Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai 20 năm xây dựng và phát triển

17:40 13/02/2017     1266

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Trong suốt 20 năm hình thành và phát triển, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai đã hòa cùng dòng chảy lịch sử của phong trào thanh niên cả nước giúp nhau lập thân, lập nghiệp vì mục tiêu “kiến thức, trí tuệ, làm giàu cho bản thân, làm giàu cho đất nước”.
20 năm lịch sử phát triển

Bắt đầu hình thành từ năm 1995, đến năm 1996 tổ chức Hội LHTN đã có 10/10 huyện, thị xã. Năm 1997, thực hiện Quyết định số 26 QĐ/TWH, ngày 03/3/1997 của Ủy ban Trung ương  Hội LHTN Việt Nam công nhận Ủy ban lâm thời Hội LHTN Việt Nam tỉnh với 15 ủy viên Ủy ban Hội LHTN tỉnh. Thời điểm đó, Hội LHTN tỉnh đã thành lập được 15 chi hội và có 150 hội viên đầu tiên tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai.  Tổ chức Hội LHTN tỉnh Lào Cai ra đời và đã trở thành một tổ chức xã hội rộng lớn, thu hút, tập hợp đông đảo các tầng lớp thanh niên phấn đấu học tập, lao động, sản xuất và chiến đấu vì sự phát triển của tỉnh nhà.

5
Lễ ra mắt Ban vận động Hội LHTN Việt nam tỉnh Lào Cai (Ảnh tư liệu)

Từ năm 1998 đến năm 2014, Hội LHTN tỉnh Lào Cai đã trải qua 04 lần Đại hội để bầu ra những tấm gương điển hình vào Ủy ban Hội LHTN tỉnh. Từ tổng số hội viên hơn 6 nghìn, đến nay đã có hơn 55 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 164 Ủy ban Hội xã, phường, thị trấn và gần 2000 chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm…

Hiện nay, Hội LHTN tỉnh có 4 tổ chức thành viên tập thể là Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ, Câu lạc bộ tình nguyện Hope và Câu lạc bộ Lương Định Của; 09 Ủy ban Hội LHTN các huyện, thành phố; 168 Ủy ban Hội cấp xã, phường, thị trấn và tương đương với trên 78.000 hội viên. Trải qua 20 năm qua Hội LHTN tỉnh đang từng ngày được xây dựng và phát triển từ khi vận động thành lập chỉ có trên 20.600 hội viên, đến nay đã có 78.259 hội viên sinh hoạt tại 3.145 chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm. Trong những năm, qua các chương trình công tác, các cuộc vận động do Trung ương Hội phát động đã được các cấp bộ Hội trong tỉnh triển khai có hiệu quả và thu được nhiều kết quả nổi bật. Chất lượng hoạt động của tổ chức Hội LHTN không ngừng được tăng lên và ngày càng có chiều sâu, mang lại kết quả cụ thể hướng tới việc quan tâm chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của các tầng lớp thanh niên. Mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được tăng cường và mở rộng. Uy tín của tổ chức Hội và các tổ chức thành viên tiếp tục được khẳng định trong xã hội.

Nhiều phong trào, chương trình và cuộc vận động lớn sau mỗi kỳ Đại hội

Năm 1998, Đại hội Hội LHTN tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 1998-2003 diễn ra trọng thể tại Thị xã Lào Cai đã phát động 05 chương trình: Chương trình xây dựng tổ chức Hội; Chương trình lập thân, lập nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh; chương trình nâng cao dân trí, bồi dưỡng tài năng trẻ, phát triển văn hóa - thể dục thể thao; Chương trình bảo vệ Tổ quốc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chương trình công tác xã hội bảo vệ môi trường.

