Nghệ An: Tuổi trẻ hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

13:50 09/01/2023     10168

Công tác giáo dục   ĐTN: Thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII đã mở ra một chặng đường mới cho thế hệ trẻ, với tâm thế hành động, tuổi trẻ Nghệ An đã quyết tâm thi đua, hòa chung nhịp đập cùng tuổi trẻ cả nước đóng góp sức trẻ, xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.

“Hành động” trong chuyển đổi số

Xác định “mặt trận số” là chìa khóa để khai mở không gian sáng tạo, làm nên sức bật cho tuổi trẻ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, từ sau Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVIII, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An nhanh chóng xây dựng chương trình hành động, xác lập chỉ tiêu, nhiệm vụ cho chuyển đổi số, theo đó ngày 06/01/2023 vừa qua, Tỉnh đoàn Nghệ An và MobiFone Nghệ An đã ký kết Chương trình phối hợp về công tác Chuyển đổi số trong đoàn viên, thanh niên tại địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025.

 

 Lễ ký kết phối hợp giữa 2 đơn vị

 

Mục tiêu của chương trình phối hợp nhằm phát huy khả năng, thế mạnh của hai bên, nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đưa Tỉnh đoàn Nghệ An trở thành một trong những tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số. Hai bên sẽ phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi (ĐVTTN) về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của xu thế chuyển đổi số, thay đổi tư duy về ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Nâng cao vai trò, vị trí, trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong việc hỗ trợ ĐVTTN tiếp cận gần hơn với những nền tảng công nghệ, ứng dụng số, tri thức số,… đáp ứng được xu thế hội nhập và chuyển đổi số toàn cầu.

Trong năm 2023, gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc, các nhiệm vụ chính được 2 bên thực hiện đó là đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn, nâng cấp bản đồ số thanh niên tình nguyện, tạo nhiều sân chơi trên không gian số cho thanh thiếu nhi.

Phát huy vai trò của thanh niên

Là lực lượng xung kích đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, “tinh thần hành động” của Đại hội XII đã nhanh chóng được tuổi trẻ cụ thể hóa bằng các công trình gắn với xây dựng nông thôn mới, triển khai phong trào dân vận khéo.

 

Sáng ngày 23/12/2022, Huyện đoàn Tân Kỳ, Ban Chỉ đạo thi đua Dân vận khéo xã Nghĩa Dũng tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình “Hệ thống nước tự chảy” cho bà con nhân dân xóm Đồng Kho Đồng Thờ.

 

Trong niềm vui hân hoan đón dòng nước sạch, trưởng xóm Lô Văn Pháp cho biết, xóm Đồng Kho Đồng Thờ hiện có 354 hộ với 1.500 nhân khẩu, với hơn 98% là bà con đồng bào dân tộc Thái; nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt luôn là niềm mong ước của bà con bấy lâu nay.

Đồng chí Hoàng Thị Trang - Bí thư Huyện đoàn Tân Kỳ cho biết, lâu nay, chính quyền, cấp ủy tại địa phương luôn trăn trở xây dựng một hệ thống nước tự chảy phục vụ cho toàn bộ người dân ở xóm nghèo Đồng Kho Đồng Thờ nhưng nguồn kinh phí lớn nên không thể triển khai. Đặc biệt, trong suốt thời gian xây dựng hệ thống này, lực lượng đoàn viên thanh niên của xã Nghĩa Dũng đã tích cực đóng góp ngày công, vận động gia đình tham gia thực hiện một cách vô cùng hiệu quả. Cùng với sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo phong trào thi đua Dân vận khéo cấp tỉnh, cấp huyện và sự đóng góp của người dân tổng nguồn quyên góp, vận động để xây dựng công trình đã đạt được 850 triệu đồng.

Đối với tuổi trẻ huyện miền núi Anh Sơn, Diễn Châu, phát huy vai trò chủ thể của thanh niên trong nông thôn mới, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã đồng loạt khánh thành, bàn giao hơn 10 sân chơi và công trình đường cờ Tuổi trẻ với Tổ quốc, trị giá hơn 120 triệu đồng.

 

 Những công trình của tuổi trẻ Anh Sơn chào mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

 

Ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động sáng tạo

Đánh giá về vai trò của tuổi trẻ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Tuổi trẻ Nghệ An phải xác lập tinh thần “hành động” trong triển khai các phong trào lớn của Đoàn, mỗi người trẻ phải luôn có tinh thần đổi mới, sáng tạo, luôn trăn trở tìm hướng đi mới, cách tiếp cận mới đối với mỗi vấn đề mà thực tiễn cuộc sống đặt ra”.

Tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai các hoạt động mang tính hành động cao, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội; giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi. Đồng chí Trần Thị Huyền Mơ – Bí thư Huyện đoàn Đô Lương chia sẻ: “Xác định rõ vai trò của tuổi trẻ, BTV Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phân theo khối đối tượng, trải đều trên các mặt công tác nhằm tạo khí thế thi đua và sức mạnh tổng hợp, quyết tâm đưa Nghị quyết của Đoàn vào thực tiễn ngay từ những ngày đầu năm”.

Chào mừng thành công Đại hội, với mong muốn mang mùa đông ấm áp đến với đồng bào và Nhân dân, các hoạt động “Mùa đông ấm, Xuân tình nguyện” được các đơn vị tổ chức hiệu quả, ý nghĩa, tính đến nay, tổng nguồn lực trao tặng ước tính gần 2 tỷ đồng.

Tinh thần hành động của tuổi trẻ được lan tòa từ những thời điểm đầu tiên triển khai Nghị quyết của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, khẳng định tinh thần “Khát vọng – Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo" của tuổi trẻ hôm nay.

 

Quang Huy