Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐVTN

18:09 18/08/2014     1550

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Năm 2014, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp với Sở Tư Pháp tỉnh thực hiện các nội dung trong kế hoạch liên tịch số 402/KHLT-TP&TĐTN ký giữa 2 ngành về “Triển khai, thực hiện Nghị quyết 07/2010/NQ-HĐND về phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2010 -2015”; Đề án số 16 ĐA/ĐTN về “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2010 -2015”.
Nhiều hoạt động tuyên truyền được tổ chức hiệu quả tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức của ĐVTN về ý thức chấp hành, tham gia “Sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật”.
x
Tập huấn pháp luật cho cán bộ Đoàn Thị xã Phúc Yên.

 Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới, các văn bản liên quan đến quyền, nghĩa vụ của thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, thanh niên; đến cuộc sống thiết thực của Đoàn viên thanh niên, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương gắn liền với lợi ích thiết thực của thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên Dân sự, hình sự, hôn nhân và gia đình, giao thông đường bộ, đất đai, nghĩa vụ quân sự, cư trú, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng chống tội phạm, ma túy, các tệ nạn xã hội, lao động, bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐVTN và nhân dân được các cấp bộ Đoàn triển khai thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin của đoàn được đặc biệt quan tâm đăng tải trên Website Tỉnh Đoàn, Cổng thông tin giao tiếp Điện tử, Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh…. Ngoài ra, hàng quý đăng tải các nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật trên Bản tin Tuổi trẻ Vĩnh Phúc phát hành miễn phí tới các cơ sở Đoàn trong tỉnh. Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua hình thức tuyên truyền trực quan, hệ thống khẩu hiệu, panô, áp phích có nội dung tuyên truyền về: văn hóa giao thông, phòng chống TNXH, ma tý, mại dâm…. tại các trụ sở của Đoàn, trong các hoạt động của thanh niên và địa điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt của tuổi trẻ... Qua đó giúp cho đoàn viên, thanh thiếu niên được tìm hiểu về các bộ luật, từ đó biết và làm theo đúng luật.
 Đội xung kích tham gia điều tiết giao thông
Đội xung kích tham gia điều tiết giao thông

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật nghĩa vụ quân sự được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai có hiệu quả. Các cơ sở Đoàn trong tỉnh lồng ghép vào tổ chức các buổi diễn đàn, trao đổi, thi tìm hiểu Luật Nghĩa vụ quân sự với sự tham gia của hàng nghìn lượt ĐVTN, kết hợp với tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao đã khích lệ, động viên tạo không khí phấn khởi cho ĐVTN hăng hái viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, đảm bảo chỉ tiêu giao. Thông qua hoạt động tuyên truyền năm 2014 có trên 80% thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.

Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ Báo cáo viên, tình nguyện viên cơ sở là một trong những nội dung trọng tâm của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.  Trong 2 tháng, tháng 7 và tháng 8/2014, BTV Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở Tư Pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức tốt các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho gần 1.500 ĐVTN là Bí thư, Phó bí thư các cơ sở Đoàn trong tỉnh và đoàn viên, hội viên thanh niên công nhân tại các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh. Tại lớp tập huấn, các học viên được trang bị các kiến thức như: Hiến pháp mới; Luật Dân sự, Luật Hình sự, Hiến pháp mới; luật xử lý vi phạm hành chính; hòa giải cơ sở; Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật lao động, Luật thanh niên, Luật hôn nhân và gia đình, các nội dung liên quan đến vấn đề tình bạn, tình yêu, sức khoẻ sinh sản vị thành niên... Đây là những hạt nhân nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giúp cho đoàn viên thanh niên biết sử dụng pháp luật làm phương tiện, công cụ bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh duy trì, đầu tư, nhân rộng nhiều mô hình như: CLB tuổi trẻ với pháp luật;CLB  Luật sư trẻ; Đội xung kích tham gia điều tiết giao thông; Đội dân quân tự vệ; Đội tuyên truyền thanh niên về pháp luật, trung tâm tư vấn, trợ giúp pháp lý; CLB Luật sư trẻ; CLB Thanh niên đường phố; Góc thân thiện;  HTX dịch vụ nhà trọ thanh niên công nhân; Chi hội Thanh niên nhà trọ; Đội tình nguyện xã hội cấp xã, phường, thị trấn, Đội thanh niên tuyên truyền cưới văn minh, tiết kiệm; Chương trình Khi tôi 18; Mô hình cổng trường trật tự an toàn giao thông triển khai tốt tại 100% các Đoàn trường và Liên đội trong toàn tỉnh; BTV Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc thành lập Đường dây nóng đặt ở một số Văn phòng luật sư trong tỉnh nhằm hỗ trợ, tư vấn về pháp luật cho TTN; Mô hình Tủ sách pháp luật tại 100% các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh. Đặc biệt năm 2014, Sở Tư Pháp đã cấp miễn phí cho 137 Đoàn xã, phường, thị trấn trong tỉnh mỗi đơn vị hơn 100 đầu sách nội dung về Hiến pháp, các điều luật Nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trang bị kiến thức về luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên, đặc biệt ở các vùng nông thôn, vùng núi của tỉnh.

Thông qua các hình thức tuyên truyền, các lớp tập huấn, các mô hình, câu lạc bộ, đội nhóm đã phát huy được vai trò cá nhân, tổng hợp sức mạnh tập thể cùng chung tay làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Góp phần làm giảm các vấn đề vi phạm giao thông; các tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên. Cùng với việc duy trì các hoạt động trên, trong thời gian tới, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức đồng loạt “ Ngày Thanh niên Vĩnh Phúc với pháp luật; ra mắt mô hình điểm về pháp luật; làm tốt công tác nêu gương. biểu dương, khen thưởng các cá nhân, điển hình, mô hình thực hiện tốt Hiến pháp và pháp luật.