Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị

01:30 17/08/2014     5292

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Mỗi cá nhân cần có “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, với thanh niên phải có thêm nghị lực để vươn lên và có trách nhiệm với chính mình, với người xung quanh và trách nhiệm với cộng đồng. Tập thể phải xây dựng sự đoàn kết trong Đoàn, trong thanh niên, xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn trong sạch, vững mạnh.
Đây là ý kiến phát biểu của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh  việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được tổ chức vào chiều ngày 16/8, tại trường Đại học Xã hội và Nhân văn Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hội nghị sơ kết là hoạt động nằm nằm trong chương trình Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ III - năm 2014 được diễn ra từ ngày 15/8 đến 17/8/3014 tại Thủ đô Hà Nội.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; đại diện Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Xã hội và Nhân văn; cùng đại diện các tỉnh, thành Đoàn và các đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác 2014.

a
Màn dân vũ của các bạn sinh viên đến từ Học viện TTN Việt Nam

Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo của tuổi trẻ

Nhằm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị có hiệu quả, để định hướng thanh thiếu nhi hướng tới những giá trị tốt đẹp, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã xây dựng Bộ chuẩn mực đạo đức “Thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho từng nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên dựa trên các nội dung “5 xây”, “5 chống” và 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động của chương trình “Rèn luyện đoàn viên”; phát động cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” với việc xác định những tiêu chí, giá trị cốt lõi là mục tiêu để đoàn viên thanh niên hướng đến và làm theo, góp phần xây dựng lớp thanh niên có “Tâm trong, trí sáng, Hoài bão lớn”. 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đã ban hành Chỉ thị 01 CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 về “tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác cán bộ Đoàn”, quy định 8 điều “nên làm” và 8 điều “không nên làm” đối với cán bộ Đoàn theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh . Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, tác phong, lề lối công tác, ý thức trách nhiệm, tính nêu gương, gương mẫu của cán bộ Đoàn các cấp có nhiều chuyển biến tích cực.

Để Chỉ thị 03 thực sự đi vào đời sống đoàn viên, thanh niên, trong 3 năm qua, các phong trào trong từng đối tượng thanh thiếu nhi đã được triển khai, như: phong trào: “Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới” được tập trung trong thanh niên nông thôn; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng văn minh đô thị” trong thanh niên đô thị; “4 nhất” trong thanh niên công nhân”; “Ba trách nhiệm” trong thanh niên công chức, viên chức”; “Sinh viên 5 tốt” “Học sin 3 rèn luyện”, “Khi tôi 18” trong học sinh sinh viên; ...

Qua việc triển khai các phong trào, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiêu biểu, như: “Sổ tay rèn luyện đoàn viên làm theo lời Bác”,  thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin,  tư tưởng Hồ Chí Minh và lý luận chính trị qua mạng internet; “Mỗi ngày một việc tốt, mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một việc tốt”, “Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác” ... các mô hình tình nguyện vì an sinh xã hội: “Nồi cháo yêu thương”, “Bữa cơm nhân ái”, “Nhà tình bạn”, “Ngôi nhà 100 đồng”, ... các mô hình hướng về biển đảo Tổ quốc, như: “Tô thắm màu cờ Tổ quốc”, “Vì Trường Sa thân yêu”, “Ngày hội tuổi trẻ vì biển đảo Tổ quốc” ... 

f
Các đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tham dự Hội nghị sơ kết Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, giai đoạn 2011 – 2014  trong Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Từ các các phong trào, các mô hình, công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đã được Đoàn phát hiện từ cấp cơ sở đã kịp thời biểu dương, tôn vinh từ cấp huyện, tỉnh, đến Trung ương. Kết quả từ việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được xem là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đoàn viên, tổ chức Đoàn hằng năm, để xét chọn các giải thưởng của Đoàn.

Theo đó, từ năm 2011 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã thực hiện 212.830 phần việc thanh niên cấp cơ sở, 66.409 công trình thanh niên cấp huyện, 9.615 công trình thanh niên cấp tỉnh. Trung ương Đoàn đã trao 1.504 Huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” các cấp; trao “Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” cho 30 thanh thiếu niên tiêu biểu nhất cả nước trên các lĩnh vực, trao “Giải thưởng 26-3” cho 243 Đoàn cơ sở và Bí thư Đoàn cơ sở tiêu biểu, trao tặng “Giải thưởng Người thợ trẻ giỏi” cho 243 thanh niên công nhân; cùng các giải thưởng Trần Văn Ơn, Lý Tự Trọng, Sao Tháng Giêng, Kim Đồng…

