Tuyên Quang: Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam

09:49 16/10/2016     833

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Ngày 15/10/2016, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức "Ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi" nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2016) và tuyên dương thanh niên tiêu biểu; thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo và tấm gương người trẻ vươn lên số phận.

cfda
Tuyên dương thanh niên tiêu biểu; thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã chiến đấu, hy sinh kiên cường để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Trong bất cứ thời kỳ lịch sử nào của dân tộc, tuổi trẻ đều là lớp người đi đầu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt từ khi Đảng ra đời, dưới ngọn cờ của Đảng và Tổ quốc, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã lập nên những chiến công hiển hách, góp phần viết tiếp những trang sử hào hùng của Đảng quang vinh, dân tộc anh hùng và vun đắp nên những truyền thống vẻ vang của Đoàn, của Hội.

Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, phấn đấu trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của thanh niên.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đồng chí Chẩu Văn Lâm - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của công tác Hội và phong trào thanh niên, của hội viên, thanh niên nỗ lực phấn đấu đạt được trong những năm qua, thông qua các phong trào hành động của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang, từ đó đã có nhiều gương thanh niên vượt khó vươn lên lập thành tích xuất sắc trong học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh trở thành những gương thanh niên sống đẹp, những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu ở các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục quan tâm, tin tưởng, giao nhiệm vụ và tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ góp phần tích cực xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Cũng trong dịp này, nhằm biểu dương, tôn vinh những điển hình tiên tiến của tuổi trẻ Tuyên Quang trong thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo động lực thúc đẩy thanh niên tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức và kỹ năng sống, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong tuổi trẻ. UBND tỉnh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tuyên dương 35 đại biểu thanh niên tiêu biểu thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo và tấm gương người trẻ vượt lên số phận.

* Trước đó, ngày 14/10, Ban Thường Tỉnh đoàn, Ban Dân tộc tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp tổ chức Liên hoan câu lạc bộ giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc năm 2016.

Liên hoan câu lạc bộ giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc năm 2016 với sự tham gia của 08 câu lạc bộ đến từ các huyện, thành phố đại diện cho 22 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại liên hoan, đồng chí Ma Phúc Dự - Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh: Tuyên Quang là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, nơi 22 dân tộc anh em cùng sinh sống đã tạo nên những nét sinh hoạt văn hóa đa dạng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc với một kho tàng dân ca, dân vũ hết sức phong phú, đặc sắc như làn điệu then (dân tộc Tày), páo dung (dân tộc Dao), sình ca (dân tộc Cao Lan), soọng cô (dân tộc Sán Dìu), múa khèn (dân tộc H’Mông)... Bên cạnh đó là những lễ hội dân gian mang nhiều sắc thái văn hóa đặc trưng và đa dạng, đậm đà truyền thống như: Lễ hội Lồng tồng (dân tộc Tày); Lễ Cầu mùa, Lễ Cấp sắc (dân tộc Dao); Lễ hội Nhảy lửa (dân tộc Pà Thẻn)... Vậy nên Tuyên Quang được coi là bảo tàng lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc vô cùng quý báu. Những phong tục tập quán, giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể đang được gìn giữ và phát huy, góp phần tích cực trong phát triển du lịch, dịch vụ.

Tại liên hoan, các câu lạc bộ tham gia trình diễn các nội dung tự chọn, đặc trưng, truyền thống của các dân tộc tại địa phương như: biểu diễn các tác phẩm âm nhạc, chơi các trò chơi dân gian, trình diễn trang phục, nhạc cụ dân tộc truyền thống… tham gia liên hoan các câu lạc bộ đã mang đến những những tiết mục, trò chơi và làn điệu dân ca mang đậm bản sắc văn hóa, nét sinh hoạt truyền thống của đồng bào mỗi dân tộc như: hát Then, đàn Tính của dân tộc Tày; hát Páo dung của dân tộc Dao; hát Cù Tê của dân tộc La Chí; trò chơi Đánh yến của dân tộc Mông… Kết thúc liên hoan, Ban Tổ chức đã trao cờ lưu niệm và quà cho các câu lạc bộ tham gia liên hoan giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tỉnh Tuyên Quang năm 2016

Qua chương trình liên hoan nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về tầm quan trọng của việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.