Đắk Lắk: Phát huy sức trẻ vì sức khỏe cộng đồng

15:00 12/07/2017     1226

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Cùng với màu áo xanh tình nguyện, hình ảnh các bác sĩ trẻ với màu áo blu trắng cũng đã trở nên gần gũi và ấm áp đối với người dân, đặc biệt là tại các xã nghèo vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Đắk Lắk.
Thời gian quan, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức được 168 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho khoảng 85.501 lượt người dân, với cơ số thuốc trị giá hơn 6.739 triệu đồng, trong đó có 02 hoạt động tình nguyện quốc tế khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 1.121 người dân huyện Coek Nhoek, tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) trị giá 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức 189 đợt hiến máu nhân đạo, vận động 84.869 đoàn viên thanh niên tình nguyện đăng ký tham gia, thu được 55.660 đơn vị máu. Hoạt động tình nguyện của đội ngũ y, bác sỹ trẻ đến với các thôn, buôn đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng còn gặp nhiều khó khăn để khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân đã thắp nên niềm tin, hy vọng cho rất nhiều bệnh nhân nghèo không có điều kiện khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
kham benh phat thuoc cho nhan dan vung bien gioi Ea Suop.JPG
Một hoạt động khám chữa bệnh cho người dân tại vùng biên giới xã Ia Lốp, huyện Ea Suop


Để có được kết quả đó Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã chủ động tham mưu cho Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Lắk xây dựng và ký chương trình phối hợp với Sở Y tế về tổ chức chương trình “Hành trình nhân ái vì cuộc sống cộng đồng”. Theo đó, Hội đã vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ về cơ số thuốc và tranh thủ các ngày nghỉ vận động các y, bác sỹ trẻ tham gia chương trình. Từ đó, các hoạt động như Tình nguyện mùa đông, Khi Tổ quốc cần, Thanh niên hành động vì người nghèo, Thanh niên hành động vì trẻ em đặc biệt khó khăn, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè... đã thu hút đông đảo các bác sĩ trẻ tham gia, thực sự phát huy vai trò của tuổi trẻ vì sức khỏe cộng đồng.

Từ những hoạt động nhỏ lẻ ban đầu, đến nay, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác đã được tổ chức đồng loạt tại các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh với nhiều nội dung thiết thực như: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người đồng bào dân tộc thiểu số; khám, sàng lọc ung thư cho người dân; tổ chức Ngày hội rửa tay bằng xà phòng, phòng chống bệnh tay chân miệng cho trẻ em; vận động hội viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình; tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng.

Bác sỹ Hoàng Ngọc Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Trưởng khoa hồi sức cấp cứu Nhi và Nhi sơ sinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk) cho biết "Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tiền thân là Chi hội Thầy thuốc trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh, đến nay đã phát triển lớn mạnh cả về số lượng hội viên và chất lượng triển khai các chương trình hoạt động của Hội và có sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, y - bác sỹ trẻ hưởng ứng tham gia, đặc biệt là các hoạt động xã hội tình nguyện và cuộc vận động "Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”. Qua các hoạt động cụ thể đã phát huy tinh thần thi đua tình nguyện, trau dồi y đức, nâng cao kỹ năng và năng lực của đội ngũ y, bác sỹ trẻ và góp phần cùng với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân”.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, Hội Thầy thuốc trẻ cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục hội viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng nghiệp vụ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thông qua các hoạt động như: Hội nghị báo cáo khoa học, tập huấn nghiệp vụ, hội thi quy tắc ứng xử ngành y tế, các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa tổ chức Hội cấp tỉnh với các Chi hội thành viên, giữa các chi hội với nhau... qua đó hội viên ngày một gắn kết và hoạt động hăng hái vì sức khỏe cộng đồng.

Anh Võ Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, từ thực tiễn của hoạt động phong trào, các cuộc vận động Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh thực hiện trong thời gian qua đã nâng cao nhận thức cho các hội viên về chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, qua đó góp phần thực hiện các chương trình, cuộc vận động của Hội LHTN Việt Nam tỉnh và làm phong phú, đa dạng thêm các đội hình tình nguyện vì an sinh xã hội, cổ vũ tinh thần sống đẹp vì cộng đồng trong các tầng lớp thanh niên Đắk Lắk.

Với những cống hiến trong thời gian qua về hoạt động tình nguyện, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã nhận được nhiều Bằng khen và giấy khen của Bộ Y tế, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho các tập thể và cá nhân thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.