Có thể khẳng định, qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, sáng tạo trong việc thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị, với các đối tượng thanh thiếu nhi. Nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được củng cố, ngày càng đầy đủ hơn; làm theo Bác đã trở thành việc làm tự giác, có ý thức của đông đảo thanh thiếu nhi. Việc thực hiện Chỉ thị 03 đã tiếp tục được đẩy mạnh, đi vào nền nếp, gắn với nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

f
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể (đợt 1)

Mỗi cá nhân cần có “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”

Với 9 ý kiến tham luận tại Hội nghị, phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã ghi nhận những kết quả đạt được của các cấp bộ Đoàn trên các mặt công tác, như: nhận thức của các cấp bộ Đoàn về học tập và làm theo tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyển biến rõ rệt; Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống cách mạng cho ĐV- TTN đã được tăng cường triển khai với nhiều biện pháp mới; Ý thức trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ đoàn viên nhất là cán bộ Đoàn, Hội, Đội đã được phát huy; Nhiều mô hình mới cách làm hay thể hiện sự sáng tạo không ngừng của các cấp bộ Đoàn đã thu hút TTN tham gia hoạt động có sức sống truyền tải đi sâu vào cuộc sống. Đã tạo ra đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong các cơ sở Đoàn và tuổi trẻ cả nước tạo bước chuyển trong nhận thức về rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của tuổi trẻ. 

Thông qua hệ thống các giải thưởng của Đoàn, Hội, Đội giành cho TTN đã nâng cao chất lượng trong việc phát hiện tuyên dương, tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa trong cộng đồng thanh niên. Tuy nhiên, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, cần có sự nối tiếp sâu để các nhân tố gắn chặt với phong trào và từ phong trào mà ra.

e
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho các tập thể (đợt 2)

Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: “Việc học và làm theo lời Bác đã trở thành liên tục, thường xuyên trong tuổi trẻ Việt Nam ngày càng đề cao trách nhiệm với bản thân, với xã hội và đất nước và đã thể hiện bằng những hành động cụ thể trong lao động, trong học tập và hàng ngày, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, các TNXH trong giới trẻ”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng nêu nên những hạn chế cần được các cấp bộ Đoàn, Hội tiếp tục nghiên cứu đề ra những giải pháp cụ thể khắc phục. Trong đó, tính cụ thể hóa năng lực tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 ở một số cấp bộ Đoàn chưa đồng đều, việc triển khai thực hiện ở một số cơ sở Đoàn còn chưa sâu, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời. Nhiều cơ sở Đoàn chưa nghiêm túc đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi Đoàn, việc đăng ký thực hiện theo các tiêu chí chuẩn mực đề ra còn biểu hiện hình thức, chưa thực sự đi vào cuộc sống thanh niên. Một số cán bộ Đoàn chưa đăng ký, thực hiện chưa nghiêm túc.

“Các cấp bộ Đoàn tuy đã làm tốt công tác tuyên dương khen thưởng, nhưng còn lúng túng trong nhân rộng các điển hình tiên tiến. Công tác tuyên truyền Chỉ thị 03 còn hạn chế chưa tạo được mạng lưới tuyên truyền hiệu quả trong cán bộ làm công tác tuyên giáo cơ sở, lúng túng trong định hướng công tác tuyên truyền. Đội ngũ báo cáo viên các cấp vừa yếu, vừa thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu của cơ sở, chưa phát huy được nhiều nguồn lực cho báo cáo viên của Đoàn. Do đó, trong công việc của mình cán bộ Đoàn tránh làm việc mang tính hình thức, làm sao cho thực chất, làm cho thật, làm cho hiệu quả” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói.

Để khắc phục những hạn chế, yêu kém, ngoài các biện pháp đưa ra trong báo cáo, việc học và làm theo Bác mang lại kết quả, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh mong muốn, mỗi cá nhân có “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, với thanh niên phải có thêm nghị lực để vươn lên, có trách nhiệm với chính mình, với người xung quanh và trách nhiệm với cộng đồng. Tập thể phải xây dựng sự đoàn kết trong Đoàn, trong thanh niên, xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí cũng đề nghị các tỉnh, thành Đoàn tiếp tục chỉ đạo, để sinh hoạt chi Đoàn trở nên nền nếp, chất lượng, là nơi thực sự đoàn viên được rèn luyện, cùng giúp nhau tiến bộ. Việc rèn luyện ĐVTN được thực hiện thông qua phong trào để vận động thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, tạo môi trường thực tiễn sinh động tốt nhất cho ĐVTN rèn luyện, được thử thách và trưởng thành.

a
Các đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tham dự Hội nghị sơ kết Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, giai đoạn 2011 – 2014  trong Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Ghi nhận những kết quả đạt được, tại Hội nghị sơ kết, Trung ương Đoàn đã trao tặng Bằng khen cho 20 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, giai đoạn 2011 – 2014.