Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ năm, khoá XII

13:28 17/07/2024     133

3 Chương trình   ĐTN: Sáng ngày 17.7 tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ năm, khoá XII  được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam

 

 

Tham dự còn có đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn; Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra TƯ Đoàn; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư.

 

 

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn ghi nhận, đánh giá 6 tháng đầu năm 2024 với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, với sự quyết tâm của các cấp bộ đoàn, đặc biệt là sự chỉ đạo của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đoàn, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức tổ chức nhiều hoạt động lớn có quy mô, đem lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí Bùi Quang Huy hoan nghênh tinh thần làm việc hăng say, nỗ lực, trách nhiệm, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn để đạt được những kết quả đó.

Đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, trong thời gian 01 ngày Hội nghị BCH T.Ư Đoàn lần thứ 5 thảo luận, cho ý kiến về nội dung: Kế hoạch sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TWĐTN-BTC ngày 05/3/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; Báo cáo tổng kết, đánh giá việc thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các đại biểu Hội nghị sẽ tham gia Học tập chuyên đề; thảo luận, cho ý kiến về nội dung Quy hoạch chức danh Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Bí thư TƯ Đoàn và Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn nhiệm kỳ 2027 - 2032 và công tác cán bộ.

Đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, năm 2025 sẽ triển khai sơ kết giữa nhiệm kỳ, đây là nội dung quan trọng nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, cũng như tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Vì thế cần phải có sự chuẩn bị chu đáo nhất để tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ. Trong đó, các tỉnh, thành đoàn, Đoàn trực thuộc cần tập trung đánh giá kết quả đạt dược trên các mặt công tác, 12 chỉ tiêu, 3 nhiệm vụ đột phá nhiệm kỳ, phân tích những nội dung đã thực hiện tốt, nội dung còn hạn chế cần tăng tốc về đích, từ đó, có thể có những đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu, nội dung thực hiện sao cho phù hợp, khoa học đạt hiệu quả cao nhất.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị các uỷ viên BCH thảo luận, đóng góp ý kiến về kế hoạch sơ kết giữa nhiệm kỳ; đề cương báo cáo và phụ lục số liệu sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

 

Đối với nội dung tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TWĐTN-BTC ngày 05/3/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn khóa X về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đồng chí Bùi Quang Huy đánh giá công tác củng cố, phát triển tổ chức Đoàn, Hội đã có những chuyển biến tích cực. 

“Nhận thức của cán bộ đoàn, hội, chủ doanh nghiệp và của lực lượng thanh niên công nhân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước ngày càng được nâng lên. Các giải pháp của Nghị quyết được các cấp bộ đoàn thực hiện đồng bộ. Qua đó số lượng tổ chức Đoàn, Hội và số lượng đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước ngày càng tăng”, đồng chí Bùi Quang Huy nói.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn được triển khai hiệu quả, từ đó khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội đối với sự phát triển của doanh nghiệp, tạo được uy tín đối với chủ doanh nghiệp. Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị các Uỷ viên BCH tập trung phân tích những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; việc ban hành kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 03 và đưa ra những kiến nghị, đề xuất.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số nơi thực hiện Nghị quyết 03 chưa hiệu quả. Các hoạt động chăm lo, đồng hành, hỗ trợ thanh niên công nhân tại một số địa phương, doanh nghiệp còn mang tính thời điểm, chưa đi vào chiều sâu. Chất lượng hoạt động của một số tổ chức Đoàn, Hội mới thành lập chưa cao, số lượng tổ chức Đoàn, Hội giải thể hằng năm vẫn còn lớn. Bên cạnh đó, số lượng thành lập mới chưa tương xứng với số lượng đoàn viên, thanh niên và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. 

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng TƯ Đoàn trình bày tổng hợp ý kiến góp ý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn

Theo dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03, từ năm 2014-2024 đã thành lập mới được 5.500 tổ chức Đoàn và gần 5.700 tổ chức Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong đó, có hơn 4.100 tổ chức Đoàn, Hội có lãnh đạo là thành viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Bên cạnh đó, kết nạp được 72.449 đoàn viên mới trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đặc biệt, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước được các cấp bộ đoàn triển khai bằng nhiều giải pháp. Kết quả 82.333 đoàn viên được công nhận là đoàn viên ưu tú, trong đó có 21.404 đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng.

Các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, thanh niên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước được tổ chức thường xuyên, có nhiều đổi mới, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên.

Các tổ chức Đoàn, Hội nỗ lực xây dựng, triển khai nhiều phong trào thi đua trong đoàn viên, thanh niên công nhân, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất của doanh nghiệp. Phong trào thi đua “4 nhất”, phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" đã cổ vũ và khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong thanh niên công nhân, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao tay nghề, làm lợi cho doanh nghiệp.

Tại các doanh nghiệp, các tổ chức Đoàn các cấp cũng đã cụ thể hóa thành nhiều phong trào phù hợp, đồng hành cùng với thanh niên công nhân như: “Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi”, “Thi đua nước rút”, “Sáng kiến - Cải tiến - Kỹ thuật - Tiết kiệm”, "Tiết kiệm điện trong sản xuất và sinh hoạt", "Mỗi đoàn viên là một lao động giỏi", "Ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua", …

Bảo Anh