Chương trình trực tuyến “Tuổi trẻ Bình Dương sống và làm việc theo pháp luật”

15:41 09/11/2021     973

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 05/11, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức chương trình trực tuyến hưởng ứng “Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11” năm 2021 với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương sống và làm việc theo pháp luật”.

Chương trình đã diễn ra thành côn tốt đẹp với gần 11.000 người tiếp cận, hơn 9.000 lượt tương tác, gần 4.000 lượt bình luận và 485 lượt chia sẻ.

Chương trình trực tuyến hưởng ứng “Ngày pháp luật Việt Nam 9/11” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Dương tổ chức được phát sóng trực tiếp trên các trang mạng xã hội của Đoàn – Hội – Đội cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh Đoàn và sự chia sẻ, theo dõi đồng loạt của các cơ sở Đoàn toàn tỉnh.

 


 
Trước khi bắt đầu phần giao lưu với các đại biểu khách mời, các bạn đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đã được theo dõi clip Bình Dương hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 9/11 do Sở Tư pháp thực hiện. Tại chương trình trực tuyến, các bạn Đoàn viên, thanh thiếu nhi đã được giao lưu và được nghe những chia sẻ của các vị đại biểu khách mời, từ đó có thể thể hiểu rõ hơn về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng tại Bình Dương.

Tại chương trình, đồng chí Trần Thị Diễm Trinh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương đã chia sẻ về những mô hình cách làm tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, phổ biển giáo dục pháp luật của Ban Thương vụ Tỉnh Đoàn trong 8 năm qua.  “Trong công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng các nội dung đặc thù cho từng đối tượng đoàn viên thanh niên. Phát huy tính sáng tạo ở các cấp cơ sở đoàn thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các cuộc thi trực tuyến, mini game trả lời các câu hỏi trên nền tảng mạng xã hội, các chương trình livestream, Infographic,….Thông qua đó, nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được thể hiện ngắn gọn, xúc tích sẽ dễ dàng lan tỏa sâu rộng đến các bạn đoàn viên thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Đồng thời, qua các kênh thông tin của Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phát hành nhiều tờ gấp, tờ rơi, sổ tay tuyên truyền pháp luật, tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng. Bên cạnh đó, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã duy trì, đẩy mạnh các hoạt động của CLB lý luận trẻ, CLB thắp sáng niềm tin nhằm tuyên truyền pháp luật và vận động, hỗ trợ các bạn đoàn viên thanh niên hoàn lương, chậm tiến sớm hòa nhập cộng đồng. Các cấp bộ Đoàn thường xuyên tuyên truyền các bộ luật liên quan đến Đoàn viên thanh thiếu nhi theo hàng tháng thông qua các chương trình, các hoạt động văn hóa xã hội tại cơ sở. Nhằm tuyên truyền một cách trực quan, sinh động, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Báo, Đài để xây dựng các chương trình tuyên truyền pháp luật như: Báo Bình Dương thứ 7, Chương trình Tuổi trẻ Bình Dương trên Đài phát thanh truyền hình Bình Dương,… Đặc biệt, Trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp hiện nay, Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai linh động triển khai các hoạt động tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước nhằm đảm bảo liên tục, đúng nội dung và không ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Đồng chí Nguyễn Thu Trang - Trưởng phòng Phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đã chia sẻ một số hoạt động chính của Sở Tư pháp Bình Dương hướng đến đối tượng Thanh thiếu nhi: Thời gian qua, Sở Tư pháp đã thực hiện nhiều chương trình pháp luật đến các tầng lớp nhân dân, trong đó ưu tiên tầng lớp Thanh thiếu niên. Sở Tư pháp đã xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên”, phối hợp vơi Tỉnh Đoàn tổ chức các cuộc thi trực tuyến, đến các trường học để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời phát hành các tờ gấp, tờ rơi, Infographic,…. Với tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục Đào tạo và các ngành có liên quan xây dựng tổ chức các chương trình phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trên các mạng xã hội với nhiều hình thức như trực tuyến, thi trực tuyến để tuyên truyền đến Thanh thiếu nhi toản tỉnh.

 

Phát động Cuộc thi trực tuyến Tuổi trẻ và pháp luật
 
 

Đặc biệt, tại chương trình đã phát động cuộc thi trực tuyến Tuổi trẻ và pháp luật. Cuộc thi gồm 02 phần: thi giải quyết tình huống và thi trắc nghiệm. Các bạn Đoàn viên thanh niên tham gia chương trình livestream sẽ tương tác trực tuyến với MC tại mỗi câu hỏi. Kết thúc câu hỏi, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ xét chọn và trao giải cho các thí sinh có câu trả lời đúng và sớm nhất. Phần thi xoay quanh các chủ đề văn bản pháp luật và văn bản dưới luật liên quan đến đoàn viên, thanh niên như: Luật Thanh niên, Luật trẻ em, Luật phòng, chống ma túy,…. Cuộc thi đã thu hút hơn 9.000 lượt tương tác, gần 4.000 lượt bình luận từ các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, qua đó đã giáo dục, tuyên truyền sâu rộng phổ biến giáo dục pháp luật đến Đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh./.

 

Tùng Lâm