Gần 900.000 sĩ tử làm bài thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

14:20 09/08/2020     800

Chiến dịch tình nguyện hè   Sáng 9.8, gần 900.000 sĩ tử trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với môn thi đầu tiên là môn Ngữ Văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

 

Các thí sinh sẽ làm bài thi Văn trong thời gian là 120 phút. Theo ghi nhận của phóng viên, các thí sinh đã có mặt tại địa điểm thi từ rất sớm. Tất cả các điểm thi trên cả nước đều được trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho học sinh trước khi bước vào cổng trường cũng như phòng thi.

Hà Nội

Tại Hà Nội, từ 6h30, các thí sinh đã được phụ huynh chở tới các điểm thi. Do có yêu cầu tất cả các thí sinh đeo khẩu trang khi tới điểm thi, nên cả thí sinh và phụ huynh đều thực hiện đầy đủ, kể cả các quy định về việc giãn cách ngoài cổng trường thi.

Tại các điểm thi ở Hà Nội, tất cả thí sinh đến điểm thi đều phải đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt. Ảnh: Danh Nhân.

 

Ngay trước cổng trường, cán bộ y tế túc trực để kiểm soát y tế đối với từng thí sinh. Ảnh: Danh Nhân.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Tất Thành, một em học sinh phải ngồi xe lăn tới dự thi và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các tình nguyện viên. Ảnh: Danh Nhân.

Trên tay cầm tập đề cương văn để ôn lại trước khi vào phòng thi, bạn Lê Nguyễn Minh Hà (THPT Lương Thế Vinh) cho biết: "Em cảm thấy khá lo lắng vì đây là kỳ thi quan trọng nhưng em sẽ cố gắng để làm hết sức mình. Còn về tình hình dịch COVID-19, em nghĩ đây là tình hình chung thôi nên em không để nó làm ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả thi của mình".

Thành phố Hồ Chí Minh

Tại TPHCM, buổi sáng thi môn đầu tiên trong khuôn khổ kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020, thời tiết nắng ráo, thuận lợi. Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Nguyễn Du (quận 10), các thí sinh đã có mặt ở điểm thi từ sáng sớm.

Lực lượng công an bảo vệ và đội hình tiếp sức mùa thi cũng có mặt để hỗ trợ các sĩ tử. Tại mỗi điểm thi, các thí sinh được rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và nhắc nhở đeo khẩu trang.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, thời tiết thuận lợi hơn cho các học sinh trong ngày thi đầu tiên. Ảnh: Anh Nhàn.

 

Ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng điểm thi THPT Võ Thị Sáu (Bình Thạnh, TPHCM) cho hay: “Ngoài vấn đề thực hiện đúng quy chế thì chúng tôi phải đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch, tất cả thầy cô tại điểm thi sẽ phải làm hết sức mình và rất kỹ càng, đúng quy chế, quy định hướng dẫn. Sáng nay, thí sinh vẫn được kiểm tra thân nhiệt, rửa ta bằng dung dịch. Những em có biểu hiện hơi bất thường trong sức khoẻ thì sẽ được đưa vào phòng dự phòng và theo dõi. Những trường hợp đặc biệt sẽ được thi tại phòng thi riêng”.

Ông Thành cũng cho biết, trong sau khi kết thúc buổi tập trung làm thủ tục ngày 8.8, có một số thí sinh vẫn chưa tới nhưng điểm thi đã bố trí giáo viên trực để đợi các em.

Hải Phòng

Cùng với các sĩ tử trên cả nước, sáng nay, hơn 18.500 thí sinh tại Hải Phòng bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hải An, Hải Phòng), một trong 41 điểm thi tại Hải Phòng, các thí sinh có mặt từ 6h sáng với tâm trạng hồi hộp, tranh thủ kiểm tra lại đồ dùng cần thiết và ôn lại bài trước giờ thi. Tất cả thí sinh đều đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào khu vực thi.

 

Các thí sinh đều được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Ảnh: Dung Su.

Để bảo đảm công tác phòng dịch trong kỳ thi THPT quốc gia, Sở Giáo dục Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các điểm thi bố trí phòng thi dự bị cùng với phòng y tế để chăm sóc, hỗ trợ các thí sinh.

Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cũng bị lùi thời gian so với mọi năm. Kỳ thi năm nay được coi là kỳ thi đặc biệt nhất lịch sử bởi bên cạnh việc đảm bảo các công tác phục vụ kỳ thi, các điểm thi còn chú ý cao tới công tác phòng, chống dịch.

Các điểm thi thanh phố Gia Lai (Pkei Ku), các học sinh được hướng dẫn đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn đầy đủ. Ảnh: Thành Tuấn Nguyễn.

Bạc Liêu, Cà Mau

Ngày thi tốt nghiệp đầu tiên, tại Bạc Liêu, Cà Mau rất nhiều tổ chức, cá nhân tiếp sức mùa thi. Đáng chú ý tại các điểm thi, rất nhiều người phát khẩu trang y tế miễn phí cho các thí sinh. Tại Bạc Liêu, Bí thư Tỉnh ủy Bạc liêu trực tiếp dự lễ khai mạc và kiểm tra lại điểm thi trước giờ thí sinh vào thi.

