Tuổi trẻ Bến Tre, Gia Lai, Đồng Tháp thắp nến tri ân

09:51 28/07/2014     1458

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối 26/7, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ các tỉnh Bến Tre, Gia Lai, Đồng Tháp đồng loạt tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại các Đền thờ, nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh nhằm bày lòng tri ân sâu sắc của tuổi trẻ đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc.
Tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bến Tre, chương trình được diễn ra trang trọng với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, MTTQ cùng nhiều sở, ban, ngành, Tỉnh Đoàn, thành uỷ Bến Tre, huyện Châu Thành cùng 3.000 lực lượng đoàn viên, thanh niên học sinh, sinh viên Thành đoàn, Đoàn khối, lực lượng vũ trang, Đoàn trường học trực thuộc tỉnh.

ĐVTN tỉnh Bến Tre thắp nến tri ân
ĐVTN tỉnh Bến Tre thắp nến tri ân

Sau nghi thức dâng hoa, dâng hương, tất cả đoàn viên, thanh niên đồng loạt thắp hương và đặt nến trên 3.900 ngôi mộ liệt sỹ. Tại buổi lễ, đồng chí Trần Quốc Việt - Bí thư Tỉnh đoàn đã thay mặt cho tuổi trẻ tỉnh nhà bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sỹ, tuổi trẻ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, một lòng đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần; xây dựng lý tưởng cao đẹp, không ngừng học tập, ra sức rèn đức luyện tài, chung sức, chung lòng, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Quyết tâm bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo đồng thời nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng quê hương Bến Tre giàu đẹp và văn minh, để đền đáp lại sự hy sinh vô cùng to lớn của thế hệ cha anh đi trước và xứng đáng là thế hệ thanh niên Đồng Khởi mới. Cũng trong chương trình, đại biểu cùng các bạn đoàn viên, thanh niên thả 500 đèn hoa đăng quanh tượng đài với tấm lòng thành kính và tri ân.

Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật được diễn ra với chủ đề “Thắm nhuần màu cờ tuổi trẻ” đã tái hiện lại lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc và thể hiện tình cảm, lòng tri ân của tuổi trẻ đối với các anh hùng liệt sỹ.

Chương trình nghệ thuật “Thắm nhuần màu cờ tuổi trẻ”
Chương trình nghệ thuật “Thắm nhuần màu cờ tuổi trẻ”


Cũng vào thời điểm này, có hàng ngàn ngọn nến được thắp lên đồng loạt tại các Đền thờ, nghĩa trang liệt sỹ của 164 xã, phường, thị trấn và các huyện, thành phố. Hoạt động được diễn trang trọng, ý nghĩa. Qua đó nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Tại Gia Lai, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục chính trị Quân đoàn 3 đã tổ chức "Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ" tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh với sự tham gia của hơn 1.200 thanh niên đến từ các Cơ sở đoàn trên địa bàn Thành phố Pleiku.

Những ngọn nến lung linh bày tỏ lòng thành kính và tri ân của tuổi trẻ Gia Lai với các anh hùng, liệt sỹ
Những ngọn nến lung linh bày tỏ lòng thành kính và tri ân của tuổi trẻ Gia Lai với các anh hùng, liệt sỹ


Dù trời bất ngờ đổ mưa khi buổi lễ bắt đầu nhưng mọi người đã đồng tâm tiến hành buổi lễ đúng như dự định ban đầu. Hơn 4.000 phần mộ các liệt sỹ đang yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh đều được thắp sáng bằng những ngọn nến, những đóa hoa và nén nhang thành kính. Đây là chuỗi hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng tri ân của tuổi trẻ đối với các anh hùng, thương binh, liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm, không tiếc máu xương, tính mạng để Tổ quốc sống mãi. Cũng với lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hoạt động lễ thắp nến tri ân, dâng hương, hoa tưởng nhớ đến công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ tại địa phương mình.

Ngoài hoạt động thắp nến tri ân, các cơ sở đoàn trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động khác như thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình gia binh, thân nhân liệt sỹ…Thông qua hoạt động này là dịp để thế hệ trẻ sẽ góp phần bồi đắp thêm truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc và hiểu được giá trị của nền độc lập, tự do hôm nay. Từ đó, bạn trẻ có thêm động lực để  tiếp tục phấn đấu học tập, lao động, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp để xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước.

Tại Đồng Tháp, Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành Đoàn trong toàn tỉnh Đồng Tháp đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại 51 nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm, đền thờ các anh hùng liệt sỹ trong toàn tỉnh.

ĐVTN thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Cao Lãnh
ĐVTN thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Cao Lãnh


Hoạt động được diễn ra trong không khí trang nghiêm và long trọng, đặc biệt là tại 02 địa điểm được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức cấp tỉnh là Nghĩa trang liệt sĩ tại Thành phố Cao Lãnh và Nghĩa trang biên giới tại huyện Tam Nông và một số Nghĩa trang lớn tại các huyện như Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cao Lãnh, Thanh Bình, Tân Hồng, Châu Thành…

Hoạt động Thắp nến tri ân nhân kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ tại Đồng Tháp năm nay đã thu hút trên 28.100 lượt đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh tham gia, qua đó đã thắp trên 52.000 ngọn nến, hương tưởng niệm cho trên 31.000 phần mộ, bia tưởng niệm, tượng đài của các anh hùng liệt sỹ.
Trước đó, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm hưởng ứng Ngày hội “Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa” và “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ” do Trung ương Đoàn phát động như: Thăm và tặng trên 1.350 phần quà trị giá trên 500 triệu đồng cho các gia đình chính sách, Mẹ VNAH, gia đình có công với cách mạng; ra quân làm đẹp 51 Nghĩa trang, bia tưởng niệm, đền thờ các anh hùng liệt sĩ để chuẩn bị cho đêm “Thắp nến tri ân” với hơn 4.205 ngày công lao động; tổ chức các hoạt động về nguồn, “Kỳ nghỉ xanh”…