“Phiên tòa giả định” - Cách làm sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật

10:21 16/11/2021     2182

Công tác giáo dục   ĐTN: Hướng đến mục tiêu phù hợp với đối tượng và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, mô hình “Phiên tòa giả định” do Tỉnh đoàn Lạng Sơn phối hợp với Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện đã mang lại những hiệu quả tích cực...

“Phiên tòa giả định” Tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trung học phổ thông năm 2021, với các chuyên đề: Phòng chống hành vi sai phạm về pháo; Phòng chống bạo lực học đường; Xâm hại sức khỏe vị thành niên; Vi phạm quy định về Luật an toàn giao thông; Phòng chống tệ nạn ma túy...là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho các đoàn viên thanh niên tham dự chương trình bởi tình huống thực tế, sát hợp với đời sống của giới trẻ. 

 

Mô hình "Phiên tòa giả định" nhằm tuyên truyền, phổ biến giao dục pháp luật cho ĐVTN

 

"Phiên tòa giả định" tái diễn lại toàn bộ hoặc một số tình tiết của vụ án mà nội dung được xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử thực tế tại địa phương, như vụ án Nguyễn Huy Hoàng xét xử về các tội: Vận chuyển hàng cấm; Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại các Điều191, 260 Bộ luật Hình sự.

Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn đối với các em học sinh, giáo viên và mọi người tham dự. Các “vai diễn”, nhất là vai “bị cáo” được lựa chọn đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của đoàn viên thanh niên tham dự tại phiên tòa. Bên cạnh đó, phát biểu luận tội của đại diện Viện kiểm sát, các ý kiến của Hội đồng xét xử đã giúp các em học sinh cùng những người tham dự phiên tòa nhận thức rõ, hành vi sai phạm của bản thân ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội. 

Thời gian vừa qua, Tỉnh đoàn Lạng Sơn phối hợp với Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh đã tổ chức được 05 phiên tòa giả định thu hút trên 5.000 ĐVTN và phụ huynh học sinh tham gia. Một số đơn vị cấp huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức được 06 phiên tòa giả định thu hút trên 7.000 ĐVTN tham gia.

 

Mô hình "Phiên tòa giả định" được tổ chức ngay tại các trường học

 

Thực tế triển khai các phiên tòa giả định ở tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, mô hình này là hoạt động sáng tạo, có nhiều ý nghĩa trong việc tuyên truyền pháp luật; được dư luận địa phương quan tâm, đánh giá cao. Qua đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng động, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên và nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn toàn tỉnh; góp phần cùng các ngành, các cấp làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với ĐVTN. 

Trên cơ sở những kết quả đã thu được từ mô hình “Phiên tòa giả định”, thời gian tới, Tỉnh đoàn Lạng Sơn phối hợp với Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh sẽ tăng cường phối hợp tiếp tục thực hiện mô hình này; xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều phiên tòa giả định gắn với các vụ việc, tình huống pháp lý cụ thể nhằm góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến nhiều đối tượng./.

 

Thanh Tâm