Đẩy mạnh giáo dục lịch sử, truyền thống cho thế hệ trẻ về tấm gương AHLS Vừ A Dính

16:39 17/08/2018     298

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 17/8, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn làm việc với Thường trực Quỹ học bổng Vừ A Dính về công tác chuẩn bị Kế hoạch tổ chức tổng kết 20 năm thành lập và hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính (05/3/1999 - 05/3/2019) và Kỷ niệm 70 năm Ngày AHLS Vừ A Dính hy sinh (15/6/1949 – 15/6/2019).
Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trương Mỹ Hoa - Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính và Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại buổi làm việc


Kể từ khi thành lập từ năm 1999 đến nay, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao tặng trên 75.000 suất học bổng trị giá hơn 75 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên học giỏi, rèn luyện tốt là con em dân tộc thiểu số và sinh sống tại các vùng biển đảo khó khăn.

Trong những năm trở lại đây, Quỹ đã chú trọng phát triển chiều sâu khi thực hiện nhiều dự án mang ý nghĩa, như: dự án “Mở đường đến tương lai”, “Ươm mầm tương lai”, “Chắp cánh ước mơ” và dự án "Thắp sáng tương lai" (xây trường, cầu đường…phục vụ sự nghiệp giáo dục vùng núi, vùng sâu, vùng xa).

Bên cạnh đó, hướng tới tổng kết 20 năm thành lập và hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính (05/3/1999 – 05/3/2019) và Kỷ niệm 70 năm Ngày AHLS Vừ A Dính hy sinh (15/6/1949 – 15/6/2019), sẽ có 07 sự kiện, hoạt động chính được tổ chức trong dịp này như: Phát động xây dựng công trình xây trường mẫu giáo mang tên AHLS Vừ A Dính; Hội nghị tổng kết 10 năm Giải thưởng Vừ A Dính và tổng kết 20 năm thực hiện học bổng, tổng kết 04 dự án của Quỹ; tổng kết 20 năm thành lập Quỹ và kỷ niệm 70 ngày hy sinh của AHLS Vừ A Dính; Đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều lệ Quỹ; Đề xuất đặt tên đường Vừ A Dính tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây bắc; Phát hành bộ tem về AHLS Vừ A Dính….

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Mỹ Hoa - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính cho biết, trong những năm qua, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã có nhiều hoạt đồng tích cực hướng tới đối tượng thanh thiếu nhi dân tộc, miền núi. Vai trò của Quỹ được thể hiện rõ nét hơn trong công tác đào tạo, hỗ trợ thiếu nhi dân tộc, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng sa, vùng biên giới, hải đảo, góp phần bồi dưỡng cho nguồn nhân lực cả nước. 

Đồng chí Trương Mỹ Hoa mong muốn, Ban Bí thư Trung ương Đoàn quan tâm, chỉ đạo công tác tổ chức các hoạt động tổng kết, kỷ niệm của Quỹ gắn với công tác giáo dục lịch sử truyền thống cho thế hệ trẻ, xây dựng các công trình có ý nghĩa thiết thực với thanh thiếu nhi.

"Việc tổ chức tổng kết 20 năm thành lập Quỹ và kỷ niệm 70 ngày hy sinh của AHLS Vừ A Dính có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của Quỹ, đồng thời đây còn là một hoạt động giáo dục lịch sử, truyền thống đối với các cấp bộ Đoàn, Hội", đồng chí Trương Mỹ Hoa khẳng định.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đã ghi nhận những đóng góp của Quỹ học bổng Vừ A Dính trong gần 20 năm qua đã luôn đồng hành với các phong trào, hoạt động của thanh thiếu nhi cả nước; đồng thời là một nội dung trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019 của Trung ương Đoàn.

Về việc xây dựng kế hoạch, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, cần đặt trọng tâm vào công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ, trong đó: đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống báo chí và mạng xã hội của Đoàn. Trong đó, chú trọng tổ chức các hành trình giáo dục truyền thống đến các địa chỉ đỏ cho đoàn viên, thanh thiến niên; tổ chức phát động các phong trào thi đua trong thanh thiếu nhi cả nước, các hoạt động sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt dưới cờ gắn với kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2019); tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề về học tập tấm gương AHLS Vừ A Dính; tổ chức các hoạt động tri ân, an sinh xã hội hướng về nguồn, các công trình tạo dấu ấn tại địa phương.

Trong công tác tổ chức, các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn cần chủ động đề xuất phối hợp với các bộ, ngành (Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy Ban Dân tộc) để thiết kế các hoạt động đồng hành hướng tới thanh thiếu nhi dân tộc, vùng sâu, vùng xa.

Được biết, các hoạt động dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội, TP. HCM và tỉnh Điện Biên. Lễ Tổng kết 20 năm thành lập và hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính và Kỷ niệm 70 năm Ngày AHLS Vừ A Dính hy sinh dự kiến sẽ được tổ chức tại TP. HCM.