Ban Bí thư T.Ư Đoàn gặp mặt CLB Truyền thống kháng chiến Đoàn thanh niên các Cơ quan T.Ư Cục miền Nam

15:24 16/05/2024     1057

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng ngày 16/5, tại Hà Nội, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã tổ chức buổi gặp mặt Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Đoàn thanh niên các Cơ quan Trung ương Cục miền Nam.

Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Ban Trung ương Đoàn.

 

 

Ngay từ những ngày đầu cuộc kháng chiến, sau khi Trung ương Cục được thành lập, ngày 20-12-1960, Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam ra đời thì thế hệ đầu tiên, những Đoàn viên thanh niên cũng đã có mặt ở mỗi cơ quan, hoạt động theo tổ chức Chi Đoàn, chịu sự lãnh đạo của cấp ủy cơ quan. Đến giai đoạn từ năm 1962 - 1965, có hàng vạn thanh niên từ khắp mọi miền rầm rập lên đường vào chiến khu tham gia kháng chiến thì tổ chức Đoàn ủy khối Dân chính Đảng các cơ quan TW Cục cũng chính thức được thành lập vào ngày 26-03-1966. Bí thư Đoàn ủy đầu tiên là đồng chí Đào Anh Vũ cùng một ban Thường vụ gồm đồng chí Nguyễn Tâm, đồng chí Nguyễn Minh Triết....Nội dung hoạt động bám vào phong trào 5 xung phong của Trung ương Đoàn phát động và khẩu hiệu hành động là "Sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại", "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên". Lực lượng đoàn viên thanh niên ở mật khu R đã trở thành lực lượng chủ lực trong từng cơ quan, thế hệ ấy đã thực sự dấn thân, sẵn sàng hiến dâng tuổi xuân cho cách mạng

Ôn lại truyền thống, đồng chí Nguyễn Hữu Châu, Phó Chủ nhiệm Thường trực Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam chia sẻ, trong kháng chiến, lực lượng Đoàn viên thanh niên các Cơ quan TW Cục đã có 2.000 liệt sĩ, một mất mát không nhỏ, nhưng cũng đầy tự hào, vì thế hệ ngày ấy dám dấn thân, coi tương lai của dân tộc là tương lai của chính mình. Sau ngày giải phóng, thế hệ đoàn viên thanh niên hoạt động ở “Mật khu R” tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Rất nhiều đồng chí trưởng thành, trở thành giáo sư, bác sĩ, nhà khoa học được phong tặng anh hùng...

 



Với phương châm hành động “Nhớ ơn liệt sĩ, đáp nghĩa đồng bào, chăm lo đồng đội, tiếp lửa thanh niên", CLB tổ chức hàng chục cuộc hành trình tới khắp mọi miền đất nước để tri ân, đền ơn, đáp nghĩa, làm vơi bớt nỗi đau, góp phần làm ấm lòng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, gia đình liệt sĩ. Năm 2014, CLB vinh dự được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân. 

Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào “Xung kích tình nguyện”, "Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Ban Bí thư T.Ư Đoàn phát động, đồng chí Nguyễn Hữu Châu cũng cho biết, các thành viên CLB phấn đấu góp sức cùng nhân dân ở cơ sở, khu phố, tổ dân phố xây dựng những chi đoàn, chi hội thanh niên mạnh với tinh thần 3 liên kết “liên kết địa bàn, cộng đồng và lực lượng”, để thế hệ trẻ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng kiên cường của cha anh trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

 

 

Cũng tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Hữu Châu trân trọng cảm ơn các đồng chí trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Ban Thường vụ, Văn phòng TƯ Đoàn đã luôn quan tâm hỗ trợ mọi hoạt động của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Đoàn thanh niên các Cơ quan TW Cục miền Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt đã hỗ trợ trong cuộc hành trình "Về nguồn" giao lưu kết nối truyền thống với Đoàn viên thanh niên 2 tỉnh Điện Biên và Hưng Yên.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư TƯ Đoàn đã bày tỏ tri ân những công lao đóng góp của các thế hệ thanh niên R trong kháng chiến; đồng thời vui mừng dù các bác tuổi đã cao nhưng luôn dành sự quan tâm tới tuổi trẻ. 

 

 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm cũng cho biết, tiếp nối truyền thống hết sức hào hùng của các bác, hiện nay Trung ương Đoàn triển khai 3 phong trào của thanh niên, đó là phong trào thanh niên tình nguyện, phong trào tuổi trẻ sáng tạo và phong trào tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, năm nay là kỷ niệm 20 năm Chính phủ lựa chọn tháng 3 là Tháng Thanh niên, do vậy T.Ư Đoàn cũng lựa chọn chủ đề năm công tác là Năm thanh niên tình nguyện.

 

 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm chúc các bác có nhiều sức khỏe, niềm vui và tiếp tục thực hiện nhiều chuyến hành trình, nhiều hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ, chăm lo cho mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình có công với cách mạng, cho thiếu niên nhi đồng, đồng thời cũng là chia sẻ và truyền lửa cho thế hệ trẻ.

 

Nhân dịp này, Ban chủ nhiệm CLB trao tặng kỷ niệm chương của CLB và bộ phim tài liệu 19 tập “Một thời tuổi trẻ ở R” cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

 

Đoàn viên thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn giao lưu văn nghệ với Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam tại buổi gặp mặt

 

Bảo Anh