Năm 2004, Đại hội Hội LHTN tỉnh Lào Cai lần thứ II, nhiệm kỳ 2004 - 2009 phát động 05 cuộc vận động lớn theo tinh thần chung của Hội LHTN Việt Nam, đó là:  cuộc vận động Thanh niên đi đầu trong xã hội học tập; cuộc vận động Thanh niên làm kinh tế giỏi tích cực tham gia xóa đói, giảm nghèo; cuộc vận động Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; cuộc vận động Thanh niên vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền Tổ quốc và cuộc vận động Thanh niên sống đẹp.

t
05 cuộc vận động lớn theo tinh thần chung của Hội LHTN Việt Nam đã được phát động trong Đại hội Hội LHTN tỉnh Lào Cai lần thứ II, nhiệm kỳ 2004 - 2009 (Ảnh tư liệu)

Năm 2009, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ III, nhiệm kỳ 2009 - 2014 diễn ra trong thời gian 02 ngày tại TP. Lào Cai, đã nhất trí đưa ra 3 cuộc vận động và 2 chương trình: Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp - Sống có ích”; Cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”; Cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”, Chương trình “Khi Tổ quốc cần” và Chương trình “Xây dựng tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên”.

Năm 2014, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 trong thời gian 02 ngày (ngày 13 - 14/10/2014) với 185 đại biểu chính thức với khẩu hiệu Đại hội IV “Thanh niên các dân tộc Lào Cai thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và bảo vệ biên cương Tổ quốc”.

Đại hội cũng đề ra chỉ tiêu cho nhiệm kỳ 2014 - 2019:  Phấn đấu trên 80% cán bộ, hội viên thanh niên được tham gia học tập Nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội các cấp và các chính sách pháp luật của Nhà nước; Tỉ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức đạt 65% (70% tổng số thanh niên là những người trong độ tuổi từ 16 đến 30) trở lên, phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp mới 25.000 hội viên; Phấn đấu cuối nhiệm kỳ 90% trở lên Ủy ban Hội LHTN các huyện, thành phố đạt vững mạnh; Phấn đấu xây dựng 05 công trình thanh niên cấp tỉnh và mỗi cơ sở Hội, xã phường, thị trấn có từ 05 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi trở lên và có mô hình CLB, chi hội Thanh niên hoạt động thường xuyên; Phấn đấu đoàn kết tập hợp được 100% các câu lạc bộ tự phát vào tổ chức Hội; 100% hội viên, thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông; Phấn đấu tuyên truyền vận động HVTN hiến 2.000 đơn vị máu; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho từ  20.000 lượt người trở lên.

Đồng thời, phối hợp cùng tổ chức Đoàn tổ chức các hoạt đông tư vấn, đào tạo nghề cho 70% thanh niên nông thôn trở lên; giới thiệu và giải quyết việc làm cho trên 7.000 thanh niên. Hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, phấn đấu trong nhiệm kỳ tăng tổng dư nợ 80 tỷ đồng; Hằng năm các cấp Hội tổ chức biểu dương, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, phấn đấu đạt 2% tổng số Hội viên được tuyên dương. Cấp huyện và cấp tỉnh định kỳ 2 năm tổ chức một lần tuyên dương thanh niên sống đẹp làm theo lời Bác.

h
Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức “Ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi”  với hoạt động khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà năm 2016

Cũng tại Đại hội đã phát động triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và công tác xây dựng tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Lào Cai lần thứ IV thể hiện ý chí quyết tâm, nguyện vọng và trách nhiệm của thanh niên các dân tộc trong tỉnh, phát huy tài năng, sức trẻ xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng phát triển.

Với tinh thần đổi mới công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, các tầng lớp thanh niên trong tỉnh phát huy truyền thống của tổ chức Hội LHTN tỉnh Lào Cai, tiếp bước các thế hệ thanh niên đi trước, nắm bắt, tận dụng thời cơ, khắc phục mọi khó khăn thách thức, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV  đã đề ra, quyết tâm xây dựng tỉnh Lào Cai trở thành tỉnh phát triển trong khu vực trung du miền núi phía Bắc./.