10 (hỗ trợ tại 172 điểm thi) và tốt nghiệp trung học phổ thông (tại 143 điểm thi). Để đảm bảo công tác phòng dịch, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố đã rút số lượng tình nguyện viên xuống 3.000 người; đồng thời phối hợp với  trung tâm y tế các quận, huyện và 5 trường đại học y, dược tổ chức đo thân nhiệt, cung cấp dung dịch rửa tay sát khuẩn cho thí sinh, hỗ trợ người nhà cài đặt Bluezone.

 

Đồng chí Ngô Văn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên thành phố Hà Nội chia sẻ tại hội nghị

 

Bên cạnh đó, đây là năm đầu tiên, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình trải nghiệm “Một ngày làm tình nguyện viên” với các nhân vật nổi tiếng, làm clip tuyên truyền lan tỏa tới cộng đồng; tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến “Tiếp sức mùa th” với 24.000 lượt truy cập.

Phát biểu tổng kết chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy đánh giá đây là những con số ấn tượng ghi nhận sự thành công của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2020. Mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp nhưng các đơn vị đã chủ động triển khai nhiều chương trình mới, hiệu quả để hỗ trợ thí sinh. Thực tế đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo thích ứng nhanh với tình hình mới, như mô hình “Taxi miễn phí” tại Hà Tĩnh, mô hình “Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh” ở Nghệ An… Nhiều đơn vị đã nỗ lực, chủ động nghiên cứu nhu cầu thí sinh, tìm các nguồn lực hỗ trợ thí sinh.

 

 

Cùng với tổng nguồn lực huy động được trong chương trình năm nay tăng 71% so với năm 2019, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, các đội hình tình nguyện cũng tăng dù số lượng tình nguyện viên giảm để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Chương trình Tiếp sức mùa thi không chỉ mang lại ý nghĩa thiết thực với các thí sinh mà còn thực sự thuyết phục người nhà thí sinh, được các cấp, các ngành, nhân dân đánh giá cao./.

Năm 2020, Ban Tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đẩy mạnh, quan tâm việc huy động nguồn lực: ngoài kinh phí tài trợ từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long, Ban Tổ chức đã huy động thêm vật phẩm và các suất học bổng từ Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam, Nhãn hàng Goodmood nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và tình nguyện viên tham gia Chương trình

 

 

Bảo Anh