Kiên Giang: Đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, biện pháp tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy.

08:40 27/08/2018     377

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 22/8, tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 12/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang về “tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới”.

d
Quang cảnh Hội nghị triển khai Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 12/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang về “tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới”.

Mục đích của Hội nghị nhằm quán triệt, nghiên cứu triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 12/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang về “tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới” trong hệ thống đoàn các cấp qua đó tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trong tỉnh về vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Thanh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đại tá Lưu Thành Tín - Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Công an tỉnh; Lê Trung Hồ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh đoàn, đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và trên 150 cán bộ Đoàn chủ chốt của 26 Đoàn cấp huyện và 145 Đoàn xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tiếp thu, nghiên cứu các nội dung trọng tâm của Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 12/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang về “tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới” do Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Thanh Hùng trình bày; nội dung dự thảo Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU do Bí thư Tỉnh đoàn Lê Trung Hồ triển khai; được nghe đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh thông tin về các loại ma túy, tình hình tội phạm ma túy và công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị và Kết luận số 95-KL/TW ngày 02-4-2014 của Ban Bí thư về tăng cường cự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, tập trung vào một số công tác trọng tâm như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài; huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng chống và cai nghiện ma túy sâu rộng trong hệ thống chính trị và nhân dân, chú ý tập trung vào nhóm đối tượng cá biệt, có nguy cơ cao, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người lao động tự do…

Tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy, huy động các nguồn lực xã hội, khuyến khích các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào công tác cai nghiện, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nhất là cho lực lượng ở cơ sở. Nâng cao hiệu quả hợp tác, phối hợp với các lực lượng giáp biên của Campuchia trong phòng, chống, đấu tranh với tội phạm ma túy, ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn. Các huyện, thị, thành ủy, sở, ban, ngành liên quan, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể cụ thể thành chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện.

Thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó xác định 8 chỉ tiêu cơ bản và 4 nội dung, giải pháp thực hiện. Tám chỉ tiêu là: Đến hết năm 2020, phấn đấu 100% cán bộ Đoàn, Hội và 85% thanh niên được tập huấn, tuyên truyền nhận biết về các loại ma túy, tác hại của ma túy và được cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng, tránh ma túy; được trang bị các quy định của pháp luật và kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy;  Hàng năm, 100% cơ sở đoàn tổ chức hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống ma túy cho thanh thiếu niên;Hằng năm, 100% huyện, thị, thành Đoàn xây dựng ít nhất 02 mô hình, giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai nghiện;  100% cơ sở Đoàn tổ chức cho đoàn viên ký cam kết thi đua thực hiện cuộc vận động “Ba không với ma túy” (không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy;  Định kỳ tổ chức 01 lần/năm tập huấn nâng cao kiến thức nghiêp vụ, kỹ năng, cập nhật thông tin diễn biến về tình hình ma túy và tội phạm ma túy trong thanh thiếu niên cho đội ngũ cán bộ đoàn, báo cáo viên các cấp của đoàn; Hàng năm, Tỉnh đoàn mở ít nhất 01 lớp dạy nghề cho thanh niên phạm nhân tại Trại giam Kênh 7 (Bộ Công an); Hàng năm, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương”;Đến năm 2020, Tỉnh đoàn thành lập được ít nhất 03 câu lạc bộ giáo dục đồng đẳng hỗ trợ thanh niên sau cai nghiện. Và 4 nội dung, giải pháp thực hiện gồm: Tổ chức tuyên truyền, quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên; Nâng cao năng lực cho cán bộ Đoàn, Hội về kiến thức, kỹ năng trong công tác giáo dục truyền thông cho thanh thiếu niên về cách nhận biết các loại ma túy, tác hại của ma túy và kỹ năng phòng, chống ma túy cho thanh thiếu niên; Phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức tham gia cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị Đoàn Thanh niên các cấp cần xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU nhất là chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy. Phải sâu sát nắm chắc đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên thuộc đối tượng thuộc phạm vi quản lý của mình. Phải xác định công tác phòng, chống ma túy, phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia và tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng về phòng, chống ma túy với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể và phải có sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chủ động tích cực, kiên trì, liên tục. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy ngày càng sâu rộng, linh hoạt trong đó vai trò của Đoàn Thanh niên là nòng cốt; cần đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, biện pháp tuyên truyền đảm bảo phù hợp với từng đối tượng, địa bàn thiết thực hiệu quả với phương châm là “kịp thời, chủ động, thuyết phục” và phải kết hợp nhiều biện pháp tuyên truyền. Cán bộ đoàn cần tích cực tham gia vận động, huy động các nguồn lực xã hội để tạo việc làm, dạy nghề cho thanh niên sau cai nghiện, giúp cho các đối tượng này sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị và Kết luận số 95-KL/TW ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư về tăng cường cự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Qua đó, đã nâng cao nhân thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống ma túy được đẩy mạnh; việc huy động nguồn lực xã hội được quan tâm, nhiều mô hình được xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả; công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy được đẩy mạnh, việc vận động cai nghiện tự nguyện và cai nghiện bắt buộc thực hiện tốt hơn… đã góp phần tích cực vào việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy tổng hợp gia tăng, nhiều loại ma túy mới xuất hiện; số người nghiện các chất ma túy được phát hiện mới tăng cao, nhất là trong thanh, thiếu niên và người lao động tự do. Công tác tuyên truyền chưa phát huy hiệu quả trong nhóm đối tượng cá biệt, có nguy cơ cao; một bộ phận nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên chưa nhận thức rõ tác hại của ma túy…