Thắp 2.000 ngọn nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại tỉnh Hà Giang

11:33 27/07/2014     1834

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhằm tưởng nhớ, tri ân hàng nghìn người lính bộ đội Cụ Hồ đã anh dũng hi sinh để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trong cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới phía Bắc của quân và dân ta 35 năm trước.
Chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp  UBND tỉnh Hà Giang tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ” tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang vào tối ngày 26/7.

Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; cùng đại diện các bộ, ngành của Trung ương, Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh Hà Giang và  gần 1.000 đoàn viên thanh niên huyện Vị Xuyên đại diện cho tuổi trẻ toàn tỉnh.

a
Tiết mục múa hát của các bạn trẻ

a
Các đại biểu và mẹ VNAH đến dự chương trình

Trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014), tại Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nơi 30 năm về trước đã diễn ra những trận đánh bi hùng bảo vệ biên giới phía Bắc, các đại biểu và ĐVTN có mặt tại buổi lễ đã nghiênh mình kính cẩn bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước anh linh của các anh hùng, liệt sỹ, các bạn trẻ đã nguyện sống, học tập, lao động và công tác xứng đáng hơn với công lao to lớn của những người đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong nhiều năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của toàn Đảng, toàn dân, đồng thời giáo dục lý tưởng cách mạng và truyền thống yêu nước cho tuổi trẻ như “Áo ấm tặng mẹ, áo lụa tặng bà”, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, xây nhà tình nghĩa, giúp đỡ, động viên gia đình chính sách, con em thương binh, liệt sỹ; các hoạt động làm đẹp nghĩa trang, công trình Tổ quốc ghi công, đài tưởng niệm; đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ trên cả nước vào tối 26/7 hằng năm... Đây không chỉ là sự tiếp nối truyền thống đạo lý quý báu của dân tộc mà còn là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng, sự tri ân của người trẻ đối với các thế hệ đi trước.

r
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã nhấn mạnh: “Thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân; cả dân tộc đang kỳ vọng thế hệ trẻ hôm nay sẽ “Dưỡng tâm trong - Rèn trí sáng - Xây hoài bão lớn”, kết tinh trí tuệ - bản lĩnh - khát vọng Việt để đưa đất nước tiến lên, sánh vai cùng bạn bè năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

“Hãy nỗ lực học tập, lao động, cống hiến trên mọi lĩnh vực để viết tiếp những trang sử vẻ vang của dân tộc” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn . 

Đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn, thông qua các phong trào hành động cách mạng, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục cho thanh niên lòng yêu nước, lý tưởng sống đúng đắn, biết chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì lợi ích của Tổ quốc và của nhân dân.

Dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng quà 30 gia đình các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sĩ (mỗi suất quà trị giá 1,5 triệu đồng).

r
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn thắp hương các phần mộ liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Vị Xuyên

e
Các bạn ĐVTN thắp nến tri ân tại các phần mộ liệt sỹ

f
Nhiều phần mộ liệt sỹ vẫn còn chưa rõ danh tính

Ngay sau phần nghi lễ, các đại biểu gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tỉnh Hà Giang và các tỉnh miền núi phía Bắc đã dâng hương, thắp nến tại gần 2.000 phần mộ liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Vị Xuyên tỏ thành kính và tưởng nhớ đến những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Cùng thời điểm này, tại 2997 nghĩa trang liệt sỹ còn lại trên cả nước sẽ đồng loạt diễn ra Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ. Đây là năm thứ bảy hoạt động này được triển khai đồng bộ trong toàn Đoàn và là năm thứ sáu có sự phối hợp chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong việc tổ chức Tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” để các cấp bộ Đoàn và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa ngày 27/7; chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; động viên, thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; Tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hoá; Tổ chức các hoạt động của tuổi trẻ giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam.
a
a
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc đã được thể hiện trong chương trình