Nghệ An: Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường học

16:52 09/10/2021     2367

Công tác giáo dục   ĐTN: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học được triển khai thực hiện hiệu quả đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội và hình thành ý thức, thói quen tuân thủ pháp luật cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

Tập huấn kiến thức pháp luật về an toàn giao thông tại trường THPT Đô Lương 2, huyện Đô Lương

 

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, học sinh là một nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp đã quan tâm đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng đối tượng thanh thiếu nhi. Đặc biệt, trong năm học 2020 - 2021, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên được triển khai đồng bộ, các đơn vị đã chú trọng phối hợp với các ngành xây dựng nhiều hoạt động có chiều sâu; chủ động trong việc phối hợp với lực lượng Công an địa phương và Phòng Tư pháp cấp huyện để tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh, sinh viên tại đơn vị với các nội dung như hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về An toàn giao thông, kỹ năng phòng chống cháy, chữa cháy.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn thường xuyên tăng cường các hoạt động tuyên truyền đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội như phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, phòng chống mua bán người; tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa trong sinh hoạt, trong trường học củng cố, tổ chức hiệu quả thực chất hoạt động của các đội hình thanh niên tự quản.

 

Hội thi Rung Chuông vàng "Học sinh với văn hóa giao thông" tại Trường THPT Thanh Chương 1, huyện Thanh Chương

 

Đồng chí Thái Minh Sỹ - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và học sinh tham gia. Thông qua các hình thức tuyên truyền miệng, diễn đàn, hội nghị học tập, tập huấn, hội thi, cuộc thi, phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin của Ðoàn, hệ thống phát thanh địa phương, sinh hoạt chi đoàn...đã truyền tải kịp thời và nâng cao nhận thức về pháp luật cho học sinh.”

Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn thành lập các đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại khu phố, xây dựng cổng trường an toàn; tổ chức các hoạt động về nguồn, chăm sóc, giúp đỡ đối tượng chính sách; tham gia các hoạt động vì cộng đồng; qua đó giúp cho thanh niên thấy được vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, từ đó, xây dựng lối sống lành mạnh, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Nhà nước. Nhiều mô hình, cách làm trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên đã phát huy hiệu quả tích cực tại cơ sở, như: mô hình “Cổng trường tự quản về an toàn giao thông”; mô hình “Bến đò ngang an toàn”; hay như mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”.

 

Huyện đoàn Thanh Chương tổ chức Cuộc thi vẽ tranh "Thiếu nhi với văn hóa giao thông" năm 2021

 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm. Đồng thời, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền miệng, lồng ghép với việc giáo dục trong trường học, trong phong trào thanh niên và các hoạt động của câu lạc bộ, đội, nhóm. Bên cạnh đó, phát huy tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ báo cáo viên và lực lượng tuyên truyền viên pháp luật tại các cơ sở Đoàn.

 

Trịnh Hằng - Tỉnh đoàn Nghệ An.