Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, chúc mừng GS.NGND Nguyễn Kim Đính

16:14 19/11/2021     923

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 19/11, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cùng đoàn công tác đã tới thăm và chúc mừng GS.NGND Nguyễn Kim Đính nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

GS Nguyễn Kim Đính sinh năm 1931, công tác tại Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Tổng hợp nay là Trường Đại học Khoa học xã hội Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội). Thầy thuộc thế hệ Nga học đầu tiên được đào tạo cơ bản. Ngay sau khi tốt nghiệp khoá I Khoa Văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, năm 1959 thầy được cử đi tu nghiệp ở Liên Xô. Sau bốn năm thực tập tại Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva, được thụ giáo những giáo sư, chuyên gia nổi tiếng về văn học Nga như A.V.Alpatov, A.I.Metchenko, G.N.Pospelov, … trở về nước, thầy chuyên chú nghiên cứu và giảng dạy văn học Nga cho đến khi nghỉ hưu, năm 2001. 

 

 

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn báo cáo với thầy Nguyễn Kim Đính về những chương trình, hoạt động nổi bật của Đoàn, Hội, Đội đồng hành cùng ngành Giáo dục thời gian qua như: Tiếp sức mùa thi giúp đỡ thí sinh đi thi; chương trình Chia sẻ cùng thầy cô tuyên dương khen thưởng, giáo viên vùng sâu vùng xa, hải đảo có nhiều đóng góp tiêu biểu cho giáo dục; chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục khơi dậy tinh thần sáng tạo của giáo viên trong nghiên cứu khoa học ứng dụng vào dạy học, truyền đạt kiến thức cho học sinh... Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn cũng có nhiều hoạt động khơi dậy văn hóa đọc, phát triển không gian đọc trong các trường học để phát triển văn hóa đọc trong người trẻ, có những phương thức tuyên truyền giáo dục 

“Chúng em có suy nghĩ đơn giản là học văn không chỉ là học kiến thức mà còn học làm người, bởi qua những tác phẩm văn học, những nhân vật trong đó các em sẽ có được nhiều điều để ngẫm nghĩ rồi trưởng thành về mặt đạo đức”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nói.

 

 

Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn chúc mừng và gửi lời tri ân sâu sắc những công lao, cống hiến to lớn của thầy Nguyễn Kim Đính đối với sự nghiệp giáo dục, đặc biệt trong đào tạo, nghiên cứu, giảng dạy về văn học Nga, văn học Việt Nam. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn chúc thầy Nguyễn Kim Đính luôn mạnh khỏe, đầy nhiệt huyết, để với những kinh nghiệm kiến thức mà thầy có được sẽ tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà nói chung, cũng như dạy và học nghiên cứu về văn học.. 

Trao đổi với đoàn công tác, GS.NGND Nguyễn Kim Đính cho rằng, thế hệ trẻ dù ở thời đại nào cũng có chung suy nghĩ, hoài bão khát vọng cống hiến cho đất nước và ngày càng có nhiều người trẻ du học nước ngoài trở về nước công tác là vốn quý của đất nước mà tổ chức Đoàn cần quan tâm, khích lệ. Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều thanh niên vi phạm pháp luật,.... theo đó, công tác Đoàn quan tâm nhiều hơn đến việc thu hút họ đến các hoạt động văn hóa, nghệ thuật lành mạnh, bổ ích qua đây khơi dậy tinh thần nhân ái trong cách ứng xử, lối sống của thanh niên.

 

 

GS.NGND Nguyễn Kim Đính là thầy giáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Dù đã nghỉ hưu nhiều năm nhưng thầy không lúc nào ngừng làm việc, cũng bởi một tâm niệm luôn canh cánh bên lòng "học nhi bất yếm, hối nhân bất quyện..." (học không biết chán, dạy không biết mỏi).

Trong lần kỷ niệm 50 năm sinh viên tốt nghiệp khóa 8 Trường ĐH Tổng hợp, thầy được mời đến dự. Kết thúc buổi gặp gỡ, thầy đã tặng học trò cũ của mình - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - đôi câu đối với mong muốn học trò của mình sẽ vững vàng hơn với một trách nhiệm nặng nề trong việc xây dựng Đảng: “Trọng chính, trọng liêm, hưng đảng tiết” (muốn xây dựng Đảng phải làm cho khí tiết của người đảng viên cao lên)/ “Dương tài, dương trí, kết dân tâm” (Biểu dương người tài, biểu dương tri thức, kết lòng người lại). Thầy kể lại rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn thầy và nói rằng: Vậy là hôm nay, thầy và các bạn trao cho em trách nhiệm nặng nề đây./.

 

Bảo Anh