Làm giàu trên đất quê hương từ mô hình trồng nấm bào ngư

14:34 28/08/2013     4937

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Anh Nguyễn Sĩ Luận, ngụ ấp Bình An I, xã An Hòa huyện Châu Thành là một điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi với mô hình trồng nấm bào ngư kết hợp trồng gừng, ớt trong chậu cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Anh cũng là gương mặt thanh niên tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề cử xét trao Giải thưởng Lương Định Của của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trong năm 2013.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo không có ruộng đất sản xuất, nên con đường học vấn đứt gãy giữa chừng thay vào đó phải sống bằng nghề làm thuê, ai mướn gì làm đó. Nhưng được sự động viên của gia đình, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, tạo điệu kiện cho tham gia các lớp học nghề, tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ đó bản thân mạnh dạn học hỏi, tìm tòi, sáng kiến ra nhiều mô hình kinh tế đem lại lợi nhuận cao.
f
Đoàn viên thanh niên tham quan học hỏi mô hình trồng nấm bào ngư của anh Luận

Thông qua báo đài, nhận thấy trồng nấm bào ngư mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình nên anh tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và mua meo giống tại các trang trại ở Vĩnh Long để đem về áp dụng và trồng thử. Dám nghĩ, dám làm, anh đầu tư xây dựng trại, lập kệ trồng thí điểm 1.000 bịch phôi. Sau khi thu hoạch dứt điểm vụ đầu tiên thử nghiệp, trừ đi chi phí, anh còn thu lãi trên 5,8 triệu đồng. Từ thành công bước đầu, anh Luận vận động được 25 thanh niên để đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ cán bộ kỹ thuật nông nghiệp về tập huấn kỹ thuật trồng nấm bào ngư với mong muốn tạo việc làm cho thanh niên địa phương, có thu nhập cao, vươn lên thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương. Hiện tại, nhờ trồng nấm bào ngư mà anh đã góp phần giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 12 lao động là thanh niên tại địa phương với thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, anh còn nhiệt tình hướng dẫn một số thanh niên trong ấp cách xây dựng trại, kệ và kỹ thuật trồng nấm bào ngư để cùng nhân rộng và phát triển mô hình làm ăn hiệu quả này.

Những ngày mới lập trang trại, anh Luân cũng gặp không ít khó khăn thách thức. Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên anh gặp nhiều trở ngại trong việc mở rộng quy mô sản xuất. Được sự hỗ trợ của Đoàn thanh niên và chính quyền địa phương, anh đã mạnh dạn làm thủ tục vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành mua thêm meo giống và mở rộng thêm 2 nhà trại, trồng trên 4.300 bịch phôi. Sau hơn 3 tháng chăm sóc, 1 bịch phôi cho năng suất từ 280 - 300gr nấm, bán cho thương lái với giá từ 35.000 - 42.000 đồng/kg, trừ đi chi phí, anh còn lãi trên 30 triệu đồng. Anh Luận chia sẻ: “Trồng nấm bào ngư mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương, bởi kỹ thuật trồng đơn giản, ít vốn đầu tư, lại nhẹ công chăm sóc. Đặc biệt, sản phẩm hiện này rất hút hàng, giá cả lại ổn định nên không sợ lỗ”.

Để đảm bảo đầu ra sản phẩm nấm bào ngư cho các hộ dân trong xã, anh cùng với xã Đoàn An Hòa liên hệ siêu thị Coopmark Long Xuyên ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với số lượng cung cấp cho siêu thị trung bình 30kg/ngày với giá 40.000 đồng/kg. Ngoài ra, anh còn tận dụng xác phôi sau khi thu hoạch để trồng nấm rơm, cải mầm, kiếm thêm thu nhập và giải quyết được vấn nạn ô nhiễm môi trường. Không những thế, anh còn tận dụng đất trồng quanh nhà để trồng gừng, ớt trong chậu, với số lượng trên 500 chậu. Năng suất gừng mỗi chậu từ 250g – 300g với giá 28.000 đồng/kg. Hàng năm, anh thu hoạch 3 đợt, sau khi trừ chi phí, còn lãi trên 9 triệu đồng/năm. Với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ mô hình trồng nấm bào ngư kết hợp trồng ớt, gừng trong chậu, anh Luân là một điển hình tiêu biểu của thanh niên làm kinh tế giỏi của xã An Hòa và huyện Châu Thành. Ngoài ra, anh còn tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội của địa phương, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật, truyền đạt kinh nghiệp làm ăn của mình cho thanh niên ở địa phương có nhu cầu để cùng phát triển mô hình, có thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Năm 2013, anh Nguyễn Sĩ Luận vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề cử xét trao Giải thưởng Lương Định Của của Ban Bí thư Trung ương Đoàn năm 2013. Tin rằng rồi đây anh Luận sẽ được sướng tên trong lễ trao giải thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn dành cho thanh niên nông thôn có nhiều thành tích trong sản xuất kinh doanh giỏi của cả nước./.