Trước khi vào điểm thi, các thí sinh đều được rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang.

Ghi nhận tại điểm thi THPT chuyên Bạc Liêu, trường bố trí đến 8 người để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ngay tại cổng trường.

Khoảng 5 giờ sáng ngày 9.8, 17 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có mặt thí sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên đưa học trò của mình đã có mặt để bước vào ngày thi đầu tiên.

Cán bộ phụ trách cơ sở vật chất tại điểm thi đã mở 410 phòng thi, đón 9.658 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Thành phố Cà Mau có 5 điểm thi. Kỳ thi trong mùa dịch bệnh COVID-19, cán bộ y tế đo thân nhiệt, hướng dẫn thí sinh rửa tay trước khi vào vị trí lễ khai mạc.

Các bạn tình nguyện viên túc trực tại điểm thi phát bút, khẩu trang, nước uống, hướng dẫn thí sinh… trong ngày thi đầu tiên, môn thi đầu tiên.

Thanh Hoá

Ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 ở Thanh Hóa, khoảng 6h sáng ngày 9.8, các thí sinh và phụ huynh đã đến điểm thi, hầu hết các thí sinh đều được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng thi.

Các thí sinh đến điểm thi khá sớm tại huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Ảnh: Q.D

 

Khác với những năm trước, kỳ thi năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Vậy nên, ngoài áp dụng các biện pháp y tế cần thiết cho thi sinh, năm nay, số lượng phụ huynh tập trung trước điểm thi không quá đông như mọi năm, mỗi điểm thi chỉ lác đác vài nhóm nhỏ phụ huynh ngồi chờ con.

Phát khẩu trang cho các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi, huyện Thọ Xuân. Ảnh: Q.D

 

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Thanh Hóa có 34.923 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó, thí sinh đang học lớp 12 là 33.002; thí sinh tự do là 1.921). Toàn tỉnh sẽ bố trí 70 điểm thi với hơn 1.500 phòng thi, huy động khoảng 5.403 cán bộ tham gia công tác thi.

 

Sau khi làm thủ tục các thí sinh bước vào môn thi Ngữ Văn. Ảnh: Q.D

 

Theo ghi nhân, tại hầu hết các điểm thi như Trường THPT Hàm Rồng, Nguyễn Trãi Đào Duy Từ..TP. Thanh Hóa và các điểm thi tại các huyện, không còn cảnh phụ huy đứng chật kín chờ con thi như mọi năm. Ảnh: Q.D

Ninh Bình

Sáng ngày 9.8, hơn 9.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ngay trong buổi đầu tiên bước vào kỳ thi với bài thi môn Ngữ văn đã có 14 thí sinh vắng mặt.

Ông Đỗ Văn Thông, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình cho biết: Trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình có 9.127 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn vào sáng nay (ngày 9.8). Trong buổi thi đầu tiên đã có 14 thí sinh bỏ thi, trong đó có 6 thí sinh bị ốm, 8 thí sinh vắng mặt không có lý do. Trong buổi đầu tiên thi môn Ngữ văn, không có thí sinh và cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình đã thành lập 24 điểm thi với 404 phòng thi tại 8/8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đồng thời điều động 1.343 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi và 74 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra tại các điểm thi.

Khác với kỳ thi năm trước, năm nay buổi sáng ngày 10.8, tổ chức thi đồng thời 2 bài thi tổ hợp trong buổi sáng, do năm nay thí sinh chỉ được quyền chọn thi một trong 2 bài thi tổ hợp nên không có sự trùng lặp lịch thi của thí sinh giữa 2 bài thi này.

Trước đó, chiều 8.8, 866.946 học sinh đã đến làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi tại các điểm trường. Có 32.229 học sinh không đến làm thủ tục dự thi, trong đó có 26.168 thí sinh bị ảnh hưởng dịch COVID-19 không thể dự thi. Các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và các thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ thi đợt 2, sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Sau khi hoàn thành môn Ngữ Văn, chiều nay (9.8), các sĩ tử sẽ tiếp tục thi môn Toán với thời gian là 60 phút.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong điều kiện dịch bệnh, thiên tai bất thường, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chỉ đạo các địa phương có biện pháp chủ động ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo nguyên tắc: Nơi nào an toàn thì cho học sinh thi đợt 1, nơi nào chưa an toàn thì sẽ thi đợt sau.

Đại diện Bộ GDĐT cũng lưu ý, các điểm thi đều phải bố trí phòng thi dự phòng, có y tế thường trực để sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ xảy ra. Khi kỳ thi diễn ra, nếu nơi nào phát hiện trường hợp thí sinh bị ho, sốt thì phải báo ngay cho trưởng điểm thi và bộ phận y tế, để phối hợp đưa thí sinh xuống thi ở phòng thi dự phòng.

 

Nguồn Báo Lao động