Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX có nhiều điểm mới

23:04 16/07/2024     53

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   ĐTN: Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX có nhiều điểm mới và xây dựng theo tinh thần ngắn gọn nhưng ngày càng cụ thể, chi tiết, dễ tiếp thu, dễ làm.

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/7, Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ bảy, khóa XII cho ý kiến về Văn kiện và công tác tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam chủ trì Hội nghị. Ảnh: Đăng Hải

 

Dự thảo Văn kiện trình Hội nghị là dự thảo lần thứ 9, trong đó đề xuất 02 phương án về khẩu hiệu hành động và 01 phong trào (Tôi yêu Tổ quốc tôi), 01 chương trình (Xây dựng Hội vững mạnh) triển khai trong nhiệm kỳ tới. 

Nêu ý kiến tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao và cơ bản nhất trí với dự thảo văn kiện lần thứ 9 đã nêu ngắn gọn, súc tích các kết quả đạt được của nhiệm kỳ cũng như phương hướng, nội dung của nhiệm kỳ tới.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh thống nhất cao với 1 phong trào, 1 chương trình triển khai trong nhiệm kỳ tới và cho rằng, nội dung có sự tiếp nối nhưng cũng toát lên tinh thần mới, cách thức triển khai mới, trong đó đã chắt lọc được nội hàm, nội dung giải pháp mới phù hợp với thực tiễn và hạn chế sự chồng lấn giữa hoạt động của Đoàn và của Hội. Màu sắc riêng và giải pháp riêng cũng rất rõ trong phương hướng của nhiệm kỳ mới.

Cơ bản thống nhất với các nội dung lớn trong dự thảo văn kiện, Bí thư Tỉnh đoàn Sơn La Cầm Thị Huyền Trang đề xuất có thêm giải pháp quan tâm đến thanh niên đi làm ăn xa và lực lượng thanh niên trẻ không tiếp tục học THPT, đặc biệt ở các tỉnh nông thôn, miền núi. 

 

Bí thư Tỉnh đoàn Sơn La Cầm Thị Huyền Trang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Đăng Hải

 

“Nhiều thanh niên học xong lớp 9 chuyển sang học nghề hoặc đi làm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đây là những đối tượng cần được quan tâm hỗ trợ", đồng chí Cầm Thị Huyền Trang nói.

Đồng chí Huỳnh Minh Thức - Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp cho rằng, dự thảo văn kiện chưa nhắc nhiều đến hoạt động Hội ở các trường THPT. Trong khi hoạt động các CLB, tổ, đội, nhóm của thanh niên trong khối này rất phong phú. 

Đồng chí Huỳnh Minh Thức đề nghị cần có đánh giá về hoạt động Hội trong thanh niên khối trường học và bổ sung vào phương hướng nhiệm kỳ tiếp theo để các tỉnh, thành, các cấp Hội toàn quốc dành thời lượng, hoạt động phát huy nhóm đối tượng này. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 có nhiều điểm mới và xây dựng theo tinh thần là ngắn gọn nhưng càng ngày càng cụ thể, chi tiết, dễ tiếp thu, dễ làm.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam trao đổi làm rõ thêm một số ý kiến của các đại biểu. Ảnh: Đăng Hải

 

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, về phương thức biểu đạt, cách viết của văn kiện được thể hiện theo hình thức quy nạp, nhằm tăng tính đánh giá, phát hiện, so sánh giữa các nhiệm kỳ, cùng kỳ với nhau làm nổi bật lên vấn đề. Văn kiện sẽ tập trung về nội dung đổi mới phương thức mở rộng Hội, mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên.

Tiếp thu các ý kiến góp ý, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, có thể đánh giá sâu hơn về công tác ứng phó với Covid-19, đưa thành mục riêng trong báo cáo, dù nội dung này không có trong nghị quyết và chương trình hành động của nhiệm kỳ, nhưng thực tế đã diễn ra trong hơn nửa nhiệm kỳ.

Với đa số ý kiến thống nhất khẩu hiệu hành động theo phương án 1 là "Thanh niên Việt Nam - Khát vọng cống hiến - Đoàn kết hành động - Kiến tạo tương lai - Dựng xây đất nước", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho biết, đây là phương án được lựa chọn nhiều hơn trong quá trình lấy ý kiến văn kiện. Quan điểm chung là khẩu hiệu phải dễ nghe, dễ hiểu, cho thấy xu hướng của thanh niên, xu hướng của tổ chức.
 

Kiều Anh