Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ bảy, khoá XII

09:21 16/07/2024     157

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 16/7, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ bảy, khoá XII đã diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Quang Huy - Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam.

Dự hội nghị có đồng chí Phạm Tất Thắng - Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận T.Ư; đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư.

 

 Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ bảy, khoá XII.  Ảnh: Đăng Hải

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy - Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho biết, diễn ra trong thời gian 01 ngày, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ bảy, khoá XII sẽ thảo luận, cho ý kiến về 06 nội dung lớn.

Trong buổi sáng đại biểu sẽ tập trung cho ý kiến vào các nội dung: Sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2024; Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2024; Định hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2025; Kế hoạch của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2025.

Buổi chiều cùng ngày, Hội nghị tiếp tục cho ý kiến về Văn kiện và công tác tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX; Quy hoạch Ban Bí thư, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn nhiệm kỳ 2027 - 2032 và tiến hành công tác cán bộ.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, đây là những nội dung quan trọng đánh giá kết quả hoạt động trong 6 tháng qua, trong đó cần tập trung đánh giá những điểm nổi bật và hạn chế, từ đó xác định các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp để có giải pháp về đích các mục tiêu vào cuối năm.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Đăng Hải

 

Bên cạnh đó, việc cho ý kiến sớm vào Định hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2025 là cơ sở quan trọng để các tỉnh, thành đoàn có sự chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của năm tới.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cũng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung cho ý kiến vào Kế hoạch của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2025. Bởi hoạt động của Đoàn có tạo được điểm nhấn hay không phụ thuộc rất lớn vào tham gia kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

Đoàn với vai trò nòng cốt của Hội, đại biểu cũng cần tập trung cho ý kiến và các nội dung lớn của văn kiện và công tác tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX.

Công tác Đoàn đạt kết quả toàn diện

Theo báo cáo tại Hội nghị, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm đã đạt những kết quả toàn diện trên các mặt; đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực; thể hiện tinh thần tiên phong, xung kích, sáng tạo trong triển khai các chủ trương mới của nhiệm kỳ với nhiều mô hình, cách làm cụ thể.

Đặc biệt, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên được thể hiện rõ qua đợt thi đua cao điểm 30 ngày, đêm tình nguyện tham gia đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm công trình đường dây 500 kV mạch 3 với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa”, “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm”.

Chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện” được thực hiện nghiêm túc từ tổ chức phong trào đến đánh giá, kiến nghị, đề xuất xây dựng chính sách cho thanh niên tình nguyện. Chủ đề công tác nhanh chóng được cán bộ Đoàn các cấp, đoàn viên, thanh niên đón nhận và được thẩm thấu đến cơ sở từng công trình, phần việc, hành động cụ thể. Với tinh thần, khí thế của Năm thanh niên tình nguyện, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác. Các hoạt động của Đoàn tổ chức đã tạo môi trường, truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực đời sống, qua đó góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các hoạt động trong hệ thống Đoàn, từ cấp Trung ương đến cơ sở được thực hiện sớm; các Kế hoạch hoạt động lớn của được Trung ương Đoàn ban hành sớm trước thời điểm tổ chức 03 tháng đối đã tạo sự chủ động, đồng bộ đến cấp cơ sở. Các nội dung, hoạt động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Tháng Thanh niên 2024, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 được triển khai đồng bộ, tập trung vào các địa bàn trọng trọng điểm khó khăn, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, các ngày tình nguyện cao điểm được tổ chức đồng loạt từ Trung ương tới cơ sở, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, huy động được sự quan tâm và nguồn lực lớn trong xã hội.

Công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo của Đoàn có nhiều đổi mới. Hoạt động của Đoàn thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, được các cấp, các ngành và các lực lượng xã hội quan tâm, chăm lo, phối hợp.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn Đoàn đã thực hiện được 42.069 công trình, phần việc thanh niên (tăng 917 công trình so với 6 tháng đầu năm 2023); các hoạt động đã thu hút 12.664.373 lượt thanh niên (tăng 4.497.987 lượt so với 6 tháng đầu năm 2023).

 

Kiều Anh