Quảng Ngãi: Đại hội Đoàn Trường Đại học Tài chính - Kế toán nhiệm kỳ 2022 – 2024

08:42 12/07/2022     342

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 11/7, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Tài chính - Kế toán long trọng tổ chức đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2024, có 160 đại biểu chính thức tham dự đại hội. TS. Lê Xuân Lãm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; đồng chí Trần Đăng Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đến dự và chỉ đạo đại hội.

Theo báo cáo trình đại hội, trong nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn trường đã có những đột phá và đổi mới cả về nội dung, phương thức, hình thức hoạt động. Đoàn trường đã chú trọng tăng cường các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng, mang bản sắc văn hóa của con người Việt Nam.

 

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

 

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn trường đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi, thành lập các mô hình, đa dạng hình thức giáo dục mới để tăng tính hấp dẫn, phát huy nhân tố tự giáo dục, tự rèn luyện của mỗi ĐVTN trong môi trường giáo dục đại học. Hàng năm tổ chức cho ĐVTN học tập Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, các bài học lý luận chính trị của ĐVTN thông qua lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng; tổ chức cho ĐVTN tham gia Hành trình về địa chỉ đỏ như: Di tích Sơn Mỹ, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Khu di tích Chiến thắng Ba Gia, Bảo tàng Ba Tơ…; thường xuyên tổ chức và hướng dẫn cho ĐVTN tham gia có hiệu quả các Cuộc thi do Đoàn cấp trên và chính quyền tổ chức như: Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”, Cuộc thi "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, lần thứ XIII" do Trung ương Đoàn tổ chức, thi tìm hiểu “Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 1930-2020”, Cuộc thi "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, lần thứ XX"… thu hút trên 2.000 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức cho ĐVTN tham gia Ngày hội đọc sách, tuyên truyền, giới thiệu về các tư liệu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ trên internet, đặc biệt là trên mạng xã hội gắn với cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”…

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Đăng Minh phát biểu tại Đại hội

 

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống được chú trọng nâng cao hiệu quả với trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính Trị và Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng với các việc làm cụ thể: Tổ Phát thanh tuyên truyền của Đoàn trường thường xuyên được kiện toàn, đổi mới về nội dung, hình thức và hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần, mô hình phát thanh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Tổ Phát thanh duy trì hoạt động đều đặn định kỳ hằng tháng; thường xuyên tổ chức Chiến dịch "Tình nguyện Hè", chương trình “Xuân yêu thương”, các Ngày Thứ 7 tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh,…; tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh phong trào “3 trách nhiệm” trong toàn thể ĐVTN là viên chức nhà trường. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời đại mới” với các việc làm cụ thể: Duy trì chuyên mục phát thanh giới thiệu các hình mẫu thanh niên điển hình hàng tuần, thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện, tổ chức các cuộc thi ảnh “Tri ân người lái đò”, “Khoảnh khắc K2T”, “TikTok cùng UFA 2020", xây dựng video, clip với các chủ đề về mái trường, tình bạn… được các bạn ĐVTN, các chi đoàn tham gia nhiệt tình với các hình ảnh, clip có chất lượng, góp phần giáo dục truyền thống của Nhà trường và nét đẹp sinh viên. Nhằm thúc đẩy văn hóa đọc từ đó thắp sáng tình yêu sách trong ĐVTN, Đoàn trường phối hợp với Thư viện Trường tổ chức Ngày “Hội sách UFA” nhân ngày sách Việt Nam thu hút đông đảo ĐVTN tới tham gia đọc sách. Kết quả 01 tấm gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Tỉnh đoàn tuyên dương nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 01 sinh viên được Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyên dương gương sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh tại Thủ đô Hà Nội; 07 sinh viên được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tuyên dương trong Cuộc vân động "Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp"... Đặc biệt, nhiệm kỳ vừa qua có 292 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 165 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh và 02 sinh viên được nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng”; các câu chuyện đẹp, các tấm gương sinh viên tiêu biểu được giới thiệu trên các trang mạng xã hội của Đoàn trường.

Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện rộng rãi, hiệu quả và linh hoạt. Các kế hoạch, chương trình, thông báo, thông tin được Đoàn trường đưa đến ĐVTN thông qua website nhà trường và Facebook Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông, Trang thông tin Tỉnh đoàn Quảng Ngãi để chia sẻ thông tin về những phong trào, hoạt động của tuổi trẻ nhà trường đến đông đảo đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh.

 

Ban Chấp hành khóa XII, nhiệm kỳ 2022 - 2024 ra mắt Đại hội

 

Với khẩu hiệu hành động Tuổi trẻ Trường Đại học Tài chính - Kế toán “Khát vọng - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập”, Đại hội đã xác định phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn trường nhiệm kỳ 2022– 2024: Đa dạng hóa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, công tác giáo dục tư tưởng chính trị cần bám sát định hướng của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Tài chính - Kế toán lần thứ XVI. Khẳng định vai trò đồng hành của tổ chức Đoàn đối với ĐVTN, đặc biệt là định hướng và hỗ trợ cho ĐVTN trong học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm. Nêu cao tinh thần xung kích của tuổi trẻ, phát huy mạnh mẽ trí tuệ và sự sáng tạo trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động của Đoàn…

Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 25 đồng chí, đồng chí Đào Mạnh Hùng được tín nhiệm bầu chức vụ Bí thư Đoàn trường.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ chí Minh Trường Đại học Tài chính - Kế toán nhiệm kỳ 2022 - 2024 diễn ra thành công tốt đẹp, kết quả đại hội là tiền đề cơ bản mở ra một giai đoạn mới với những bước đột phá, sáng tạo mới tạo sự phát triển mạnh mẽ trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Trường Đại học Tài chính - Kế toán.

 

Dương Thành Tuyên